ครึ่งหลังปี 2565 ยังคงอยู่ท่ามกลางความท้าทายที่ถาโถม ทั้งภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ภาวะเงินเฟ้อ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปของธนาคารแห่งประเทศไทยสู่ระดับ 1.25% ในสิ้นปีนี้ และ 2% ในสิ้นปี 2566 ต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น และการปรับล่าสุดที่ผู้ประกอบการต้องปาดเหงื่ออีกครั้ง คือ การปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ
อีกทั้งความกังวลอื่นๆ จากภายนอกประเทศอย่างสงครามรัสเซีย - ยูเครน และที่กำลังฮึ่มๆ กันคือ ไต้หวัน - จีน โดยมี ‘เพโลซี’ จากสหรัฐอเมริกาเป็น ‘ตัวเขี่ยบอล’ ขณะที่ปัจจัยลบอีกจุดที่คาดการณ์กันว่าจะมาแน่นั่นคือ สหรัฐอเมริกาอาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการปรับดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่ก็คาดกันว่า ปลายปีนี้ เฟดจะสามารถนำไปสู่ Soft Landing ได้
พร้อมกันนี้ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ได้ประเมินแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ว่าจะขยายตัว 3.2% สูงกว่าประมาณการเดิมที่ 3% และปีหน้าจะขยายตัวที่ 4.2% เพราะได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ในภาคการส่งออกจะหดตัวลง จากปีนี้ที่ประเมินว่าจะเติบโต 7.5% แต่ปีหน้าก็จะเติบโตเพียง 2.5% อันเป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และต้องจับตาการทบทวนการตั้งกำแพงภาษีของสหรัฐอเมริกากับจีน ซึ่งสหรัฐฯ อาจปรับลด/ยกเลิกภาษีสินค้าบางรายการในกลุ่มสินค้าขั้นกลาง เช่น พลาสติกและเคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง และสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งกลุ่มนี้มีสัดส่วน 20% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา
ทว่าในระดับเศรษฐกิจระดับจุลภาค การปรับกลยุทธ์และยุทธศาสตร์ก็ยังคงเป็นวาระที่จะต้อง Move on กันต่อไปนั้นในระยะสั้นก็จะต้องบริหารต้นทุนจากภาวะเงินเฟ้อสูง และการป้องกันผลกระทบต่อรายได้และต้นทุนจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนส่วนในระยะยาว ภาคธุรกิจต้องรู้เท่าทันและปรับตัวสอดรับกระแสโลกที่เปลี่ยนไปตามวิถีใหม่ โดยเฉพาะการที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมาย Net Zero Emissions และการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสใหม่ในทางธุรกิจได้อีกด้วย
สำหรับ Cover Story ของ Market Plus ฉบับก้าวสู่ปีที่ 15 ในหัวข้อ Move on นั้น ก็เพื่อฉายภาพให้เห็นถึงการปรับตัวเพื่อขับเคลื่อนสู่อนาคตอันสดใสของตนเองท่ามกลางสนามธุรกิจที่ยังคงมีความท้าทาย ตลอดจนการแบ่งปันมุมมองที่น่าสนใจจากผู้บริหารขององค์กรต่างๆ
‘Move on’ Contents
อริยะ พนมยงค์
Co-CEO บมจ.ซีเอ็มโอ ผู้เข้ามา ’ยกเครื่อง’ (Re-Engineering) ธุรกิจออร์กาไนเซอร์อันดับหนึ่งของประเทศไทย สู่ Tech Company ด้วยประสบการณ์การทำงานระดับกูรูใน Tech Company
อุเทน โลหชิตพิทักษ์
CEO บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง ที่เข้ามาผ่าตัดโมเดลธุรกิจสู่เป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิด ESG พร้อมปรับพอร์ตโฟลิโอ และปรับกลยุทธ์ขององค์กรให้แหลมคมและตอบโจทย์ยุควิถีใหม่
บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์
ผู้บริหารที่สร้างผลงานแบบ Disruptor ที่มามาดใหม่ในฐานแม่ทัพ ‘วิชาชีวิต’ ให้คนไทยเก่งได้ในชีวิตจริงที่ YourNextU School of Life หรือ ‘ศูนย์รวมวิชาชีวิต’ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
รศ. ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล
กูรูด้านธุรกิจครอบครัว มาพร้อมกับมุมมองแนว How To ให้กับธุรกิจครอบครัวได้ผ่าทางตันกับปัญหาสะสมของตนเอง และแนวทางที่ผู้นำธุรกิจครอบครัวได้มี ‘ที่ยืน’ ระหว่างสร้างทายาททางธุรกิจ
วีรพล สวรรค์พิทักษ์
CMO อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) ฉายภาพการแข่งขันตลาดเครื่องปรับอากาศ ทิศทาง & เป้าหมายที่ Eminent แอร์สัญชาติไทยจะ Go Beyond ตลาดและโลกยุคดิจิทัล พร้อมๆ กับมิติทางสังคม
พิทยา ธนาดำรงศักดิ์
ผู้ขับเคลื่อน ‘อีวี ไพรมัส’ สู่ EV Marketplace ด้วยแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า DONGFENG (ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของจีน) SERES, VOLT City EV ด้วยจุดแข็งที่เลือกรุ่นรถที่เหมาะกับตลาดไทยและ จริตคนไทย
กนกพร ชมภูนุท
MD บริษัท กีเอธ จำกัด ร่วมเปิดมุมมองในฐานะ Digital PR Agency ยุค Mass Personal และ Reputation Communication Strategist กับยุคที่เอเจนซี่ต้องทบทวน Insight จากบริบทที่เปลี่ยนตลอดเวลา
รอติดตามบทสัมภาษณ์เร็วๆ นี้