ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สำหรับการสร้างคาแรกเตอร์ให้ติดตลาดจนสามารถต่อยอดไปสู่การขายไลเซ็นส์ได้ ซึ่งนี่ถือเป็นก้าวแรกของ ‘พี่ก้อน’ บาร์บีกอน คาแรกเตอร์ของแบรนด์ ‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ ที่กำลังจะต่อยอดสร้างรายได้ก้อนใหม่ให้กับแบรนด์ในระยะยาว
กว่า 25 ปีที่บาร์บีคิวพลาซ่าได้ใช้กลยุทธ์ Character Marketing โดยให้ ‘บาร์บีกอน’ ทำหน้าที่เชื่อมโยงแบรนด์เข้าไปสู่ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค จนทำให้เจ้ามังกรเขียวหน้าตาน่ารักตัวนี้กลายเป็นตัวแทนของแบรนด์ทั้งในด้านภาพลักษณ์ และการช่วยสื่อสารกับลูกค้าทั้งในวันที่มีคนรักและในวันที่เกิดวิกฤตแบรนด์
แต่กว่าที่บาร์บีกอนจะกลายเป็นที่จดจำของผู้บริโภคได้นั้น บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์ บาร์บีคิวพลาซ่า ได้เล่าให้เราฟังว่า “บาร์บีกอนถือเป็น Brand Access ที่สำคัญและน่าสนใจมาก เราลงทุนกับบาร์บีกอนไปหลายร้อยล้านบาท ทำให้เราคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต่อยอดให้บาร์บีกอนออกไปสร้างรายได้ ให้บาร์บีกอนออกไปทำอะไรใหม่ๆ ที่เป็น Non-food บ้าง ซึ่งเราก็หวังอยู่ลึกๆ ว่าซักวันบาร์บีกอนจะเป็นเหมือนอย่างคิตตี้ หรือคุมะมง ที่สามารถขายไลเซ็นส์ไปได้ทั่วโลก”
หากแต่เป้าหมายสูงสุดของบาร์บีกอนไม่ได้อยู่ที่รายได้จากการขายไลเซ็นส์เท่านั้น แต่คือการเป็น Brand Love ในใจผู้บริโภค เป็นแบรนด์ที่สร้างความสุขและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ซึ่งหมายความว่าไม่ใช่ใครก็จะเข้ามาซื้อไลเซ็นส์บาร์บีกอนได้ แต่จะต้องมีความเชื่อมโยงกับอาหารและช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าได้
“สิ่งที่เราคิดคือเราอยากเข้าไปในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค เราอยากทำเกี่ยวกับ Non-food แต่ก็ยังอยากให้มีความเชื่อมโยงกับอาหารด้วย ซึ่งเราก็ได้พูดคุยกับทาง Anitech ที่ทำธุรกิจอุปกรณ์ไอที โดยทาง Anitech เองก็มีแผนที่จะเข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอยู่แล้ว เราใช้เวลากว่า 4 เดือนในการพัฒนาสินค้าร่วมกัน จนออกมาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าลิมิเต็ดคอลเล็คชั่น Anitech X Bar B Gon ที่นำเอาบาร์บีกอนไปเป็นลวดลายบน 4 ผลิตภัณฑ์ คือ กาต้มน้ำ บาร์บีกอน, เครื่องปิ้งขนมปังบาร์บีกอน, เครื่องปั่นสมูทตี้บาร์บีกอน และเตาอบบาร์บีกอน ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนนิยมซื้อเป็นของขวัญในช่วงปีใหม่” บุณย์ญานุช อธิบาย
สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าลิมิเต็ดคอลเล็คชั่น Anitech X Bar B Gon ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์กาต้มน้ำ บาร์บีกอน ราคา 429 บาท เครื่องปิ้งขนมปังบาร์บีกอน ราคา 690 บาท เครื่องปั่นสมูทตี้บาร์บีกอน 990 บาท เตาอบบาร์บีกอน 1,550 บาท โดยจะวางขายจำนวนจำกัดเพียง 10,000 ชิ้น ที่ร้านบาร์บีกอน 19 สาขาในกรุงเทพฯ บานาน่าไอที บิ๊กซี และเพาเวอร์บาย รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่ 11Street และแฟนเพจของบาร์บีคิวพลาซ่า โดยจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2560 – 15 มกราคม 2561 หรือจนกว่าของจะหมด
พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สมาร์ท ไอดี ผู้บริหารแบรนด์ Anitech กล่าวเสริมว่า “การใช้คาแรกเตอร์บาร์บีกอนในการเปิดตัวจะช่วยให้คนสามารถรู้จักแบรนด์ของเราได้ดีขึ้น และยังมีภาพลักษณ์ของธุรกิจอาหาร ซึ่งเรามีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ราคาไม่สูงมาก และชื่นชอบผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์เฉพาะ ซึ่งหลังจากการเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า 4 ชิ้นในเบื้องต้นแล้ว เราจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ Collaboration ร่วมกับบาร์บีคิวพลาซ่าอีก 6 ชิ้นภายในปีนี้”