ก่อนหน้านี้เรารู้จักเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ซึ่งเป็นการนำโลกเสมือนมาผสานเข้ากับโลกความเป็นจริงจากเกม Pokemon Go แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า AR ได้ต่อยอดไปสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ อีกมากมายในประเทศญี่ปุ่น รวมไปถึงธุรกิจหลังความตายด้วยเช่นกัน (บรื๋อออ!!)
โดยล่าสุดบริษัทผู้ผลิตป้ายหลุมฝังศพของญี่ปุ่น Ryoshin Sekizai ได้เปิดตัวบริการใหม่ Spot Message ที่นำเทคโนโลยี AR เข้ามาทำให้คนที่จากไปกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ด้วยการนำ QR Code ที่มีภาพถ่าย วีดีโอ หรือข้อความผู้เสียชีวิต ไปใส่ไว้บนฝ้ายหลุมฝังศพ หรือสถานที่ที่มีความทรงจำร่วมกัน ซึ่งบริษัทสามารถนำโค้ดนี้ไปฝังไว้ในพิกัดต่างๆ ได้ทั่วโลกเลยทีเดียว
เพียงแค่เรายกมือถือขึ้นมาส่องผ่านแอป Suma AR ไปยังจุดที่เรากำหนดไว้ ก็จะปรากฏเป็นภาพหรือคลิปของผู้เสียชีวิตขึ้นมา เพื่อเยียวยาจิตใจของญาติเพื่อให้รู้สึกว่าคนที่รักยังไม่จากไปไหน แถมราคาก็ไม่แพงมาก อยู่ที่เดือนละ 500 เยนเท่านั้น (ราว 155 บาท) โดยในอนาคตบริษัทจะมีการพัฒนาระบบให้ผู้ใช้สามารถสร้างและใส่ QR Code ในจุดต่างๆ ด้วยตัวเองได้ด้วย
ที่มา : Soranews24