Crescendo Lab ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านการตลาดชั้นนำที่มอบบริการ LINE Marketing Solutions โซลูชันที่ได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ชั้นนำทั่วทั้งเอเชีย ได้ขยายการให้บริการโซลูชันมายังประเทศไทย เพื่อเสริมประสิทธิภาพธุรกิจรีเทลและอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยในการเชื่อมต่อข้อมูลลูกค้าจากบัญชี LINE OA กับแพลตฟอร์มอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และ แพลตฟอร์มจัดเก็บข้อมูลลูกค้า (CDP)ซึ่ง Crescendo Lab ได้รับการรับรองจาก LINE ประเทศไทย ในฐานะพาร์ทเนอร์ด้านเทคฯอย่างเป็นทางการ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยธุรกิจในประเทศไทยในการสร้างฐานข้อมูลลูกค้าที่ครอบคลุมจากทุกช่องทาง และยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งให้กับลูกค้าในยุคดิจิทัล
ปัจจุบันผู้บริโภคไทยหันมาช้อปปิ้งช่องทางออนไลน์มากขึ้นและมีช่องทางหลากหลายในการเลือกซื้อสินค้า จากรายงานผลสำรวจ Future Shopper 2021 โดย วันเดอร์แมน ธอมสัน พบว่า มีผู้บริโภคไทยกว่า 94% หันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้าแทนในช่วงปี 2020 นอกจากนี้ยังเผยว่า มีคนไทยที่ใช้จ่ายในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 62% ในช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาด และอีก 92% เลือกที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องแม้หลังการแพร่ระบาด โดยอีคอมเมิร์ซเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากนักช้อปไทยกว่า 45% ในขณะที่เว็บไซต์ได้รับความนิยม 11% และ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย 10%‘’
อย่างไรก็ตาม แบรนด์ต่างๆ กำลังเผชิญกับความท้าทายในรูปแบบใหม่ ในการสร้างฐานข้อมูลลูกค้าได้อย่างครอบคลุม เนื่องจาก การจัดเรียงและผสานข้อมูลลูกค้าจากช่องทางซื้อขายที่หลากหลายนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องมือและทรัพยากรที่ล้ำสมัย ซึ่งความท้าทายนี้ส่งผลให้ธุรกิจไม่สามารถออกแบบประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบเฉพาะบุคลลให้แก่ลูกค้าได้รวมถึงการออกแบบกิจกรรมด้านการตลาดให้สามารถตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้แบรนด์ยังไม่สามารถเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่มีความซับซ้อนได้อย่างชัดเจน ทำให้แบรนด์ไม่สามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายและเพิ่มฐานลูกค้าได้