พนัส แอสเซมบลีย์ ผู้นำตลาดผลิตรถบรรทุกเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ ขยายฐานสู่ธุรกิจประกันภัยรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ จับมือกับพันธมิตร เอ็ม เอส ไอ จี ผู้นำด้านประกันวินาศภัย และเอไอเอส ผู้นำด้าน Digital Life Service Provider ร่วมรุกตลาดประกันรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ ด้วยการเปิดตัว ‘พนัสแคร์ ประกันรถรูปแบบใหม่ โดยคำนวณจากเบี้ยตามพฤติกรรมการขับขี่จริง หาก 'ขับดีมีคืน' รับผลประโยชน์เพิ่มเติมสูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์ พร้อมชู ‘Panus GPS Tracker’ อุปกรณ์อัจฉริยะจับพฤติกรรมการขับขี่จริงของสิงห์รถบรรทุก
ภายใต้กลยุทธ์ดิจิทัลของพนัส แอสเซมบลีย์ ที่มุ่งสู่บริการที่ ‘ให้มากกว่า’ ผลิตภัณฑ์รถบรรทุกเพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ของไทย ทางพนัส แอสเซมบลีย์ ร่วมมือกับพันธมิตรอย่างเอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย และเอไอเอส เปิดตัวประกันภัยสุดล้ำ ‘พนัสแคร์’ โดย พนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ได้เปิดเผยว่า “พนัส แอสเซมบลีย์ดำเนินธุรกิจผลิตรถพ่วงและกึ่งพ่วงมานานเกือบ 50 ปีแล้ว และเราเป็นเบอร์ 1 ของธุรกิจนี้ โดยในปี 2021 บริษัทฯ มีรถออกไปสู่ตลาดในปีนี้ปัจจุบันประมาณ 3,000 กว่าคัน ได้แก่ รถกึ่งพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ รถกึ่งพ่วงพื้นเรียบบรรทุกตู้สินค้า รถกระบะบรรทุกยกเท รถพ่วงกระบะบรรทุก เป็นต้น และในปี 2022 ทางพนัส แอสเซมบลีย์ยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจเดิมที่ทำ แต่ได้เพิ่มฟังก์ชั่นและฟีเจอร์หลายอย่างของยานยนต์สมัยใหม่เข้าไป โดยมุ่งเน้นที่ยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่และพลังงานทดแทนต่างๆ รวมถึงแพลตฟอร์มที่สามารถนำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาประยุกต์ เพื่อให้ลูกค้าของพนัสสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น อีกอย่างที่สำคัญมากเราต้องการประกันภัยที่ไม่เหมือนเดิมต่อยอดธุรกิจของพนัสให้สามารถตอบ สนองความต้องการและเพิ่มการดูแลลูกค้าให้ครบวงจรมากขึ้น”
“พนัส แอสเซมบลีย์มีหน่วยงานชื่อ พนัส โมบิลิตี้ ทำหน้าที่สรรหานวัตกรรมใหม่ๆ ที่เพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และมีความสนใจในประกันขับดีที่เอ็ม เอส ไอ จี ร่วมมือกับเอไอเอส จึงได้ติดต่อเพื่อขอพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน ทางพนัสมีอุปกรณ์เทคโนโลยีอัจฉริยะที่เรียกว่า Panus GPS Tracker โดยผู้เอาประกันภัยพนัสแคร์จะได้รับ Tracker รุ่น MBT1 เพื่อติดที่หัวลาก และ Smart Trailer สำหรับหางพ่วง นอกจาก Panus GPS Tracker จะทำหน้าที่บอกพิกัดต่างๆ แล้ว อุปกรณ์นี้ยังสามารถเก็บค่าพฤติกรรมการขับขี่ที่แท้จริง ๆ ได้ พร้อมส่งค่าเพื่อประมวลผลและคำนวณคืนผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัย ผมเชื่อว่าถ้าเราขับรถอยู่ในความเร็วคงที่ ไม่เร็วเกินไป มีการซ่อมบำรุงรักษารถตามกติกา อุบัติเหตุบนท้องถนนจะน้อยลงและส่งผลทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลงไปด้วย พนัสแคร์จึงเป็นประกันภัยสำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ที่ร่วมสร้างสังคมคนขับรถดี และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนได้ สำหรับกลุ่มเป้าหมายของพนัสแคร์คือผู้ประกอบการกลุ่มโลจิสติกส์ทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ อยู่แล้วและมีการเปิดใช้งาน GPS กับรถเทรลเลอร์อยู่ รวมถึงรายใหม่ ๆ ที่สนใจ โดยเราจะนำเสนอพนัสแคร์เข้าไปเสริมทัพสร้างความอุ่นใจให้คนขับรถบรรทุกผ่านทีมงานขายมืออาชีพของพนัสที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งในปัจจุบันเรามีลูกค้าที่สนใจลงชื่อจองซื้อประกันพนัสแคร์แล้วเกือบ 5,000 ราย ส่วนเป้าหมาย เราตั้งเป้าปีแรกอยู่ที่ 10,000 กรมธรรม์ และ 50,000 กรมธรรม์ภายใน 3 ปี”
รัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือกันในครั้งนี้ว่า “เมื่อต้นปี 2021 ทางเอ็ม เอส ไอ จี ได้เปิดตัวประกันขับดีซึ่งเป็นประกันรถยนต์สำหรับรถเก๋ง รถกระบะที่คิดค่าเบี้ยประกันภัยตามพฤติกรรมการขับจริงหรือ UBI (Usage Based Insurance) ร่วมกับทางเอไอเอส ทำให้หน่วยงาน พนัส โมบิลิตี้ สนใจติดต่อเพื่อร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่กับกลุ่มรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ และใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนช่วยคำนวณเบี้ยประกันภัยให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น เรารู้สึกชื่นชมพนัส แอสเซมบลีย์ที่หาเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเอ็ม เอส ไอ จี ที่ต้องการเป็นผู้นำตลาดประกันรถยนต์ประเภท UBI สามารถคิดเบี้ยประกันที่แฟร์กับผู้เอาประกันภัยโดยคำนวณจากการพฤติกรรมการใช้รถจริงๆ”
“สำหรับพนัสแคร์ในเฟสแรก จะเป็นประกันภัยชั้น 1 สำหรับรถบรรทุกเชิงพาณิชย์ ที่สามารถทำประกันภัยได้ทั้งหัวลากและหางพ่วง โดยให้ความคุ้มครองรถที่มีอายุตั้งแต่ 1-10 ปี ครอบคลุมความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ความเสียหายต่อรถยนต์ คุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วมอีกด้วย พนัสแคร์ มีความแตกต่างจากประกันชั้น 1 ทั่วไป ตรงที่สามารถจับค่าพฤติกรรมการขับขี่จริง ได้แก่ ระยะทางต่อวัน (กม.) ความเร็วสูงสุดต่อวัน (กม./ชม.) ระยะเวลาที่ขับรถต่อเนื่อง (ชม.) มาแปลงเป็นคะแนน โดยเราได้รับค่าพฤติกรรมการขับขี่จาก Panus GPS Tracker ผ่านโครงข่ายสัญญาณคุณภาพจากเอไอเอสไปยัง Clouds Server ของ TOD ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Panus Group และส่งค่าผ่านมายัง server ของเอ็ม เอส ไอ จี โดยมีการแสดงผลให้ผู้เอาประกันภัยทราบผ่าน Panus Mobility Dashboard
ทั้งนี้ ทางเอ็ม เอส ไอ จีจะนำข้อมูลการขับขี่ทั้งหมดในรอบ 1 ปี มาประมวลผลร่วมกับอัตราความเสียหาย (Loss Ratio) เพื่อคำนวณผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้เอาประกันภัยเมื่อสิ้นสุดปีกรมธรรม์สูงสุดถึง 50% ของเบี้ยประกันภัย และในปีกรมธรรม์ถัดไป หากไม่มีการเรียกร้องสินไหมในปีที่ผ่านมา ผู้เอาประกันภัยยังมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดประวัติดีเป็นต่อที่ 2 อีกด้วย
สุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท ผู้จัดการทั่วไปด้านบริการดิจิทัล บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า “ทาง AIS Insurance Service ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเอไอเอส ได้เคยร่วมงานกับเอ็ม เอส ไอ จี มาแล้วในโครงการประกันขับดีซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์รูปแบบ UBI ที่นำ InsurTech มาผสมผสานกับเทคโนโลยี IoT สามารถส่งค่าพฤติกรรมการขับขี่ผ่านสัญญาณโครงข่ายของเอไอเอส และ ประมวลผลเข้าสู่ระบบ Cloud ของเอ็ม เอส ไอ จี เพื่อคำนวณค่าเบี้ยประกันภัยได้ตรง ตามพฤติกรรม การขับขี่จริงของลูกค้าในแต่ละวัน ต่อมาทางพนัส เอสเซมบลีย์ได้ติดต่อมาทางบริษัทฯ เพื่อสอบถามประกัน ขับดีที่เราดูแลอยู่ ทางเอไอเอสจึงเป็นคนกลางแนะนำพนัส เอสเซมบลีย์ ให้รู้จักกับ เอ็ม เอส ไอ จี ที่เป็นพาร์ท-เนอร์ เพื่อพัฒนาประกันพนัสแคร์ร่วมกัน ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ทั้ง 2 บริษัทให้ความเชื่อมั่นในการใช้สัญญาณคุณภาพของเอไอเอสเพื่อส่งข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่จริง และผมเชื่อว่าสัญญาณและเทคโนโลยี 5G ของเอไอเอสที่มีความแข็งแกร่งครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทยจะช่วยส่งเสริมทั้งธุรกิจประกันภัยและธุรกิจขนส่งโลจิส ติกส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น”
สำหรับงานซ่อม ผู้เอาประกันภัยพนัสแคร์สามารถเข้าซ่อมกับเครือข่ายอู่ซ่อมในสัญญาของเอ็ม เอส ไอ จีกว่า 450 แห่งและอู่นอกสัญญาอีกมากมาย รวมถึงพนักงานสำรวจอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า 300 ท่านที่ออกบริการทั่วประเทศ และศูนย์เคลม ฮอตไลน์ เอ็ม เอส ไอ จี 1259 ให้บริการ 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ผู้เอาประกันภัยยังสามารถนำรถเข้ารับบริการที่ พนัส แอสเซม บลีย์ รวมถึงศูนย์บริการ S-Plus มากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศได้อีกด้วย