นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 200 ปีของ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ (Johnnie Walker) สก็อตช์วิสกี้ภายใต้สัญลักษณ์รูปคนเดินที่เป็นผู้ชายสวมชุดทักซิโด้ หมวกทรงสูง รองเท้าบู๊ท และถือไม้เท้าอันเป็นเอกลักษณ์ที่สร้างการรับรู้และการจดจำไปทั่วโลก กับการสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ใหม่ ด้วยสัญลักษณ์ผู้หญิงบนบรรจุภัณฑ์ในเอดิชั่นล่าสุด จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล "เจน วอล์กเกอร์ เอดิชั่น" (Johnnie Walker Black Label “Jane Walker Edition”) ที่พร้อมเผยโฉมให้เห็นกันในเดือนมีนาคม 2561 ด้วยจำนวนจำกัดเพียง 250,000 ขวดทั่วโลกเท่านั้น
พอล สิริสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ กล่าวถึงการเปิดตัว จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล “เจน วอล์กเกอร์ เอดิชั่น” ว่า สำหรับแคมเปญนี้เป็นความตั้งใจของ ดิอาจิโอ (DIAGEO) บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชั้นนำระดับโลกที่ต้องการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศและยกย่องสตรีทั่วโลก ด้วยการสร้างสรรค์โลโก้ผู้หญิงในชื่อเจน วอล์กเกอร์ ออกมา ทว่ายังคงอัตลักษณ์อันโดดเด่น คือการสวมชุดทักซิโด้ หมวกทรงสูง รองเท้าบู๊ท และถือไม้เท้าไว้เช่นเดิม ซึ่ง Jane จะเป็นสัญลักษณ์สุภาพสตรีครั้งแรกที่ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์รุ่นจำนวนจำกัดแทนสัญลักษณ์เดิม โดยเอดิชั่นนี้จะเปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาช่วงวันสตรีสากลในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งเป็นเดือนแห่งประวัติศาสตร์ของสุภาพสตรีและยังเป็นการเฉลิมฉลองให้กับผู้หญิงทั่วโลกอีกด้วย
ทั้งนี้ เจน วอล์กเกอร์ เอดิชั่น ไม่ใช่วิสกี้ที่เบลนด์ขึ้นใหม่เพื่อให้เป็นวิสกี้สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ แต่เป็นการปรับภาพลักษณ์ของสก็อตช์วิสกี้ที่ขายดีที่สุดในโลก*อย่างจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ให้มีความเฟมินีนและสื่อถึงความเป็นผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งผู้บริหารดิอาจิโอย้ำว่า นี่ไม่ใช่การทำวิสกี้เพื่อผู้หญิง และจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ไม่เคยคิดจะทำรสชาติเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะออกมา เพราะเชื่อว่ารสชาติที่ดีไม่มีการแบ่งแยกเพศอย่างแน่นอน ทั้งนี้ดิอาจิโอยังคงขับเคลื่อนความเสมอภาคทางเพศลงลึกไปถึงภายในองค์กร ด้วยการวางเป้าหมายที่จะเพิ่มพนักงานผู้หญิงในบริษัทฯ ให้มากขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ดิอาจิโอยังสนับสนุนการทำงานการกุศลเพื่อสิทธิสตรี โดยจะบริจาค 1 เหรียญสหรัฐฯ ทุกๆ การซื้อ 1 ขวดให้กับองค์กรการกุศลที่ดำเนินการด้านสิทธิสตรี โดยจะมียอดรวมรวมสูงสุดอยู่ที่ 250,000 เหรียญสหรัฐ ดังนั้น จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล “เจน วอล์กเกอร์ เอดิชั่น” จึงนับเป็นแคมเปญเพื่อผู้หญิงและความเท่าเทียมทางเพศอย่างแท้จริง
"ที่ผ่านมาประเด็นเรื่องความเสมอภาคทางเพศได้รับการหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งในระดับโลก ระดับประเทศ รวมถึงในสังคมทุกระดับชั้นต่างให้ความสำคัญกับสิทธิสตรีมากขึ้น เราจึงเชื่อมั่นว่าช่วงเวลานี้ซึ่งตรงกับวันสตรีสากลเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วสำหรับการเปิดตัว Jane Walker ทั้งนี้สำหรับภายในประเทศไทย เราขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศและเฉลิมฉลองวันสำคัญนี้ด้วยแคมเปญโฆษณาและกิจกรรมส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบอันเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักขององค์กรให้กับผู้หญิงทุกคนโดยเฉพาะในวันดังกล่าว" พอล กล่าว
ในส่วนของแคมเปญพิเศษนี้ทางจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ผู้หญิงสวมหมวกทรงสูงอันเป็นตัวแทนของ Jane Walker ให้เป็นที่จดจำในประเทศไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วิดิโอโฆษณาหลักของแคมเปญ TASTE OF BLACK ที่ทางแบรนด์ตั้งใจให้มีผู้หญิงเป็นหนึ่งในตัวแสดงหลัก โดยการสวมหมวกทรงสูงพร้อมถือไม้เท้าเช่นเดียวกับสัญลักษณ์ Jane Walker เพื่อแสดงออกถึงความเสมอภาคและความสำคัญของผู้หญิง นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ผู้บริโภคดื่มอย่างมีความรับผิดชอบซึ่งถือเป็นพันธกิจหลักขององค์กรในการต่อต้านการเมาแล้วขับ ผ่านบริการ U Drink I Drive ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อส่งสุภาพสตรีทุกคนที่ร่วมดื่มเฉลิมฉลองในวันสตรีสากลกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย
ทั้งนี้ในระหว่างปี 2002-2017 ปริมาณการบริโภคสก็อตช์วิสกี้ของผู้คนทั่วโลกเติบโตขึ้น 2.1% โดยจอห์นนี่วอล์กเกอร์ถือส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1* ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด 18% ในปีที่ผ่านมา จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ทะยานขึ้นสู่เบอร์หนึ่งในตลาดมาจากความใส่ใจต่อสังคมและผู้บริโภคทุกกลุ่ม และสำหรับในประเทศไทย จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เป็นที่รู้จักมานานกว่า 90 ปี โดยครองใจนักดื่มชาวไทยในฐานะแบรนด์สก็อตช์วิสกี้ชั้นนำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
*อ้างอิงจากรายงาน IWSR Real 100 Spirits Brands Worldwide ประจำปี 2016 โดย IWSR เมื่อเดือนมิถุนายน 2017