KEX ปิดปี 2564 ทำลายสถิติยอดจัดส่งพัสดุโตสูงสุด 30% ประกาศจับมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ต่อเนื่อง
15 Feb 2022

 

KEX โชว์ปริมาณการจัดส่งพัสดุด่วนประจำปี 2564 เติบโต 30% จากปีก่อน ดันรายได้สู่ 18,818 ล้านบาทใกล้เคียงกับรายได้ปี 2563 แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2564 จะมีผลกระทบจากปัจจัยลบและความไม่แน่นอนหลายประการ โดยตลอดปี 2564 KEX ดำเนินกลยุทธ์ด้านราคาเชิงรุกเพื่อครองตำแหน่งผู้นำตลาดจัดส่งพัสดุด่วนในไทย พร้อมลงทุนในระยะสั้นเพื่อรักษามาตรฐานการบริการอันดับหนึ่งและสร้างข้อได้เปรียบได้ระยะกลางถึงระยะยาว เดินหน้าประกาศร่วมลงทุนกับพันธมิตรรายใหญ่เพื่อขยาย ecosystem ให้ครอบคลุมต่อความต้องการของลูกค้า และเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในหลากหลายตลาด ปั้นรายได้เพิ่มเพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่ง

 

 

อเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX เปิดเผยว่า

จากกลยุทธ์ด้านราคาเชิงรุกเพื่อครองความเป็นผู้นำตลาดขนส่งพัสดุด่วน ทำให้ยอดจัดส่งพัสดุเติบโตเป็นที่น่าประทับใจ เติบโตกว่า 30% จากปีก่อนหน้า ดึงส่วนแบ่งตลาด และมีผู้ใช้บริการรายเดือนเพิ่มขึ้น 32% ส่งผลให้รายได้ประจำปี 2564 เท่ากับ 18,818 ล้านบาท อีกทั้งด้วยการให้บริการในราคาที่เข้าถึงได้ ทำให้ KEX ขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ทุกกลุ่มตลาดทั้งตลาด e-commerce, social และ live-stream commerce โดยเราลงทุนในกำไรในระยะสั้นเพื่อการเป็นผู้นำในระยะยาว แม้ในช่วงปีที่ผ่านมาจะมีผลกระทบจากปัจจัยภายนอกมากมาย ทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ราคาน้ำมันในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตลาดแรงงานที่ขาดแคลน และตลาด e-Commerce และ social commerce ในช่วงไตรมาสที่ 4 อ่อนแอลง ทั้งนี้ KEX รายงานกำไรสุทธิส่วนของผู้เป็นเจ้าของบริษัทประจำปี 2564 เท่ากับ 47 ล้านบาทซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้ เนื่องจาก KEX ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเพิ่มยอดจัดส่งพัสดุและขยายฐานลูกค้าเพื่อครองความเป็นผู้นำตลาดและยึดมั่นในคุณภาพการให้บริการอันยอดเยี่ยม 

บริษัทฯ เตรียมความพร้อมด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยเพื่อรองรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิดทั่วประเทศโดยเฉพาะเชื้อสายพันธุ์ใหม่โอมิครอนที่มีการแพร่กระจายที่รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น เพื่อไม่ให้เกิดการหยุดชะงักของกระบวนการจัดส่งดังเช่นที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการหลายรายในตลาด ซึ่งส่งกระทบต่อความเสียหายทางการเงินและชื่อเสียงในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นเราต้องมีมาตรการป้องกันด้านแรงงานขั้นสูงสุดโดยมีค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มจากการจัดให้มีทรัพยากรสำรองและเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการจัดส่งพัสดุตามยอดจัดส่งพัสดุที่เพิ่มขึ้น เรามั่นใจว่าการมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในระยะสั้นจะทำให้เราเป็นผู้นำและสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว โดยค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะปรับตัวลดลงเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายขึ้น

ตลอดปีที่ผ่านมา KEX มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและการบริหารจัดการผ่านการอัพเกรดแพลตฟอร์ม เราพัฒนาแพลตฟอร์มและการจัดการเส้นทางขนส่งโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยการดำเนินงานและการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ในปี 2565 KEX ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานภายในและการยกระดับแพลตฟอร์มการจัดส่งพัสดุให้เป็นไปอย่างเข้มข้นตลอดทั้งปี ร่วมกับกลยุทธ์การมุ่งหาพันธมิตรที่มีจุดแข็งในด้านต่าง เพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจ อันได้แก่ ความร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจชุมชนผ่านโมเดลตัวแทน หรือ reseller model เปิดตัว Orange Express เพื่อขยายเครือข่ายและจุดให้บริการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ KEX ได้ประกาศความร่วมมือกับ Grab Thailand เปิดบริการ "รับพัสดุถึงหน้าบ้านแบบทันที" และรับพัสดุถึงหน้าบ้านแบบรายชั่วโมงถือเป็นความร่วมมือแบบ win-win ที่ใช้จุดแข็งและทรัพยากรที่มีอยู่ของทั้ง 2 บริษัทสร้างประสบการณ์ใหม่ ความสะดวกสบาย และความรวดเร็วให้แก่ลูกค้าในราคาที่จับต้องได้ โดยปราศจากต้นทุนส่วนเพิ่ม ซึ่งทำให้ปัจจุบันเรามีจุดให้บริการกว่า 29,000 แห่งทั่วประเทศและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ด้วยกลยุทธ์การกระจายการลงทุนสู่ธุรกิจอื่น KEX ยังตอกย้ำจุดยืนการขยายธุรกิจและควบรวมกิจการทั้งในแนวตั้งและแนวนอน เพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน สร้างกำไรและการเติบโตทั้งจากธุรกิจหลักและธุรกิจอื่น โดยในปีที่ผ่านมา KEX ร่วมทุนกับเครือเบทาโกร ภายใต้แบรนด์ KERRY COOL ดำเนินธุรกิจขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิอันล้ำสมัย ด้วยมาตรฐานที่ดี และการบริการที่น่าเชื่อถือทางด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยสูงสุด จะขยายสู่ตลาดลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศในปีนี้เป็นต้นไป และล่าสุดเราได้ประกาศจับมือกับ Central Retail จัดตั้งบริษัทลงทุนในธุรกิจ less-than-truckload (LTL) delivery หรือการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่มาตรฐานระดับโลกเจ้าแรกในไทย ภายใต้แบรนด์ KERRY XL พร้อมให้บริการลูกค้าทั่วประเทศ เราเชื่อมั่นว่าจะสามารถก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งสำหรับทั้ง 2 ธุรกิจ จากการตอบสนองต่อผู้บริโภคที่ยังไม่ได้รับการบริการที่ดีด้วยราคาที่สมเหตุสมผล โดยมีข้อได้เปรียบจากความยืดหยุ่น และประสิทธิภาพสูงจากโมเดล Hub-and-spoke ที่เป็นเอกลักษณ์ของ KEX โดยบริษัทฯ คาดว่าธุรกิจใหม่นี้จะสร้างรายได้ให้ KEX ในระดับ 20% ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป

จากความมุ่งมั่นอันแรงกล้าต่อกลยุทธ์ความเป็นผู้นำตลาด การคัดสรรพันธมิตรทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม และแรงสนับสนุนของผู้ถือหุ้นที่แข็งแกร่ง เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะครองความเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดจัดส่งพัสดุด่วนของประเทศ และสร้างกำไรในระยะยาวเพื่อผู้มีส่วนได้เสียทุกส่วนอย่างยั่งยืนอเล็กซ์กล่าวปิดท้าย

[อ่าน 1,637]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ยืดเปล่า จับมือ GDH รันวงการเสื้อยืดคอลเล็คชั่นสุดลิมิเต็ด! จากภาพยนตร์ ‘404 สุขีนิรันดร์..RUN RUN’
BINANCE TH เผยเลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 คือจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกการเงินดิจิทัล
พันธุ์ไทย สร้างปรากฏการณ์ใจฟู! เปิดตัว “คัลแลน-พี่จอง” Brand Presenter คู่แรกของพันธุ์ไทย
CIB ผสานพลัง AIS ยกระดับภารกิจปกป้องประชาชน เปิดบริการ *1185# แจ้งอุ่นใจ ตัดสายโจร
ครอบครัววอลโว่ รวมพลังเฉลิมฉลองฮาโลวีน Volvo Family Day Playful Halloween
เอสซีจี แถลงผลประกอบการไตรมาส 3 และ 9 เดือนปี 2567 
แก้เกมระยะสั้น เดินเกมระยะยาว
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved