จากเหตุการณ์ดราม่า เมื่อผู้ใช้เพจบุ๊คชื่อ Wilawan Wasuntarasophit ได้โพสภาพเนื้อวัวจากร้านปิ้งย่างชื่อดัง "บาร์บีคิวพลาซ่า" ว่ามีลักษณะผิดปกติคล้ายกับมีไข่พยาธิอยู่บนชิ้นเนื้อ จนเกิดการแชร์ต่อในโลกออนไลน์อย่างร้อนแรง ซึ่งทางแบรนด์ก็ได้รีบออกมาขอโทษพร้อมชี้แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าสิ่งผิดปกตินั้นไม่ใช่พยาธิ แต่ก็ขอสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคด้วยการส่งไปให้ทางห้องแลปเบทาโกรตรวจสอบ ซึ่งจะรู้ผลภายใน 7 วัน
ซึ่งในวันที่ 16 มกราคม 2561 ทางบาร์บีคิวพลาซ่าก็ได้ออกมาเปิดเผยผลการตรวจสอบชิ้นเนื้อดังกล่าว โดยได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการเบทาโกรว่า ชิ้นเนื้อวัวที่นำไปตรวจ "ไม่มีพยาธิ" แต่อย่างใด
น.สพ.ดร.นิติพงศ์ หอมวงษ์, สพ.บ., Ph.D. ภาควิชาสัตวบาล, คณะเกษตร กำแพงแสน, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น โดยกล่าวว่า “จากตุ่มขาวที่พบภายในภาพที่โพสต์ ผลการตรวจได้ชี้ให้เห็นว่าไม่พบตัวอ่อนของพยาธิอย่างที่หลายๆ คน กังวล แต่เป็นตุ่มของกระบวนการการอักเสบที่เป็นเม็ดเลือดขาวที่ตายแล้ว ที่บางครั้งก็พบได้ทั่วไปในเนื้อวัว โดยไม่ได้เป็นอันตรายต่อการบริโภคแต่อย่างใด”
ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจในการบริโภคเนื้อวัวที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่าขอแจ้งว่า เนื้อวัวที่ร้านใช้ผลิตจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานจากประเทศออสเตรเลีย นั่นคือ บริษัท TEYS AUSTRALIA NARACOORTE PTY LTD ที่มีระบบการตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารและมาตรฐาน HACCP (Food Safety & HACCP) ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ในประเทศไทยและกระทรวงเกษตรในประเทศออสเตรเลีย อีกทั้งยังมีระบบการสอบกลับที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาการผลิต หากเกิดปัญหาใดๆ กับเนื้อวัวที่ผลิตในล็อตเดียวกัน สามารถ แจ้งให้ ติดตามเนื้อวัวทั้งหมดมาตรวจสอบมาตรฐานได้ ภายใน 2 ชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ครั้งนี้ บริษัทได้ตรวจสอบกลับไปยังกระบวนการทั้ง 4 ขั้นตอน ที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพเนื้อวัวที่ร้าน เริ่มตั้งแต่ ขั้นตอนที่ 1 ผู้ผลิตและจำหน่ายเนื้อวัว ขั้นตอนที่ 2 การนำเข้าเนื้อวัว ขั้นตอนที่ 3 การเตรียมเนื้อที่ครัวกลาง และขั้นตอนที่ 4 จุดออกอาหารที่สาขาและพบว่าเกิดความบกพร่องในขั้นตอนของการตรวจสอบเนื้อวัวที่จุดออกอาหาร ณ สาขาเกิดเหตุโดยปล่อยให้ชิ้นเนื้อดังกล่าวเสิร์ฟไปยังลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง บาร์บีคิวพลาซ่า รู้สึกเสียใจและขอน้อมรับความผิดในครั้งนี้อย่างจริงใจและได้วางมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว อย่างเข้มงวดตรงจุด และเป็นรูปธรรม ดังนี้
1. เพิ่มความเข้มข้นของจุดตรวจสอบ หรือ CCP (Critical Control Point) เพื่อช่วยตรวจสอบคุณภาพเนื้อได้อย่างละเอียดมากขึ้น ก่อนเสิร์ฟถึงมือลูกค้า
2. เพิ่มศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบคุณภาพเนื้อให้แก่พนักงานของสาขาซึ่งทำหน้าที่ Checker ผ่านหลักสูตรที่เกี่ยวข้องโดยกรมปศุสัตว์และผู้เชี่ยวชาญ
ทั้งนี้ บาร์บีคิวพลาซ่า มีช่องทางสำหรับลูกค้าในการสอบถามหรือแจ้งร้องเรียน ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02 575 1001 ในช่วงเวลาทำการ หรือช่องทางออนไลน์ www.facebook.com/barbqplazathailand ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังมีการรับประกันสุขภาพของลูกค้า กรณีพบความเจ็บป่วยที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ร้าน เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทพร้อมที่จะดูแลลูกค้าให้ดีที่สุด