ในบรรดานักการตลาดยุคดิจิทัล ต่างรอว่าเมื่อไร หนังสือ การตลาด 6.0 เรื่อง Metaverse แต่เอาเข้าจริงไม่ได้บูมหรือจะเกิดขึ้นง่ายๆ ขณะที่ Tim Cook ซีอีโอของ Apple แสดงความเห็นเรื่อง Metaverse ต่อสำนักข่าว Bright ของเนเธอร์แลนด์ว่า "เขายังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าคนทั่วไปเข้าใจเรื่อง Metaverse ดีแค่ไหน รวมทั้งไม่แน่ใจว่าผู้คนจะต้องการใช้เวลากับ VR เป็นระยะเวลานานไหม" อ้างจาก www.blognone.com/node/130743)
ทำไมจึงเป็น ‘การตลาดเชิงผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Marketing)’
(ผู้แต่ง Kotler, Kartajaya, Huan & Mussry)
จากหน้าอารัมภบท Kotler ได้อ้างถึง การตลาดมืออาชีพ (Professional Marketing) ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับ แนวคิดต่างๆ อาทิ STP (Segmentation, Targeting & Positioning) ผลิตภัณฑ์ และการบริหารแบรนด์
เรื่องเหล่านี้กลายเป็น ‘สิ่งเคลื่อนที่ช้า ความเหมาะสม ณ เวลาหนึ่ง อาจจะช้าไปในอีกยุคหนึ่ง’
ยุคไวๆ อะไรก็เปลี่ยนไปหมด ทำให้ทั่วโลกต้องมีกลยุทธ์การตลาดซึ่งสามารถตอบสนองได้ทุกๆ ที่ และว่องไวเพียงพอที่จะหมุนไปเมื่อใดที่มีความต้องการ
วิธีความเป็นผู้ประกอบการ อาจจะเป็นตั๋วสำหรับองค์กร มีความจำเป็นเชื่อมต่อภายใน ยืดหยุ่น และการขับเคลื่อนด้วยผลลัพธ์
แม้ว่าแนวคิดของ การตลาดเชิงผู้ประกอบการ ไม่ใช่เรื่องใหม่
แต่ในเวอร์ชั่นใหม่ ให้คิดถึงเทคโนโลยีออนไลน์ หมายถึง ลูกค้าง่ายในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ ได้รู้จักบริษัท และทำการซื้อ
ไม่ว่าบริษัทเล็กหรือใหญ่เข้ามาปฏิสัมพันธ์ด้านการสื่อสาร ฯลฯ ยังสร้างความผูกพัน เพิ่มการรักษาลูกค้า และระดับจงรักภักดีที่สูงกว่า
การตลาดเชิงผู้ประกอบการ ด้วยสมรรถภาพนี้ ทำให้ก้าวสู่ระดับถัดไปและมีลักษณะดั่งผู้ประกอบการนั้นถูกต้อง
การเป็นผู้ประกอบการ หมายถึง การเป็นมากกว่ามืออาชีพ
ผู้ประกอบการมีลักษณะ 3 ประการ คือ ผู้แสวงหาโอกาส (Opportunity seeker) ผู้กล้าเสี่ยง (Risk-taker) และ ผู้ร่วมเครือข่าย (Network collaborator)
บริษัทต่างๆ ต้องผสมผสานองค์ประกอบของผู้ประกอบการเข้ากับสภาพแวดล้อมแบบมืออาชีพ เพื่อให้ยังคงได้เกี่ยวข้อง อยู่รอดได้และยั่งยืน
มีเพียง 60 บริษัทจาก Fortune 500 ในปี 1955 ที่ยังคงมีอยู่ในปี 2017 และอัตราความล้มเหลวมีมากกว่า 90%
ในบริษัทขนาดเล็กที่เกิดใหม่ ต้องตระหนักว่าการอยู่รอดที่สูงกว่าบริษัทอื่นๆ เป็นบริษัทที่ดำเนินการด้านความยั่งยืนอย่างจริงจัง
The Omnihouse Model
โมเดลออมนิเฮาส์-รูปแบบการทำการตลาดของแบรนด์ในทุกช่องทางและเชื่อมโยงกันให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อสื่อสารคุณค่าของสินค้าหรือบริการ ดึงดูความสนใจ และเพิ่มยอดขายกับลูกค้า
โมเดลออมนิเฮาส์ (The Omnihouse Model: A Holistic Perspective of Entrepreneurial Marketing) (ตามรูป อ้างจาก Kotler และคณะ, 2023. Entrepreneurial Marketing :2)
พื้นฐานของการตลาดเชิงผู้ประกอบการมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการคิดแคบๆ โดยการผสมผสานองค์ประกอบของผู้ประกอบการและมืออาชีพ แกนหลักของแบบจำลองนี้อยู่ในสองคลัสเตอร์:
คลัสเตอร์เหล่านี้ล้อมรอบด้วยฟังก์ชันอื่นๆ เช่น การตลาด มนุษย์ เทคโนโลยี และการเงิน ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ กับ สิ่งเหล่านี้ 4 Cs (ลูกค้า - Customer, การเปลี่ยนแปลง - Change, บริษัท - Company, คู่แข่ง - Competitor)
ตอบสนองต่อ 5 Ds ( Drivers) ซึ่งเป็นพลวัต โดยทั้ง 5 นี้ (เทคโนโลยี, การเมือง/กฎหมาย, สังคม/วัฒนธรรม, เศรษฐกิจและตลาด) สร้างโอกาสให้กับธุรกิจ
โดยสรุป โลกของการตลาดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย การตลาดเชิงผู้ประกอบการเป็นกรอบสำหรับบริษัทต่างๆ ในการผสมผสานความเป็นมืออาชีพและองค์ประกอบของผู้ประกอบการ นำทางการเปลี่ยนแปลง และสร้างระบบนิเวศที่ให้คุณค่าแก่ลูกค้า บริษัทต่างๆ ถ้าน้อมรับแนวทางนี้ ก็สามารถเพิ่มความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ ความอยู่รอด และความยั่งยืนในตลาดการแข่งขันของวันนี้
บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 158 June-July 2023