'ป๊อก ป๊อก' (Pok Pok) ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจรถจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ด้วยการใช้โมเดล Sharing Economy มาแก้เพนพอยท์ของผู้บริโภคที่อยากสั่งอาหารจากร้านดังแต่ค่าส่งแพง โดย ป๊อก ป๊อก ได้ใช้แนวคิดการรวมออเดอร์จากลูกค้าที่หลากหลายกลุ่ม อาทิ คนในคอนโด หมู่บ้าน ออฟฟิศ แล้ววิ่งส่งทีเดียว ทำให้ป๊อก ป๊อกไม่มีค่าส่ง และทำให้ลูกค้าได้รับอาหารจากร้านเด็ดเมนูดังตั้งแต่ระดับมิชลินไปจนถึงสตรีดฟู้ด
อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าต่างรอ ป๊อก ป๊อก ก็คือการนำเสนอเมนูในแต่ละวันที่จะไม่ซ้ำกัน ป๊อก ป๊อก จะคัดเลือกเมนูอาหารจากร้านดังในโซนต่างๆ ทำให้มีความหลากหลายของเมนู และช่วยผู้บริโภคคิดไม่ต้องเสียเวลามาเลือกร้าน เลือกเมนู ประกอบกับช่องทางการขายที่เลือกใช้วิธีที่เบสิค ไม่จำเป็นต้องเข้าแอปพลิเคชั่นโดยตรง สามารถสั่งออเดอร์ได้ในทุกช่องทาง รวมถึง ป๊อก ป๊อก ยังอยู่ในกลุ่มคอมมูนิตี้ทางโซเชียลมีเดียของลูกค้าทั้ง คอนโด หมู่บ้าน ออฟฟิส ทำให้เราสามารถสื่อสารพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรง
นัฐพงษ์ จารวิจิต Founder แพลตฟอร์ม ป๊อก ป๊อก อธิบายว่า
“การเกิดขึ้นของป๊อก ป๊อก ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับภาพรวมของตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่เป็นอย่างมาก เพราะเราเลือกทำในมุมที่ยังมีโอกาส และแตกต่างไปจากการทำเดลิเวอรี่แบบเดิม เราพบว่าจากพฤติกรรมผู้บริโภคในการสั่งอาหารในช่องทางเดลิเวอรี่จะพบกับปัญหาหลักก็คือค่าส่งที่ค่อนข้างสูง ในขณะที่ร้านที่มีค่าส่งไม่แพงมากก็อยู่ในระแวกเดิมๆ เราจึงเกิดไอเดียว่า ถ้ายกอาหารย่านดังๆ ไปเสิร์ฟคนต่างพื้นที่ได้ อาทิ ยกร้านยกเยาวราชไปให้ห้คนดอนเมืองได้ทานบ้างแบบไม่มีค่าส่ง ด้วยระยะทางจาก เยาวราชไปดอนเมืองประมาณ 30 กิโล ถ้าสั่งเดลิเวอรี่จะมีค่าส่งสูงถึงหลายร้อยบาท เราใช้วิธีรวมออเดอร์ของหลายๆ คนในย่านดอนเมือง เป็นการ Sharing Economy แล้วไปส่งทีเดียว ด้วยปริมาณออเดอร์ที่มากพอ จากหลายๆ คนในคอนโด ในหมู่บ้าน ทำให้เราสามารถให้บริการได้แม้จะไม่มีค่าส่ง”
“แม้จะเป็นช่วงสถานการณ์ที่ โควิดเริ่มคลีคลาย ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่เราเชื่อว่าธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ยังคงเติบโตได้ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความคุ้นเคยกับรูปแบบการสั่งอาหารที่มีความสะดวกสบาย ได้ของอร่อยโดยที่ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องไปรอคิว การเปิดป๊อก ป๊อก มาประมาณ 1 ปีครึ่ง ทำให้เราสามารถแก้ไขปรับปรุงบางจุดที่ยังบริหารจัดการได้ไม่ดีพอ ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น เช่น การเพิ่มร้านอร่อยร้านใหม่ๆ การพัฒนา แอปพลิเคชั่นในการช่วยคนขายในการรับออเดอร์ มีการจัดเก็บข้อมูลการขาย ทำให้เรารู้ว่าลูกค้าชอบทานอาหารประเภทไหน ร้านไหน ทำให้เราสามารถเข้าใจความต้องการและสามารถส่งมอบสิ่งที่ตรงใจกับลูกค้าได้มากที่สุด”
ป๊อก ป๊อก เปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 5 เส้นทาง โดยพยายามขยายไปยังเส้นทางรอบนอกของกรุงเทพฯ สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการนำร้านอาหารดังๆ ตัวเมืองชั้นในให้ลูกค้าในหลากหลายย่านได้ลองรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทาง 1)จตุจักร อินทมระ สะพานควาย 2)สุขุมวิท – บางนา 3) ดอนเมือง – สรงประภา 4) ลำลูกกา คลอง 4-6 และ 5)ประชาอุทิศ – เลียบด่วน
โดยยังคงเจาะไปที่กลุ่มตลาดคอนโด หมู่บ้าน และออฟฟิศ ซึ่งเป็นตลากที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการสั่งเดลิเวอรี่อยู่แล้ว
นัฐพงษ์ กล่าวเสริมในช่วงท้ายว่า “ด้วยวิธีการขายแบบ ป๊อก ป๊อก ที่เราเป็นคนเข้าหาลูกค้าเอง เราส่งเมนูในแต่ละวันไปให้กับลูกค้าทางคอมมูนิตี้ ถ้าอยากทานก็สั่งตอบกลับมาได้เลย ไม่ต้องมานั่งเปิดแอปเลือก วิธีแบบนี้เหมือนกับการรับหิ้ว ฝากซื้อ ก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะมันเป็นวิธีที่แบบบ้านๆ ที่เข้าใจ และตอบโจทย์ลูกค้าได้จริง สำหรับ ป๊อก ป๊อก เรายังคงเดินหน้าขยายเส้นทางใหม่ๆ หาร้านดังร้านเด็ดใหม่ๆ รวมถึงพัฒนาให้เป็นช่องทางสำหรับทุกคนในการสั่งอาหารจากร้านดัง คนบ้านไกลสามารถกินร้านอร่อยได้แบบไม่ต้องมีค่าส่ง”