อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ประจำปี 2565 ขยายฐานสมาชิก ส่งมอบนวัตกรรมจากมหกรรมช้อปปิ้งสีเขียว
28 Oct 2022

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (NYSE: BABA; HKEX: 9988) เปิดฉากมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ครั้งที่ 14 (11.11) อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมผนึกผู้ประกอบการกว่า 2.9 แสนแบรนด์ สำหรับปีนี้ อาลีบาบาจัดเต็มสนับสนุนเครื่องมือและโซลูชั่นต่างๆ มากมายให้กับผู้ประกอบการ เพื่อขยายฐานสมาชิกใน Loyalty Programs ของแบรนด์ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งแสดงออกถึงความคิดริเริ่มต่างๆ  เพื่อช่วยให้ผู้ค้าประสบความสำเร็จตลอดและหลังช่วง 11.11 โดย ณ ปัจจุบัน ผู้ประกอบการมากกว่า 40 แบรนด์บนทีมอลล์ (Tmall) มีสมาชิกใน Loyalty Programs แล้วกว่า 10 ล้านคน ขณะที่อีก 600 แบรนด์มีสมาชิกใน Loyalty Programs กว่า 1 ล้านคน

 

ทั้งนี้ ชุย เฉีย ประธานศูนย์พัฒนาและปฏิบัติการอุตสาหกรรมของเถาเป่าและทีมอลล์ แห่งอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวถึงการจัดงาน 11.11 ปีนี้ว่า

“อาลีลาบา จะทำให้นักช้อปได้ตื่นตาไปกับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่สุดในประวัติศาสตร์ของงาน โดยมีผลิตภัณฑ์มากถึง 17 ล้านรายการที่พร้อมส่งมอบให้แก่ผู้บริโภคในจีนกว่า 1,000 ล้านคน ซึ่งใช้บริการจากแพลตฟอร์มของเราเป็นประจำทุกปี ภายใต้การสนับสนุนจากแบรนด์และผู้ค้าของเราจากทั่วโลก

 

11.11 ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของผู้ค้าของเราทุกปี การเปลี่ยนสถานะผู้บริโภคมาเข้าสู่ Loyalty Programs จะเป็นตัวแปรสำคัญในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีที่สุด โดยนอกจากการแนะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางธุรกิจแก่ผู้ค้าแล้ว เรายังได้ปรับปรุงระบบการจับคู่อุปสงค์-อุปทาน และการบริหารสมาชิกใน Loyalty Programs เพื่อสนับสนุนแบรนด์และพันธมิตรทางการค้าของเราทุกราย พร้อมตั้งเป้าเปลี่ยนเม็ดเงินในมือลูกค้าให้กลายเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดต่อการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาวของผู้ประกอบการ”

 

ช่วงพรีเซล 11.11 บนทีมอลล์ได้เริ่มขึ้นในเวลา 20.00 น. (เวลาปักกิ่ง) ของวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยจะแบ่งกิจกรรมการขายออกเป็น 2 ช่วง 

  • ช่วงที่ 1 เริ่มเวลา 20.00 น. วันที่ 31 ตุลาคม - วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565
  • ช่วงที่ 2 เริ่มเวลา 20:00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน - วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565

 

 

ส่งเสริมแบรนด์ในการสร้างฐานลูกค้าคุณภาพสูง

อาลีบาบาจะสนับสนุนผู้ค้าในด้านการสรรหาสมาชิกเข้าสู่ Loyalty Programs รวมถึงด้านความคิดริเริ่มอื่น ๆ เพื่อผลักดันการใช้ระบบสมาชิกให้เป็นที่นิยมในวงกว้าง และกลายเป็นเครื่องมือดึงดูด สร้างการมีส่วนร่วม และรักษาลูกค้าประจำของแบรนด์บนแพลตฟอร์ม

 

สำหรับในส่วนของ 88VIP โปรแกรมสมาชิกระดับพรีเมียมของระบบนิเวศอาลีบาบานั้น ณ ปัจจุบัน มีสมาชิกมากกว่า 25 ล้านคน สร้างการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีไม่ต่ำกว่า 5.7 หมื่นหยวน [1] สะท้อนถึงฐานผู้บริโภคคุณภาพสูงที่อุดหนุนสินค้าบนแพลตฟอร์มเป็นประจำ ด้วยสถานะอันแข็งแกร่งของอาลีบาบา

 

 

เรามุ่งมั่นที่จะช่วยผลักดันขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการสร้างฐานสมาชิกของตนเอง เพื่อทำให้พวกเขาสามารถกำหนดเป้าหมาย และให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้นตลอดทุกช่วงการบริโภคของลูกค้า แบรนด์ชั้นนำมากมาย รวมทั้งไนกี้ (Nike) และ ยูนิลีเวอร์ (Unilever) ก็ได้จัด Loyalty Programs ผ่านหน้าร้านบนทีมอลล์ของตนเอง เพื่อพัฒนาการเข้าถึงลูกค้าเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และดึงดูดลูกค้าใหม่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากฐานผู้บริโภคที่ใช้บริการบนแพลตฟอร์มเป็นประจำกว่า 123 ล้านราย/ปี รวมการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นหยวน/ปี [2] บนเถาเป่าและทีมอลล์

 

สำหรับไลฟ์สตรีมนั้นยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ค้าและผู้บริโภค โดยอาลีบาบาจะสนับสนุนผู้ค้าที่มีความสามารถในการจัดเซสชันไลฟ์สตรีมด้วยตนเองตลอดช่วง 11.11 ผ่านเถาเป่า ไลฟ์ (Taobao Live)

 

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะเปิดตัวใน 11.11 ปีนี้ รวมถึงแฟชั่นและเครื่องประดับจากแบรนด์หรูชั้นนำ อาทิ มองเคลอร์ (Moncler)  และ เฟอร์รารี่ (Ferrari) ที่เพิ่งเปิด Flagship Stores บนทีมอลล์เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยหลายแบรนด์ได้เตรียมจัดแสดงผลงานนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่งได้นำข้อมูลเชิงลึกที่รวบรวมโดย TMall Innovation Center (TMIC) มาศึกษาต่อยอดจนกลายเป็นชิ้นงานใหม่ๆ

 

 

สนับสนุนผู้ค้าทั้งในและต่างประเทศ

เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ค้าและอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำไลฟ์สตรีม อาลีบาบาได้ใช้วิธีการหลากหลายเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมบนแพลตฟอร์ม โดยในปีนี้ คือ อาลีบาบาจะนำเสนอช่องทางการตลาดและความช่วยเหลือในการกำหนดผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้กับผู้ค้าที่เพิ่งเริ่มจัดไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก

 

ขณะเดียวกัน อาลีบาบายังพร้อมสนับสนุนให้ผู้ค้าสามารถเข้าถึงเครื่องมือทางธุรกิจและด้านธุรกรรมการเงิน เช่น เครื่องมือวิเคราะห์การตลาด ซึ่งจะให้บริการแก่ผู้ค้าทุกรายบนเถาเป่าและทีมอลล์เป็นครั้งแรกในช่วง 11.11 นี้ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจทางธุรกิจแบบเรียลไทม์ของผู้ค้า นอกจากนี้ เถาเป่าและทีมอลล์ยังจะสร้างกระบวนการโอนเงินที่สะดวกรวดเร็วขึ้นแก่ผู้ค้า เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของพวกเขาในช่วง 11.11 กระบวนการนี้จะทำให้รอบบัญชีลูกหนี้ลดลงเหลือ 7 วันโดยเฉลี่ย สำหรับผลิตภัณฑ์บางรายการ

 

เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์สำหรับผู้ค้าข้ามพรมแดน “ไช่เหนี่ยว” (Cainiao) ได้ปรับปรุงพัฒนาคลังสินค้า พิธีการทางศุลกากร การขนส่งระหว่างคลัง และการจัดจำหน่ายสินค้า สำหรับ 11.11 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเพิ่มจำนวนเส้นทางขนส่งสินค้าขาเข้าขึ้น 20% และเพิ่มความจุในคลังสินค้าที่เราบริหารเองเป็น 2 เท่า นอกจากนี้ ไช่เหนี่ยวยังได้เปิดตัวบริการขนส่งระหว่างคลังอีก 400 เส้นทางทั้งทางอากาศ ทะเล ถนน และทางรถไฟ เพื่อให้ครอบคลุมตลาดสินค้านำเข้าทุกประเทศ สำหรับการส่งออกจากจีนนั้น ไช่เหนี่ยวได้ร่วมมือกับอาลีเอ็กซ์เพลส (AliExpress) อย่างใกล้ชิด เพื่อนำเสนอบริการจัดส่งสินค้าภายในระยะเวลาที่กำหนดในตลาดต่างๆ ซึ่งการันตีด้วยการจ่ายค่าชดเชยกรณีจัดส่งล่าช้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผู้ประกอบการและผู้บริโภคจะได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นยิ่งขึ้นจากระบบโลจิสติกส์ของเรา

 

สำหรับตลาดกำลังพัฒนา เถาเป่าดีลส์ (Taobao Deals) ได้เตรียมทำงานร่วมกับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมมากกว่า 1,800 แห่งในจีนตลอดช่วง 11.11 เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่าย และสินค้าอุปโภคบริโภคที่ส่งตรงจากโรงงานผู้ผลิตมากกว่า 1 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

 

 

สัมผัสประสบการณ์การบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

อีกหนึ่งความพิเศษของปีนี้ คือ ความริเริ่มต่างๆ ในด้านการสร้างชุมชน 11.11 ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยอาลีบาบา กรุ๊ป ได้วางเกณฑ์มาตรฐานผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำซึ่งจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการใน 11.11 นี้ สำหรับทีมอลล์ เราได้กระตุ้นให้มีการติดฉลากผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำให้ครอบคลุมหมวดหมู่รายการช้อปปิ้งที่หลากหลายขึ้น เพิ่มเติมจากหมวดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ประหยัดพลังงาน  เช่น หมวดเครื่องแต่งกาย อาหาร และเครื่องสำอาง เพื่อส่งเสริมวิถีการบริโภคอย่างยั่งยืน ฉลากผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำบนแพลตฟอร์มได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้พวกเขารับทราบถึงผลกระทบของการซื้อที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น

 

ทีมอลล์ยังได้ร่วมมือกับผู้ค้ากว่า 40 แบรนด์ ในการจัดแคมเปญสีเขียวเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำผ่านความคิดริเริ่มต่างๆ โดย 10 จากทั้งหมด 40 แบรนด์ เช่น Procter & Gamble, Haier, ThinkPad และ Yili ได้ร่วมกับทีมอลล์ จัดทำถุงช้อปปิ้งสร้างสรรค์และยั่งยืน เป็นของขวัญแจกฟรีสำหรับผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน อาทิ กระเป๋าครอสโอเวอร์ ที่ผลิตจากขวดพลาสติก PET รีไซเคิล 6 ขวด  นอกจากนี้ ทีมอลล์ยังร่วมกับอาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud)  เทคโนโลยีดิจิทัลและแกนหลักอัจฉริยะของอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มบริหารจัดการคาร์บอน Energy Expert เพื่อจัดทำแบบจำลองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ออนไลน์ คำนวณและรับรองปริมาณ สำหรับผู้ค้า 40 แบรนด์ข้างต้น เพื่อให้พวกเขาสามารถตรวจสอบปริมาณคาร์บอนในผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ และมีข้อมูลจากการดำเนินงานตามแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืน

 

ด้วยความร่วมมือจากผู้ค้าหลายพันราย ไช่เหนี่ยวมุ่งมั่นที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากกระบวนการขนส่งและบรรจุภัณฑ์ เพิ่มเติมจากความพยายามในการรีไซเคิล กล่องพัสดุผ่านสถานีบริการไช่เหนี่ยวโพสต์ (Cainiao Post) เกือบ 1 แสนแห่ง


 

นวัตกรรมและไฮไลท์สำหรับ 11.11 ปีนี้

 

  • การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่: เราได้แชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมของผู้บริโภคแก่ผู้ขายของเรา ตัวอย่างเช่น Tmall Innovation Center (TMIC) และ U First (ช่องทางของ Tmall ในการนำเสนอตัวอย่างผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคเพื่อทดลองใช้) ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าของเราได้รับโอกาสมากขึ้นในหมวดหมู่สินค้าใหม่ โดยในบรรดาเทรนด์การบริโภคที่กำลังเติบโตนี้ หมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น สัตว์เลี้ยง ของเล่นอินเทรนด์ น้ำหอม และอุปกรณ์สนาม มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก
  • การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี: เทคโนโลยีใหม่ถูกนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาการช้อปปิ้งและรูปแบบธุรกิจที่แปลกใหม่ เราได้ยกระดับห้องไลฟ์สตรีมเพื่อสร้างประสบการณ์การบริโภคที่สมจริงมากขึ้น ด้วยฟังชั่นก์การนำเสนอสินค้าที่สมบูรณ์แบบ เหมาะสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยในช่วง 11.11 ปีนี้ ผู้ค้า 2,000 แบรนด์จะได้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อจัดกิจกรรมเปิดตัวสินค้าทางออนไลน์ นอกจากนี้ เราก็กำลังสำรวจการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AR ที่กว้างขึ้น เช่น การใช้ AR ในไลฟ์สตรีมและวิดีโอสั้น
  • โลจิสติกส์: การขยายโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลได้ช่วยพัฒนาศักยภาพในการคาดการณ์เส้นทางโลจิสติกส์ทั่วประเทศ ทำให้เราสามารถช่วยผู้ค้าในการระบุความแม่นยำด้านโลจิสติกส์ในกระบวนการขนส่งได้อย่างเป็นระบบ และยังสามารถปรับวิธีการจัดส่งได้แบบเรียลไทม์ เพื่อรับมือกับการหยุดชะงักของห่วงโซ่โลจิสติกส์ นอกจากนี้ สัดส่วนและความแม่นยำของการจัดส่งแบบ door-to-door ยังได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ผ่านบริการของไช่เหนียว โพสต์ (Cainiao Posts) และโปรแกรมพัฒนาเครือข่ายโลจิสติกส์สำหรับสินค้าขนาดใหญ่อีกด้วย
  • สิ่งแวดล้อม: การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นก็เป็นจุดสนใจที่สำคัญของ 11.11 เช่นกัน เราจึงมุ่งมั่นส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งระบบนิเวศของเรา ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำในด้านต่าง ๆ เช่น การตลาด การขนส่ง ระบบคลังสินค้า และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
  • โปรแกรมสมาชิกระดับพรีเมียม 88VIP จากข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เรามีสมาชิก 88VIP มากกว่า 25 ล้านคน ซึ่งมีการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 57,000 หยวนต่อสมาชิก 1 รายสำหรับแบรนด์และผู้ค้า โปรแกรมสมาชิก 88VIP ช่วยให้พวกเขาสร้างการเชื่อมต่อและความเหนียวแน่นกับผู้บริโภคคุณภาพสูงในประเทศจีนและทำให้ลูกค้าเหล่านี้กลายเป็นทรัพย์สินในระยะยาว สำหรับผู้บริโภค ประโยชน์ของการเป็นสมาชิก 88VIP ครอบคลุมทั้งการช้อปปิ้งแบบอีคอมเมิร์ซ การเดินทางและความคล่องตัว การสตรีมเพลงและวิดีโอ ตลอดจนสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ฯลฯ ดังนั้น สิ่งที่ทำให้ 88VIP แตกต่างจาก loyalty programs แบบเดิม ๆ ที่จะเน้นสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกสำหรับแบรนด์เดียวเท่านั้น คือ 88VIP จะนำผลรวมของ loyalty programs มากมายในสถานการณ์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน

 

88VIP คือ โปรแกรมสมาชิกแบบครบวงจรที่ครอบคลุมผลิตภัณฑ์และบริการทั่วทั้งระบบนิเวศของอาลีบาบา เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561 และทุกๆ วันครบรอบการก่อตั้ง จะถือเป็นวันเฉลิมฉลองประจำปีของเหล่าสมาชิก สำหรับชื่อ ‘88VIP’ นั้น ได้มาจากผู้ก่อตั้ง

 

สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกของ 88VIP ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ ตั้งแต่สินค้าฟุ่มเฟือย สินค้านำเข้า การเดินทาง สตรีมเพลงและวิดิโอเพื่อความบันเทิง ตลอดจนด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 88VIP ตั้งเป้าที่จะนำเสนอประสบการณ์ "all-access pass" ที่ตอบสนองความต้องการและความสนใจของผู้บริโภคที่หลากหลาย

 

[อ่าน 1,221]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไฮเซ่นส์ นำเสนอ “Innovation In-Style” ยกระดับคุณภาพชีวิตในปี 2568
ยูนิโคล่ เดินหน้ามอบฮีทเทค 1 ล้านชิ้นทั่วโลก ตามพันธกิจ “The Heart of LifeWear”
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ฯ ส่งต่อโอกาสการเข้าถึงแหล่งโภชนาการในพื้นที่ห่างไกล
เคทีซี ประกาศผลประกอบการ 2567 กำไรต่อเนื่อง 7,437 ล้านบาท
ซัมซุง ส่งผลิตภัณฑ์ทีวีและเครื่องเสียง คว้า 6 รางวัล จาก Best of The Best TV Award โดย LCDTVTHAILAND
วาโก้ คอลแลปส์ ยูน-ปัณพัท “Wacoal x Phannapast Chinese New Year” ต้อนรับตรุษจีน 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved