โครงการ “เตรียมความพร้อมรับการเปิดตลาดของธุรกิจในปี 2023” นำโดย คุณเอี๋ยม-วีรชัย มั่นสินธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุตสาหกรรมไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด(มหาชน) ร่วมกับเหล่ากูรูจากแวดวงธุรกิจ จัดกิจกรรมเพื่อแนะนำเคล็ดลับการบริหารธุรกิจให้สามารถต่อยอดโอกาสในการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจไทยให้ก้าวไกลไปในระดับสากล เพื่อให้ทุกคนสามารถร่วมฝ่าวิกฤต และมรสุมเศรษฐกิจไปด้วยกัน
คุณเอี๋ยม-วีรชัย มั่นสินธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุตสาหกรรมไทยบรรจุภัณฑ์ จำกัด(มหาชน) ร่วมมือกับผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา จัดอบรมโครงการ “เตรียมความพร้อมรับการเปิดตลาดของธุรกิจในปี 2023” เพื่อต่อยอดโอกาสในการสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจไทยให้ก้าวไกลไปในระดับสากล เพื่อมอบสิ่งดีๆ และไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยคุณวีรชัย มั่นสินธร ตั้งปณิธานว่า ‘ชีวิตเริ่มต้นที่อายุ 66’ เมื่อชีวิตเดินทางผ่านทั้งร้อนและหนาวในแต่ละช่วงอายุ ประสบการณ์ตลอดชีวิตจึงเป็นสิ่งที่อยากส่งต่อ องค์ความรู้ที่ถูกบ่มเพาะและหล่อหลอมมา ทำให้เรามีวันนี้ ส่งต่อไปยังคนเจเนอเรชั่นใหม่ อย่างน้อยที่สุด เรานำความเชี่ยวชาญที่เรามี ผนึกกำลังกับทีมที่เราคัดเลือกมาแล้วในการเป็น Gateway กับการค้าในต่างประเทศให้กับนักธุรกิจในรุ่นใหม่และเอสเอ็มอีโดยเฉพาะประเทศจีน ที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความสัมพันธ์อันดี และพร้อมจะเชื่อมต่อให้กับคนรุ่นใหม่
คุณเผย หลี่ รองประธานกรรมการสมาคมการค้าธุรกิจเอสเอ็มอีไทย-จีน / ประธานบริหารสมาคมการค้าไทย-เหอหนาน ผู้เชี่ยวชาญตลาดจีน กล่าวว่า การวางแผนการตลาดต้องศึกษาให้ดี เตรียมให้พร้อม เมืองจีนเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง เราควรมีเป้าหมาย คุณภาพสินค้า แพ็คเกจต้องดี และสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ การจดเครื่องหมายการค้าในเมืองจีน และการสร้างคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ สร้างการบอกต่อแบบปากต่อปากจะช่วยลดการซื้อสื่อโฆษณาได้ และจะเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจในการซื้อสินค้าเรา โดยไม่ต้องเปรียบเทียบราคากับคู่แข่ง และเพิ่มความสะดวกในการเลือกซื้อของลูกค้าอีกด้วย
ด้านดร.ศิริกุล เลากัยกุล Founder, Brand Strategist & Sustainability Advisor of The Branding Consultant Co., LTD. เผยเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ว่า การสร้างแบรนด์ ควรคิดชื่อแบรนด์ และตั้งเป้าหมายถึงจุดยืนของแบรนด์ว่าคืออะไร ทาร์เก็ตเป็นใคร เพราะการตั้งชื่อเป็นส่วนสำคัญ ต้องดูการออกเสียง และความหมายของคำ ถ้าความหมายการตั้งชื่อไม่ดี สินค้าของเราอาจไม่ติดตลาด ทำการค้ากับเมืองจีนต้องตัดสินใจรวดเร็ว เพราะคนจีนคิดเร็วทำเร็ว สิ่งที่คนจีนต้องการ หลักๆ คือ ใช้อะไรแล้วสวยขึ้น ดูดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น และเป็นของที่เหมาะกับตัวบุคคลในประเทศจีน ซึ่งแบรนด์จะอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีการซื้อซ้ำ เราจึงต้องมีจุดยืนในราคา ไม่ควรลดราคาจนมากเกินไปเพราะสุดท้ายผู้บริโภคอาจซื้อแค่ช่วงลดราคาเท่านั้น
คุณสมบัษร ถิระสาโรช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตือ จำกัด กล่างเสริมถึงการทำให้คนรู้จักแบรนด์ว่า ตอนนี้ทุกคนมีช่องทางเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Tiktok แต่เราต้องมีความขยันในการโพสต์ ต้องพูดอย่างต่อเนื่องย้ำๆ หลายๆ ครั้ง อย่างน้อยต้องมีคนเห็นสิ่งที่เราโพสต์ แต่นอกจากเราจะเน้น Online เราก็อย่าลืมว่าเราควรมี Offline ด้วยเพราะสินค้าบางอย่างผู้บริโภคต้องการได้สัมผัส การทำธุรกิจต้องมีประสบการ์ทั้งตัวเราเอง และประสบการณ์จากลูกค้า เพื่อเอามาปรับปรุงและพัฒนาในสินค้าของเรา และสิ่งทำคัญที่สุดคือ สินค้าเราต้องมีมาตรฐาน หรือใบการันตี เราต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองและลูกค้า
คุณอรรฆรัตน์ นิติพน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัชรูม กรุ๊ป จำกัด แชร์ประสบการณ์ที่มีโอกาสได้ร่วมงานและพูดคุยกับนักธุรกิจที่ประสบความสําเร็จในอาชีพต่างๆ ว่าเคล็ดลับคือความสำเร็จ คือ การทำธุรกิจต้องไปให้ถึงเป้าที่ตั้งไว้ สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ทุกคนสำเร็จได้ คือคิดได้ก่อน ทำก่อน ทำได้สม่ำเสมอ เพราะก็ไม่ง่าย หลายคนที่ไปเจอ เขาบอกว่าคนที่สำเร็จกับคนที่สำเร็จกว่าคือจุดที่ทนไม่ไหวแล้วใครจะอึดได้มากกว่ากัน อันนี้คือหัวใจสำคัญ และเป้าหมายที่แน่ชัดว่าธุรกิจเราคืออะไร ลูกค้าเราเป็นใคร เราจะเอาตัวเองไปอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร การพัฒนาตนเองก็มีส่วนสำคัญ เพราะเราต้องไม่หยุดนิ่ง แล้วความสำเร็จจะกลับมาเป็นของคุณเอง
ปิดท้ายด้วย คุณอังศ์วรา ธีระตันติกานนท์ เจ้าของแบรนด์ solvegroup ตัวแทนคนรุ่นใหม่ให้ความคิดเห็นว่า แนวการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญคือเรารู้ว่าเราอยากทำอะไร และเราจะเริ่มต้นตรงไหน ถ้าเรามีความชำนาญด้านไหน แนะนำว่าให้เริ่มจากตรงนั้น เพราะทุกธุรกิจเกิดจากการลองผิดลองถูก แต่การทดลองทำย่อมดีกว่าที่ยังไม่เริ่มต้นทำอะไรเลย แต่สิ่งที่สำคัญในธุรกิจ Online ตอนนี้คงไม่พ้นการยิงแอด หรือการบูธโพสต์ ซึ่งตอนนี้เป็นส่วนสำคัญมาก เราจะได้ฐานลูกค้าใหม่ๆ และการทำโปรโมรชั่นก็เป็นส่วนสำคัญ แต่เราจะไม่ลดราคาจนเกินไป เราอาจใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มของแถม เปลี่ยนหมุนเวียนของแถม ก็จะทำให้เราได้ยอดขายเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ทั้งนี้ผู้ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ สามารถดูกิจกรรมย้อนหลังได้ผ่านทาง Facebook Fanpage : เอี๋ยม วีรชัย https://www.facebook.com/eiamveerachai/ แล้วเตรียมความพร้อมกับการเปิดโลกเทคโนโลยีการค้า และติดอาวุธธุรกิจกับโครงการ “เตรียมความพร้อมรับการเปิดตลาดของธุรกิจในปี 2023” ไปด้วยกัน