ในยุค 4G ที่ทุกกระแสเป็นแบบเรียลไทม์ ทุกคนสามารถเม้าท์และแชร์ทุกเรื่องราวกันได้ภายในเสี้ยววินาที โดยเฉพาะใน "ทวิตเตอร์" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่จุดเด่นในเรื่องการแชร์ข่าวสารและรูปภาพในลักษณะของข้อความสั้นไม่เกิน 140 ตัวอักษร
ที่ผ่านมา "ทวิตเตอร์" เป็นช่องทางที่หลายแบรนด์มักจะมองข้าม เพราะรู้สึกว่ายังมีผู้ใช้งานน้อยเมื่อเทียบกับตัวเลขของ "เฟซบุ๊ค" ที่มีคนไทยใช้งานกว่า 47 ล้านบัญชี หรือ "ไลน์" ที่มีผู้ใช้งาน 41 ล้านบัญชี หากแต่ในเวลานี้ตัวเลขผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยได้ขยับมาถึง 10.1 ล้านบัญชีแล้ว และสิ่งที่น่าสนใจคือผู้ใช้งานกว่า 35% มีอายุระหว่าง 16-24 ปี
นั่นทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ สำหรับแบรนด์ที่ต้องการจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็น "วัยรุ่น"
"ท็อปส์ มาร์เก็ต" ของกลุ่มเซ็นทรัล คือหนึ่งในแบรนด์ที่เห็นโอกาส และพุ่งเข้ามาสู่โลกทวิตเตอร์ตั้งแต่ปี 2010 โดยใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า Tops Thailand (@TopsThailand) แต่เมื่อลองย้อนกลับไปดูก็พบว่าในช่วงแรกๆ ยังเป็นเพียงแค่การแจ้งข่าวโปรโมชั่นเท่านั้น ก่อนที่จะทิ้งร้างไป และกลับมาทำการตลาดบนช่องทางนี้อีกครั้งในปี 2016
การกลับมาครั้งนี้ถือว่าทางแบรนด์เริ่มศึกษา และเข้าใจธรรมชาติของทวิตเตอร์มากขึ้น เช่นการเล่นกับแฮชแท็กต่างๆ อย่าง #อร่อยบอกต่อ #HowtoPerfect #โปรถูกบอกต่อ #ชี้เป้าโปรถูก แต่ก็ยังไม่เปรี้ยงเท่าที่ทางแบรนด์อยากจะให้เป็น
โจทย์หนักของ "ท็อปส์ มาร์เก็ต" คือการสร้างคอนเทนต์ที่ทั้ง "โดนใจ" และ "มีคุณค่า" เพียงพอให้ followers กดติดตาม (following) คอนเทนต์เชยๆ อย่างการแจ้งโปรโมชั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการในโลกของทวิตเตอร์ เพราะพื้นที่นี้คือความสนุกสนาน ความแปลกใหม่ กวนนิดๆ สร้างสรรค์หน่อยๆ
"เรียลไทม์ มาร์เก็ตติ้ง" กลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่เขามาตอบโจทย์การสร้างสรรค์คอนเทนต์ของ "ท็อปส์ มาร์เก็ต" ได้อย่างตรงจุด บวกกับกราฟฟิกกวนๆ ที่ชวนให้คนอยากแชร์ต่อ ส่งผลให้คอนเทนต์ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมามีผู้คนกด retweet (แชร์ต่อ) ไปจำนวนมาก ซึ่งทางแบรนด์ก็ได้จับมาทุกกระแสที่กำลังเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์” เช่น #ตึกเอียง #เจนี่ #เพื่อนที่ระลึก #AppleX
การทำตลาดแบบโหนกระแส อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเส้นทางที่ช่วยให้เกิดการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่จะต้ัองระมัดระวังอยู่พอสมควร โดยเฉพาะการเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค เพราะทุกเรื่องก็มักจะมีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยอยู่เสมอ