เพื่อเฉลิมฉลองให้กับการกำเนิดของเครื่องดื่มอันมีเอกลักษณ์ รสชาติ และบุคลิกเฉพาะหนึ่งเดียวอย่าง “สก็อตช์วิสกี้” ดิอาจิโอ (Diageo) ผู้ผลิตและจำหน่ายหลากหลายแบรนด์ต้นตำรับแห่งสก็อตช์วิสกี้ชั้นนำระดับโลก จึงจัดงานวัน “อินเตอร์เนชั่นแนล สก๊อตช์ เดย์” (International Scotch Day) ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในประเทศต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา
ทั้งนี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สก็อตช์ เดย์ นับเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองให้กับทุกสิ่งที่รังสรรค์ขึ้นเป็นสก็อตช์วิสกี้ เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมและเปี่ยมไปด้วยสไตล์อันคลาสสิคเหนือกาลเวลา โดยเชื้อเชิญให้ผู้ที่หลงใหลในความสุนทรีย์ของการดื่มร่วมชนสก็อตช์วิสกี้แก้วโปรดพร้อมกันทั่วโลกในระหว่างสัปดาห์วันคล้ายวันเกิดของหนึ่งในมาสเตอร์เบลนเดอร์ที่ทรงอิทธิพลสูงสุดของโลกอย่าง อเล็กซานเดอร์ วอล์กเกอร์ (Alexander Walker) บุตรชายของ จอห์น จอห์นนี่วอล์กเกอร์ (John 'Johnnie' Walker) ผู้นำสก็อตช์วิสกี้อันเปี่ยมด้วยเสน่ห์แห่งรสชาติมาสู่โลกใบนี้ โดยการเฉลิมฉลองในปีนี้จัดขึ้นด้วยงานพรมแดงจากประเทศต่างๆ ที่รอต้อนรับเหล่าเซเลบริตี้ในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมาจนเป็นที่กล่าวขวัญถึง
ทั้งนี้ผู้คนทั่วโลกสามารถร่วมเฉลิมฉลองให้กับวันสำคัญนี้พร้อมกันได้ เพียงไปยังบาร์ที่ชื่นชอบแล้วสนุกสนานรื่นรมย์ไปกับสก็อตช์วิสกี้แก้วโปรดกับเพื่อนฝูงหรือโพสต์ความเพลิดเพลินระหว่างดื่มด่ำกับรสชาติของสก็อตช์วิสกี้ลงบนโซเชียลมีเดียพร้อมติดแฮชแท็ก #lovescotchและสำหรับผู้ที่อยู่ในประเทศสกอตแลนด์ โรงกลั่นทั้ง 12 แห่งของดิอาจิโอยังพร้อมเปิดประตูต้อนรับให้ทุกคนเข้าไปเยี่ยมชมและสำรวจเบื้องหลังการสร้างสรรค์สก็อตช์วิสกี้ต้นตำรับระดับโลกแบรนด์ต่างๆ อาทิ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เบลนเดต สก๊อตช์ (Johnnie Walker Blended Scotch) และเกลนคินชี (Glenkinchie), ทาลิสเกอร์ (Talisker), โอบาน (Oban), ดัลวินนี (Dalwhinnie) และคาร์ดู ซิงเกิ้ล มอลต์ (Cardhu Single Malts) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย
สำหรับงานพรมแดงอันยิ่งใหญ่ต่างจัดขึ้นในประเทศอินเดีย เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ท่ามกลางเหล่าเซเลบริตี้บนพรมแดงในค่ำคืนแสนพิเศษ และการเฉลิมฉลองในร้านกินดื่มและบาร์ตลอดจนการจัดงานประชาสัมพันธ์ต่างๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย โทรทัศน์ รวมไปถึงการสื่อสารผ่านอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกวางแผน ออกแบบ และสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสร้างความพิเศษอันเหนือความคาดหมายให้กับการเฉลิมฉลองวันของสก็อตช์วิสกี้โดยเฉพาะ
ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของงานอินเตอร์เนชั่นแนล สก็อตช์ เดย์2018 คือการเชิญเหล่าเซเลบริตี้ผู้มีจิตวิญญาณอันเปี่ยมด้วยความคลาสสิกเหนือกาลเวลาเฉกเช่นเดียวกับสก็อตช์วิสกี้ อย่าง เจมส์ มาร์สเดน (James Marsden) นักแสดงหนุ่มผู้มากความสามารถ,ชานีนา เชก (Shanina Shaik) นางแบบสาวทรงเสน่ห์ และนักแสดงสาวชั้นนำซูกี้ วอเตอร์เฮ้าส์ (Suki Waterhouse) มาร่วมเป็นฑูตแห่งสก็อตช์วิสกี้ระดับโลก (Global Ambassadors) เพื่อนำทัพเหล่านักดื่มให้ร่วมฉลองไปพร้อมกันโดยเชกจะไปร่วมงานอินเตอร์เนชั่นแนล สก็อตช์ เดย์ ณ กรุงโจฮันเนสเบิร์ก ขณะที่มาร์สเดนจะเดินทางไปยังกรุงมะนิลาและเดลี ส่วนนักแสดงสาววอเตอร์เฮ้าส์จะไปร่วมเฉลิมฉลองในกรุงเม็กซิโกซิตี้
"สก็อตช์วิสกี้เป็นเครื่องดื่มที่ฉันโปรดปรานและชื่นชมในประวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมถึงความซับซ้อนของการสร้างสรรค์ขึ้นอย่างมาก ซึ่งฉันไม่คิดว่าจะมีที่ใดดีไปกว่าการได้เฉลิมฉลองอินเตอร์เนชั่นแนล สก็อตช์ เดย์ ในเม็กซิโกซิตี้อีกแล้ว" วอเตอร์เฮ้าส์เผยความรู้สึก
ด้านมาร์สเดนกล่าวว่า "ผมจะได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลองถึงสองครั้งในสองสถานที่ ทั้งกรุงมะนิลาในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ และเดลีในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ สก๊อตช์วิสกี้เป็นเครื่องดื่มที่ผมชื่นชอบ ดังนั้นผมจึงรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เดินทางไปยังสองเมืองใหญ่อันน่าทึ่งเพื่อสัมผัสประสบการณ์แห่งการเฉลิมฉลองในงานอินเตอร์เนชั่นแนล สก็อตช์ เดย์ ร่วมกับเพื่อนๆ ที่หลงใหลในสก๊อตช์วิสกี้นี้เช่นกัน"
ส่วน ชานีนา เชก ได้เล่าถึงสิ่งที่ชื่นชอบในสก็อตช์วิสกี้ว่า "ฉันรักสก็อตช์วิสกี้ในฐานะเครื่องดื่มสุดคลาสสิคเหนือกาลเวลา เป็นเครื่องดื่มที่เดินทางจากความคลาสสิคไปสู่สิ่งที่น่าตื่นเต้นครั้งใหม่ได้อย่างอัศจรรย์ด้วยฝีมือของเหล่ามิกโซโลจิสต์ที่ปรุงแต่งความทันสมัยขึ้นด้วยส่วนผสมอันแสนอร่อย"
โรแนน เบิร์น (Ronan Beirne) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดแบรนด์ทั่วโลกแห่งดิอาจิโอ เผยถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “การจัดงานอินเตอร์เนชั่นแนล สก็อตช์ เดย์ ในปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง มาถึงปีนี้เราต้องการเสริมความยิ่งใหญ่ของงานทั้งในด้านของขนาดและการรับรู้จึงเพิ่มความพิเศษให้เป็นมากขึ้นด้วยการเฉลิมฉลองร่วมกับเหล่าแอมบาสซาเดอร์ทั้งสามท่านของเรา กับงานที่จัดขึ้นในหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก นอกจากนี้เรายังเลือกถ่ายทำแคมเปญร่วมกับสามบุคคลผู้เปี่ยมด้วยสไตล์ที่ชื่นชอบและสนุกสนานไปกับสก็อตช์วิสกี้ ณ แคมบัส โคโอเปอเรจ (Cambus Cooperage) ซึ่งมีฉากหลังเป็นบรรดาถังไม้อายุเก่าแก่กว่าหลายทศวรรษที่เป็นตัวแทนของงานฝีมืออันยอดเยี่ยมได้เป็นอย่างดี นับเป็นการถ่ายทอดเสน่ห์ชวนหลงใหลของสก็อตช์วิสกี้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด โดยสิ่งเหล่านี้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้เพลิดเพลินกับสก็อตช์วิสกี้ในทุกที่และทุกเวลาอย่างแท้จริง"
ทั้งนี้แคมเปญ เลิฟสก๊อตช์ (LoveScotch) ในงานอินเตอร์เนชั่นแนล สก็อตช์ เดย์ 2018 สนับสนุนให้ผู้รักการดื่มเลือกที่จะดื่มและดื่มอย่างรับผิดชอบ #LoveScotch and #InternationalScotchDay