กลายเป็นสถานการณ์ที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเสียแล้ว เมื่อผู้บริหารในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน แสดงออกถึงความเป็นไปได้ว่า ‘จีน’ อาจแซง ‘ญี่ปุ่น’ ขึ้นเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์มากที่สุดในโลก
สิ่งหนึ่งที่เข้ามาสะท้อนภาพดังกล่าวคือ งาน Shanghai Auto Show ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในประเทศกว่า 12 ราย ซึ่งรวมถึง SAIC Motor, Chery Automobile, Geely, BYD และ GAC Motor ต่างโปรโมตผลิตภัณฑ์ของตนต่อตัวแทนจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ
ในทางหนึ่งการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ยังช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของแดนมังกร สามารถรับมือกับการเติบโตของยอดขายที่ชะลอตัวลงได้ที่บ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งสงครามราคาที่ดุเดือดไม่สามารถกระตุ้นความอยากซื้อของผู้บริโภคได้
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ China Passenger Car Association (CPCA) กล่าวว่า การส่งออกรถยนต์อาจสูงถึง 4 ล้านคันเป็นครั้งแรกในปี 2566 เพิ่มขึ้นเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์จาก 3.11 ล้านคันในปีที่แล้ว
“เป้าหมายสามารถบรรลุผลได้หากความต้องการโดยรวมสำหรับรถยนต์ในต่างประเทศยังคงที่” Cui Dongshu เลขาธิการทั่วไป กล่าว “บริษัทยานยนต์ของจีนมีศักยภาพในการเพิ่มยอดขายในต่างประเทศ”
หากการคาดการณ์ยอดขายในตลาดต่างประเทศแม่นยำ จีน ก็น่าจะแซงหน้าญี่ปุ่น และกลายเป็นประเทศ ผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของโลก โดยในปี 2565 การส่งออกของญี่ปุ่นลดลงเกือบร้อยละ 8 เมื่อเทียบเป็นรายปี เหลือ 3.5 ล้านคัน
กระนั้นบางคนก็มองว่า บริษัทจีนสามารถจัดส่งได้มากถึง 4.5 ล้านคันในปีนี้
เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของพวกเขาได้รับความนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาใต้ และแอฟริกา
Jack Chen ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของ Jetour บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในเครือของ Chery Automobile ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจกล่าวว่า
แนวโน้มการส่งออกของผู้ผลิตรถยนต์จีนนั้น ‘สดใสมาก’ ตัวเลขการส่งออกที่แท้จริงจะเกินความคาดหมายของตลาด เขากล่าว “ยานยนต์จีนถูกมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าเงินในหลายตลาดรวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
แม้ที่ผ่านมาผู้บริโภคอาจรู้สึกว่า แบรนด์จีนอาจจะสู้แบรนด์จากญี่ปุ่น หรือตะวันตกไม่ได้ ดังนั้น
“ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจำเป็นต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่า รถยนต์ที่ขายในต่างประเทศมีความปลอดภัย และเชื่อถือได้เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของเราในฐานะฐานการผลิตรถยนต์” Zhang Xinhao ผู้จัดการฝ่ายขายของ Shenlan แสดงความคิดเห็น
จีนส่งออกรถยนต์ 301,000 คันในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 30.1% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามรายงานของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) ขณะที่ยอดส่งออกจากญี่ปุ่นลดลง 4.9% เหลือ 256,000 คันในช่วงเวลาเดียวกัน
‘ยุโรป’ กำลังเป็นเป้าหมายที่แบรนด์จีนกำลังต้องการบุก หนึ่งในนั้นคือ Zeekr แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ Geely เป็นเจ้าของ ได้ประกาศแผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศ
โดยตั้งเป้าไปที่ยุโรปเป็นจุดแรก บริษัท กล่าวว่า ได้เริ่มรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าในยุโรปสำหรับรถสองรุ่น ได้แก่ Zeekr 001 รถซีดานรุ่นเรือธงและ Zeekr 003 SUV ซึ่งจะแข่งขันกับแบรนด์ยานยนต์ระดับหรูของยุโรป
นอกจากนี้ Zeekr ยังวางแผนที่จะเปิดโชว์รูมของบริษัทแห่งแรกในสตอกโฮล์ม และอัมสเตอร์ดัมในปลายปีนี้ และจะมีสาขาในยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่ภายในปี 2569
“ยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี มีประวัติที่แข็งแกร่งมากในด้านการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน” Wang Rong ผู้บริหารของบริษัทในเครือ Geely Lynk กล่าว
“ดังนั้น ผมคิดว่าหากแบรนด์รถยนต์ทำได้ดีในภูมิภาค ก็หมายความว่าพวกเขาได้รับการยอมรับจากทั่วโลก”
อย่างไรก็ตาม Mark Zhou รองประธานบริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และการวิจัยและพัฒนาของ Nio ชี้ว่า
ความท้าทายที่แบรนด์จีนมีในวันนี้คือทำอย่างไรจึงจะเลียนแบบความสามารถในการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถความเข้าใจลูกค้าในยุโรปได้
ในเดือนธันวาคม Nio ขายได้รถ 420 คันในยุโรป เพิ่มขึ้น 530 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า ตามข้อมูลของ DataForce ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูล
สิ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนต้องพัวพันกับสงครามราคาที่ดุเดือดซึ่งนำโดย Tesla ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายและความสามารถในการทำกำไรตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว
โดยผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมงานคาดการณ์ว่าการลดราคาอย่างหนักจะคงอยู่ต่อไปอีกสองเดือนท่ามกลางความต้องการของผู้บริโภคที่อ่อนแอ
บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 156 May 2023