K BANK กับวิธีใช้เทคโนโลยีสร้างเกราะป้องกันให้ลูกค้าจากมิจฉาชีพออนไลน์
06 Jun 2023

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของโลกการเงินยุคดิจิทัลก็คือ “ภัยการเงินจากมิจฉาชีพออนไลน์” ซึ่งนับวันยิ่งมีจำนวนผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเรื้อยๆ พร้อมกับอัพเดทกลโกงใหม่ๆ ตลอดเวลา

 

เป็นเรื่องที่ธนาคารกสิกรไทย หรือ K Bank กำลังจริงจังกับเรื่องนี้ เพราะไม่ใช่แค่มีเทคโนโลยีการเงินดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็ว และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย แต่การสร้างความปลอดภัยทางการเงินให้แก่ลูกค้า เป็นเรื่องสำคัญที่ธนาคารต้องสร้างความอุ่นใจให้แก่ลูกค้ามากที่สุด

 

โดย คุณชัชวัฒน์ อัศวรักวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป และผู้บริหารด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า 

 


ส่วนใหญ่มิจฉาชีพออนไลน์จะหลอกล่อให้เหยื่อร่วมมือกับตัวเอง เช่น ชวนเพิ่มเพื่อน LINE ปลอม พูดคุยโน้มน้าวให้ติดตั้งแอปพลิเคชันอันตราย

เพื่อให้มิจฉาชีพควบคุมโทรศัพท์มือถือ และเข้าถึงโมบายแบงก์กิ้งของเหยื่อได้ง่ายๆ จากนั้นจะขโมยข้อมูลสำคัญของเหยื่อ หรือหลอกให้เหยื่อโอนเงินจากบัญชีของตัวเองไปยังบัญชีของมิจฉาชีพ” 


 

โดยปัจจุบันมีลูกค้าใช้งานแอพพลิเคชั่น K PLUS กว่า 20 ล้านคน เป็นอันดับหนึ่งในธนาคารพาณิชย์เมืองไทย โดยในทุก 1 วินาที จะมีจำนวนการทำธุรกรรมผ่าน K PLUS กว่า 1,000 รายการ และมีมูลค่าการทำธุรกรรมต่อเดือนเฉลี่ยแล้วมากกว่า 2 ล้านล้านบาท

เมื่อมีทั้งจำนวนลูกค้า และยอดธุรกรรมต่อเดือนมหาศาล ทำให้ล่าสุด K BANK ลงทุน 170 ล้านบาท เพื่อช่วยสร้างเกราะคุ้มกันทางการเงินที่แข็งแกร่งให้แก่ ลูกค้าของธนาคาร

 


เราลงทุนประมาณ 170 ล้านบาท ผ่านโครงการต่างๆ เพื่อสื่อสารไปถึงลูกค้า 22 ล้านราย ช่วยให้รอดพ้นจากมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์

และหนึ่งวิธีที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ คือจะส่ง SMS แจ้งเตือนให้ลูกค้าทราบว่า ธนาคารจะไม่ส่งลิงก์ไปกับข้อความ SMS ”


 

ขณะเดียวกันทาง K BANK ได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าตำรวจ ช่วยสอดส่องดูแลธุรกรรมที่น่าสงสัย พร้อมประสานงานกับธนาคารอื่นๆ และเพิ่มจำนวนทีมงานดูแล จนถึงมีประชุมภายในแต่ละหน่วยงาน เพื่อพิจารณาสถานการณ์ทุกวัน และในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมมิจฉาชีพที่ส่ง SMS หลอกลวงประชาชนได้จำนวนหนึ่ง” คุณชัชวัฒน์ กล่าว

 

 

ที่น่าสนใจทาง K BANK แนะนำว่า เกราะป้องกันที่ดีที่สุดจากมิจฉาชีพออนไลน์ คือตัวลูกค้าเอง โดยได้เสนอแนะ 3 วิธีง่ายๆ ที่ลูกค้าทำเองก็ได้ ดังนี้

 

  • เพิ่มเพื่อน LINE Official Account ของธนาคารกสิกรไทย ที่ชื่อ KBank Live”  วิธีนี้ทำให้ตรวจสอบว่าเป็น LINE Official Account จริงของทางธนาคาร ได้จาก การสังเกตสัญลักษณ์โล่สีเขียวด้านหน้าชื่อ นอกจากนั้น LINE Official Account เป็นช่องทางปลอดภัยกว่า เพราะมีการรับแจ้งเตือน และติดต่อสื่อสารกับธนาคารกสิกรไทยได้ทันที 

 

  • ไม่คลิกลิงก์ที่ส่งมากับ SMS แม้จะส่งมาในกล่องข้อความเดียวกับธนาคาร เพราะมิจฉาชีพสามารถแฮ็กควบคุมโทรศัพท์ของลูกค้าได้ โดยหลอกให้ลูกค้าติดตั้งแอปพลิเคชันอันตราย ที่มาจากการกดลิงก์ที่ส่งมากับ SMS หรือ Line ปลอม  โดย K BANK ได้ประกาศจะไม่มีการส่งลิงก์กับข้อความ SMS โดยเด็ดขาด  เพราะมิจฉาชีพสวมรอยได้ โดยใช้ชื่อผู้ส่ง SMS เป็นใครก็ได้ ส่งตรงเข้าไปที่โทรศัพท์มือถือของประชาชน  โดยไม่ผ่านเครือข่ายของค่ายมือถือ โดยใช้อุปกรณ์ False Base Station ทำให้ข้อความ SMS ปลอมดูเหมือนถูกส่งมาจากธนาคาร

 

  • เช็กกับคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารกสิกรไทย ที่หมายเลข 02-888-8888 กด 001 เมื่อมีข้อสงสัยเกี่ยวกับธุรกรรมกับธนาคาร โดยพนักงานยินดีจะตอบคำถามให้คำแนะนำ และพร้อมให้บริการลูกค้าเสมอ

 

 

ด้านทาง คุณขัตติยา อินทรวิชัย CEO ของธนาคารกสิกรไทย ได้ให้ความเห็นประเด็นนี้อย่างน่าสนใจ

 


มิจฉาชีพมักจะเน้นไปที่กลุ่มคนที่เดือดร้อนมากที่สุด และหากเขาต้องสูญเสียเงินออมอีก จากลำบากอยู่แล้ว ก็จะลำบากขึ้นอีก

ทำให้ K BANK  ทุ่มเท ตั้งใจจะเป็นผู้นำด้านความปลอดภัยของลูกค้า เราลงทุนไปมหาศาลกับเทคโนโลยีต่างๆ พร้อมทำงานเชิงรุก เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพออนไลน์”


 

โดย คุณขัตติยา บอกถึงข้อมูลที่น่าสนใจว่า ณ วันนี้ กว่า 87% ของบัญชีออนไลน์ธนาคารกสิกรไทยทั้งหมด ได้เปลี่ยนไปใช้ระบบยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า ช่วยยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมให้มากขึ้น และกว่า 90% ของธุรกรรมของธนาคารเป็นการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ เราจึงได้ลงทุนไปกับวิธีการที่จะช่วยให้ลูกค้าใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ของธนาคารกสิกรไทยที่อยู่บนพื้นฐานของคำว่า ทำได้ง่าย สะดวกสบาย และปลอดภัยอยู่เสมอ

 

โดยก่อนหน้านี้ K BANK ได้ประกาศลงทุน 22,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับเทคโนโลยีการเงินดิจิทัล ในช่วงระหว่างปี 2565 - 2567 และหนึ่งเทคโนโลยีที่ธนาคารให้ความสำคัญ ก็คือ การสร้างความปลอดภัยทางการเงิน เพื่อให้ลูกค้าอุ่นใจทุกครั้ง ที่ใช้บริการของธนาคาร

 

[อ่าน 678]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เช็กสเปกก่อนจอง S25 Ultra มือถือรุ่นล่าสุดจาก Samsung
ไลฟ์นี้มีแต่ของดี! เปิดจอรอสินค้า OTOP ช้อปสนุก สุดฟิน มหกรรมไลฟ์ TikTok x OTOP #ช้อปได้ทุกถิ่น 15 พ.ย.นี้
HI C 1000 mg. Max Shot เสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมดูแลสุขภาพได้ทุกวัน
เล่นใหญ่ไม่พัก อีฟ น้ำมะพร้าวไทยอันดับ 1 ในจีน และ ฮ่องกง จับมือ ศิลปินไทยคนเดียวใน POP MART ออกแบบฉลาก CRYBABY สุดพิเศษ
KFC ฉลองครบรอบ 40 ปี และวันเกิดผู้พัน จัดโปรโมชันสุดคุ้ม ขอบคุณลูกค้า ควบคู่กับการขอบคุณพนักงาน เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์
อีฟ(IF) น้ำมะพร้าวยอดขายอันดับ 1 ในจีน เปิดตัว ‘เซียวจ้าน’ เป็น Global Brand Ambassador
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved