เคทีซี X อาลีเพย์ รับมือปรากฏการณ์ Revenge Travel หนุนร้านค้ารับมือ นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย
01 Mar 2023

ปรากฏการณ์ Revenge Travel หรือ ‘การชำระแค้นด้วยการท่องเที่ยว’ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และถือเป็นสัญญาณบวกกับระบบเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะประเทศไทยที่ต้องพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยว ที่มีอาการ ‘อยากเที่ยวเสียให้เข็ด’ หลังจากอัดอั้นมากว่าสองปีไม่ได้เดินทางไปไหนเอาเสียเลย

การประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยกว่า 20 ล้านคนในปี 2566 นั้น ประเมินว่าในจำนวนนี้น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจากจีนประมาณ 5 - 7 ล้านคน และมีจำนวนเที่ยวบินที่กลับมาเปิดเส้นทางบินประมาณ 40% ของทั้งหมด แต่ที่ ‘พีค’ กว่านั้นคือ ตัวเลขนักท่องเที่ยวและจำนวนเที่ยวบินเหล่านี้ถือเป็นแค่ปฐมบทที่เพิ่งโหมโรงเท่านั้น ตัวเลขจริงๆ น่าจะเห็นได้ชัดเจนและเพิ่มขึ้นอีกมากหลังจากนี้

 

เคทีซี รองรับทัพ Revenge Travel จากจีน

เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Revenge Travel  ‘เคทีซี’ ได้ผนึกพลังกับ ‘อาลีเพย์’ (Alipay) แพลตฟอร์มเกตเวย์เพย์เม้นท์ (Gateway Payment) ระดับโลกจากจีน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจร้านค้าในไทย ต้อนรับทัพนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มนี้ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประเมินว่า ไตรมาส1/2566 จะมีถึงกว่า 3 แสนคน

 

เนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข ผู้บริหารสูงสุดสายงานบริหารร้านค้าสมาชิก ‘เคทีซี’ 

 

เนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข ผู้บริหารสูงสุดสายงานบริหารร้านค้าสมาชิก ‘เคทีซี’ หรือ บมจ.บัตรกรุงไทย กล่าวถึงภาพรวมของพอร์ตธุรกิจร้านค้ารับชำระของเคทีซี (Merchant Acquiring Business) ว่า

“ในปี 2565 เคทีซีมีปริมาณรับชำระเพิ่มขึ้น 20% ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ และคาดหวังว่า สิ้นปี 2566 หลังจีนเปิดประเทศ บริการรับชำระ ‘เคทีซี – อาลีเพย์’ ซึ่งเคทีซีเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายใหญ่จะมีโอกาสเติบโตได้อีก เนื่องจากมีร้านค้าที่รับบริการชำระด้วยอาลีเพย์กว่า 5,440 ร้านทั่วประเทศและร้านค้าออนไลน์ในหลากหลายธุรกิจ อาทิ ธุรกิจร้านอาหาร ช้อปปิ้งมอลล์ ร้านขายของฝาก ของที่ระลึกและโรงแรมที่พัก ฯลฯ

สำหรับปีนี้การเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นนักช้อปรายใหญ่กลับสู่ประเทศไทยหลังห่างหายไปเกือบ 3 ปีจากวิกฤติโควิด-19 นี้ ย่อมเป็นที่คาดหวังว่า จะช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจบริการต่างๆ และขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อีกทางหนึ่ง เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับร้านค้าทั้ง รายเล็ก และรายใหญ่ ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

ด้วยบริการรับชำระด้วยอาลีเพย์ (Alipay) กับเคทีซี  ซึ่งมีจุดเด่นของบริการที่เหนือกว่ารายอื่น ตอบโจทย์ร้านค้าด้วยทีมงานช่วยนำข้อมูลสินค้าหรือบริการพร้อมที่ตั้งของร้านค้าอัพโหลดผ่านแพลทฟอร์มอาลีเพย์ที่มีระบบนำทาง(Navigator) เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านค้าสมาชิกของเคทีซีให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยให้ผู้ใช้อาลีเพย์สามารถค้นหาที่ตั้งร้านค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยร้านค้าสมาชิกเคทีซีจะได้รับเงินในวันถัดไป พร้อมบริการการดูแลทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง”

 

‘อาลีเพย์’ จัดโปรหนักทุกเดือน

“นักท่องเที่ยวกลุ่ม Revenge Travel จากจีน ที่จะเดินทางออกนอกประเทศเป็นกลุ่มแรกๆ อยู่ในวัย 25-40 ปี ซึ่งเป็น Gen Z, Gen Millennials ที่มีกำลังซื้อสูง ชอบความสะดวกสบาย แต่จะเลือกพำนักในประเทศปลายทางในระยะสั้นประมาณ 4-5 วันแต่จับจ่าย ‘หนัก’ โดยเฉลี่ย 2 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป ซึ่งเป็นการจับจ่ายที่สูงกว่าช่วงก่อนโควิด ดังนั้น ด้วยระยะเวลาพำนักที่สั้น คนกลุ่มนี้จึงต้องการใช้เวลาท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่า ต้องการ ‘ใช้ชีวิต’ อาทิ ร่วมงานคอนเสิร์ต/มิวสิคเฟสติวัล ดำน้ำเกาะพงัน ฯลฯ ตลอดจนใช้บริการกับธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่น การเช่ารถ ฯลฯ”

 

สิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาลีเพย์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

สิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาลีเพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต่อไปว่า “ในช่วงเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของ อาลีเพย์ ในไทยเพิ่มขึ้นถึง 150% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีที่ผ่านมา ทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวเพียงส่วนเดียวและเที่ยวบินก็ยังมีข้อจำกัดอยู่”

อาลีเพย์ เชื่อมั่นกับการเติบโตของการรับชำระจากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากการสนับสนุนเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย การอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวจากจีน ร้านค้า และระบบนิเวศในกระบวนการเพย์เม้นท์ของตนเอง ซึ่งเ สิทธิพงษ์ ได้ฉายภาพถึง Journey ของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Revenge Travel จากจีน และ บทบาทของตนเอง ดังนี้

  • ก่อนการเดินทางท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวกลุ่ม Revenge Travel จากจีนจะสืบค้นข้อมูลจากออนไลน์ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ช็อปปิ้ง ฯลฯ เมื่อได้จุดหมายปลายทางก็จะจองตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก ทางอาลีเพย์ก็จะร่วมมือกับกลุ่ม OTA เพื่อร่วมกันโปรโมท พร้อมกับยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ พร้อมเงื่อนไข และสิทธิประโยชน์ต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีบริการ Visa on Arrival หรือ วีซ่าที่ผู้ถือหนังสือเดินทางสามารถขอได้ที่ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองในประเทศ เพื่อการท่องเที่ยวเป็นระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน ซึ่งปัจจุบันสามารถขอทางออนไลน์ได้ผ่านแอปพลิเคชั่นของอาลีเพย์

  • ระหว่างท่องเที่ยวในประเทศไทย

อาลีเพย์ มีฟีเจอร์ที่เป็น Location Base เพื่อนำเสนอสิทธิประโยชน์จากร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง และจุดรับชำรำของอาลีเพย์ที่มีกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน อาลีเพย์ก็ได้จับมือกับร้านค้าผู้รับชำระอาลีเพย์ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้กับพนักงานหน้าร้าน พร้อมขยายร้านค้าที่รองรับอาลีเพย์ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว

  • กลับประเทศ

เมื่อสิ้นสุดการเดินทางนักท่องเที่ยวสามารถคืนเงินภาษี (Refund Tax) จากแอปพลิเคชั่นของอาลีเพย์ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับประเทศแล้วก็ยังสามารถกลับมาช็อปปิ้งสินค้าในประเทศไทยที่มีบริการบนออนไลน์ได้  

 

สิทธิพงษ์ กล่าวต่อไปว่า “เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากจีน อาลีเพย์ ได้ ‘จัดหนัก’ แคมเปญโปรโมชั่นทุกเดือน รวมทั้ง Digital Lucky Draw เพื่อสร้างสีสันมาแล้วเมื่อต้นปีนี้ ด้วยรางวัลสูงสุด 2,023 หยวน พร้อมทั้งจัดหนักโปรโมชั่นพิเศษให้กับร้านค้าพันธมิตรรายใหญ่ของ อาลีเพย์ ด้วย

สำหรับไทม์ไลน์ที่นักท่องเที่ยวจะออกเดินทางช่วงต่อจากนี้ ก็จะเป็นเดือนเมษายน - พฤกษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเช็งเม้ง และช่วงวันแรงงานของจีน และทางอาลีเพย์ได้เตรียมแคมเปญ Welcome Back ไว้รองรับแล้ว ถัดจากนี้จะเป็นช่วงมิถุนายน -กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วง Summer Holiday เนื่องจากสถานศึกษาปิดเทอม ดังนั้น กลุ่มท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มนักศึกษา และกลุ่มครอบครัวที่มาพร้อมลูกที่ปิดเทอม

ขณะที่เดือนตุลาคมจนถึงกุมภาพันธ์ ก็จะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนตุลาคมจะเป็นช่วงวันชาติของจีน ขณะที่เดือนหลังจากนี้ก็เป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ และการหยุดช่วงท้ายปี จนถึงช่วงตรุษจีนในปี 2567”

 

[อ่าน 2,000]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ครอบครัววอลโว่ รวมพลังเฉลิมฉลองฮาโลวีน Volvo Family Day Playful Halloween
เอสซีจี แถลงผลประกอบการไตรมาส 3 และ 9 เดือนปี 2567 
แก้เกมระยะสั้น เดินเกมระยะยาว
โกโกลุก ประกาศตั้งไทยเป็นสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2
มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 46 รวมพลังดีเวลลอปเปอร์-ดึงแบงค์ใหญ่ร่วมงาน
ดิอาจิโอ เปิดตัว "น้าสติ" คาแรกเตอร์สุดปัง! พร้อมปลุกกระแส "ดื่มสนุก มีสติ"
กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศผลประกอบการ Q3/2567 ด้วยมูลค่าธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น 16%
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved