Twitter โซเชียลมีเดียชื่อดังภายใต้บัลลังก์ของ Elon Musk ออกกฎใหม่ด้วยการจำกัดจำนวนทวีตที่บัญชีชั่วคราวสามารถเห็นได้ในแต่ละวัน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง
.
Elon Musk เจ้าของ Twitter ทวีตว่า ผู้ใช้ที่ไม่ผ่านการยืนยันตัวตนจะสามารถดูโพสต์ได้เพียง 600 โพสต์ต่อวัน ในขณะที่สมาชิก Twitter Blue (สมาชิกที่เสียค่าบริการรายเดือนเพื่อได้ฟีเจอร์พิเศษ) สามารถดูโพสต์ได้ถึง 6,000 โพสต์ต่อวัน
โดยให้เหตุผลถึงเงี่อนไขการใช้งานใหม่นี้ว่า “เพื่อจัดการกับการดึงข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์ และใช้ต่อยอดทางธุรกิจ (Data Scraping) ในระดับที่เกินเลย” เพราะแทบทุกบริษัทใช้ AI วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของตัวเอง ในขณะที่ Twitter ต้องลงทุนเซิร์ฟเวอร์มากขึ้น และต้องแบกรับค่าใช้จ่ายนี้เอง ต่อมาเขาได้เพิ่มขีดจำกัดเป็น 800 โพสต์ต่อวัน และ 8,000 โพสต์ต่อวัน ตามลำดับ โดยไม่ระบุว่าขีดจำกัดนี้จะคงอยู่นานแค่ไหน
.
และประมาณ 5 ชั่วโมงต่อมา Elon Musk ได้แก้ไขขีดจำกัดอีกครั้ง โดยเพิ่มจำนวนเป็น 1,000 โพสต์ต่อวัน สำหรับบัญชีที่ไม่ได้รับการยืนยัน และ 10,000 โพสต์ต่อวัน สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยัน
.
ผู้ใช้เริ่มรายงานปัญหาในการเข้าถึงทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่พวกเขาได้รับการแจ้งเตือนว่า การเข้าถึงทวิตเตอร์เกิน "อัตราที่จำกัด" จากนั้นก็เกิด #RIPTwitter ตามมา
.
นับตั้งแต่ซื้อบริษัทและก้าวขึ้นเป็นซีอีโอในปี 2565 Elon Musk ได้ทำการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างกับ Twitter ที่โดดเด่นที่สุดคือการเปิดตัวบัญชีพรีเมียมที่เรียกเก็บเงินผู้ใช้ 8 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนที่เรียกว่า Twitter Blue
.
การเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดนี้ อาจจะทำให้ Twitter ได้รับผลกระทบในแง่ของรายได้และความนิยม เพราะมีบริษัทที่ปรึกษาการตลาดและโฆษณาหลายแห่งเริ่มให้คำแนะนำกับลูกค้าของตัวเองในการหยุดเทเม็ดเงินให้กับ Twitter ทันที เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ได้ปฏิเสธผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมในระดับสูง ซึ่งเป็น "เหตุผลเดียว" ในการโฆษณาบน Twitter ที่มุ่งเจาะกลุ่ม Active users
.
ดูเหมือนว่า Meta บริษัทที่อยู่เบื้องหลัง Facebook และ Instagram กำลังเตรียมที่จะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่ Twitter บอกลา โดยมีรายงานว่า “Threads" ซึ่งเป็นแอปฯ การสนทนาแบบข้อความ และจะเชื่อมโยงกับ Instagram ด้วย คาดว่า Threads อาจเป็นภัยคุกคามที่น่ากลัวที่สุดของ Twitter เพราะ Meta มีทรัพยากรเพียงพอที่จะแข่งขันกับ Twitter และการที่ Threads เป็นส่วนหนึ่งของ Instagram ดังนั้นจึงเชื่อมโยงกับบัญชีหลายร้อยล้านบัญชีด้วย มันจึงไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์อย่างที่คู่แข่งรายอื่นต้องทำ
.
ขณะที่ยอดผู้ใช้งานใน Tiktok โซเชียลมีเดียยอดนิยมก็ดีวันดีคืน แม้จะมีจุดขายที่คลิปวิดีโอไม่ใช่ข้อความ แต่ก็ช่วงชิงเวลาที่ใช้บนหน้าจอของผู้บริโภค จากทั้งTwitter และแอปฯโซเชียลมีเดียอื่นๆ ไปได้มากโข ก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกในการรองรับเม็ดเงินการตลาด และโฆษณาจำนวนมหาศาลที่จะหลั่งไหลมาจาก Twitter
#Twitter #ElonMusk
#MarketPlusOnline
#MarketPlusUpdate