เมื่อพูดถึงการเปิดร้านผ่านทางออนไลน์ ปัจจุบันมีร้านค้าจำนวนมากที่เลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของตนเอง โดยเฉพาะร้านค้าประเภท ของสด ผัก ผลไม้ สินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆ ที่เริ่มกระโดดเข้ามาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นช่องทางขยายฐานกลุ่มลูกค้า โดย LINE MAN MART เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยสร้างการเติบโตให้กับร้านค้าเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี
รู้จัก 3 ร้าน 3 สไตล์ สร้างยอดขายโตบน LINE MAN MART
ไพโรจน์ เขียวนวน เจ้าของ “ร้านสุวรรณฟาร์ม” ร้านขายหมูย่านราษฎร์บูรณะ กล่าวว่า เปิดร้านขายบน LINE MAN MART มาแล้วมากกว่า 1 ปี ซึ่งปัจจุบันสามารถสร้างยอดขายต่อเดือนได้สูงถึง 70,000 - 80,000 บาท โดยตลอดการขายบนแพลตฟอร์มเราเองมีการพัฒนาการขายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค จัดหมวดหมู่ประเภทสินค้าบนแอปฯ ให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้อย่างสะดวก ง่ายดาย
“หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจกับเราในทุกการซื้อ คือ บริการหลังการขายที่หากพบปัญหาเกี่ยวกับสินค้าลูกค้าสามารถติดต่อกับทางร้านได้ทันที ซึ่งเราพร้อมรับผิดชอบในทุกกรณี นั่นจึงเป็นหนึ่งในการสร้างความสำเร็จให้เรามีลูกค้าประจำสั่งผ่านทางออนไลน์มากขึ้น จนสร้างยอดขายให้เติบโตต่อเนื่อง”
ด้าน จำปา ชาแฉะ เจ้าของร้านก้อยผลไม้สด ย่านตลาดสุขสวัสดิ์ เอกชัย 66 เปิดเผยว่า เริ่มบุกตลาดเดลิเวอรีอย่างจริงจัง ตั้งแต่ช่วงที่โควิด - 19 ระบาดหนัก และมีการปรับตัวโดยเฉพาะการขายเพื่อมองหาแนวทางที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญคือ การมองหาผลไม้ที่หลากหลายมาขาย จัดผลไม้ตามฤดูกาล และมีการจัดโปรโมชันให้กับลูกค้า ประกอบกับราคาที่ไม่แพงมาก จนปัจจุบันสามารถทำยอดขายเติบโตได้มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน
“นอกจากราคาที่ไม่ได้ขายแพงจนเกินไป เรายังใส่ใจกับการคัดสรรผลไม้คุณภาพ ส่งต่อให้ถึงมือลูกค้าอย่างพิถีพิถัน เมื่อลูกค้าทานอร่อย ติดใจ ลูกค้าก็จะกลับมาซื้อซ้ำ ถือเป็นอีกเคล็ดลับสำคัญ ที่ทำให้มีลูกค้าประจำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน”
ขณะที่ วรรณฉวี โถนาค เจ้าของร้านกานต์เก้าเพ็ทช้อป จากจังหวัดเชียงใหม่ อีกหนึ่งร้านที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากการขายบน LINE MAN MART เล่าว่า “หลังจากขายบน LINE MAN MART กระแสตอบรับดีเกินคาด ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้แล้ว ยังดันให้ยอดขายโตได้ไม่ยาก เพราะตัวแอปพลิเคชันมีการแบ่งหมวดหมู่สินค้าที่ชัดเจน ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเข้ามาเลือกซื้อสินค้าของร้านได้อย่างสะดวก นอกจากนี้บางครั้งทางร้านก็มีการจัดโปรโมชันพิเศษให้กับลูกค้า หรือเข้าร่วมแคมเปญของ LINE MAN MART ที่ช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ”
ถึงแม้ร้านสุวรรณฟาร์ม, ร้านก้อยผลไม้สด และร้านกานต์เก้าเพ็ทช้อป จะมีการขายสินค้าที่แตกต่างกันออกไป กลุ่มลูกค้าก็มีความหลากหลายกลุ่ม แต่ทั้ง 3 ร้านต่างมี 3 เทคนิคที่น่าสนใจในการสร้างยอดขายให้เติบโตบน LINE MAN MART ได้แก่
ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า LINE MAN MART เป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายที่เข้ามาช่วยสนับสนุนให้กับธุรกิจร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็ก ได้มีโอกาสในการสร้างยอดขายให้กับร้านค้าได้เติบโตมากยิ่งขึ้น พร้อมเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างง่าย และสะดวก