การตลาดเชิงผู้ประกอบการ : เปิดฉากแรกของ Kotler 2023
08 Aug 2023

 

ในบรรดานักการตลาดยุคดิจิทัล ต่างรอว่าเมื่อไร หนังสือ การตลาด 6.0 เรื่อง Metaverse แต่เอาเข้าจริงไม่ได้บูมหรือจะเกิดขึ้นง่ายๆ ขณะที่ Tim Cook ซีอีโอของ Apple แสดงความเห็นเรื่อง Metaverse ต่อสำนักข่าว Bright ของเนเธอร์แลนด์ว่า "เขายังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าคนทั่วไปเข้าใจเรื่อง Metaverse ดีแค่ไหน รวมทั้งไม่แน่ใจว่าผู้คนจะต้องการใช้เวลากับ VR เป็นระยะเวลานานไหม" อ้างจาก www.blognone.com/node/130743)

 

enlightened ทำไมจึงเป็น ‘การตลาดเชิงผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Marketing)’

(ผู้แต่ง Kotler, Kartajaya, Huan & Mussry)

 

จากหน้าอารัมภบท  Kotler ได้อ้างถึง การตลาดมืออาชีพ (Professional Marketing) ซึ่งมีส่วนสัมพันธ์กับ แนวคิดต่างๆ อาทิ STP (Segmentation, Targeting & Positioning) ผลิตภัณฑ์ และการบริหารแบรนด์

เรื่องเหล่านี้กลายเป็น ‘สิ่งเคลื่อนที่ช้า ความเหมาะสม ณ เวลาหนึ่ง อาจจะช้าไปในอีกยุคหนึ่ง’

ยุคไวๆ อะไรก็เปลี่ยนไปหมด ทำให้ทั่วโลกต้องมีกลยุทธ์การตลาดซึ่งสามารถตอบสนองได้ทุกๆ ที่ และว่องไวเพียงพอที่จะหมุนไปเมื่อใดที่มีความต้องการ 

วิธีความเป็นผู้ประกอบการ อาจจะเป็นตั๋วสำหรับองค์กร มีความจำเป็นเชื่อมต่อภายใน ยืดหยุ่น และการขับเคลื่อนด้วยผลลัพธ์

   

 

แม้ว่าแนวคิดของ การตลาดเชิงผู้ประกอบการ ไม่ใช่เรื่องใหม่

แต่ในเวอร์ชั่นใหม่ ให้คิดถึงเทคโนโลยีออนไลน์  หมายถึง ลูกค้าง่ายในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ ได้รู้จักบริษัท และทำการซื้อ

ไม่ว่าบริษัทเล็กหรือใหญ่เข้ามาปฏิสัมพันธ์ด้านการสื่อสาร ฯลฯ ยังสร้างความผูกพัน เพิ่มการรักษาลูกค้า และระดับจงรักภักดีที่สูงกว่า

การตลาดเชิงผู้ประกอบการ ด้วยสมรรถภาพนี้ ทำให้ก้าวสู่ระดับถัดไปและมีลักษณะดั่งผู้ประกอบการนั้นถูกต้อง

 

enlightened การเป็นผู้ประกอบการ หมายถึง การเป็นมากกว่ามืออาชีพ

ผู้ประกอบการมีลักษณะ 3 ประการ คือ ผู้แสวงหาโอกาส (Opportunity seeker) ผู้กล้าเสี่ยง (Risk-taker) และ ผู้ร่วมเครือข่าย (Network collaborator)

บริษัทต่างๆ ต้องผสมผสานองค์ประกอบของผู้ประกอบการเข้ากับสภาพแวดล้อมแบบมืออาชีพ เพื่อให้ยังคงได้เกี่ยวข้อง อยู่รอดได้และยั่งยืน

มีเพียง 60 บริษัทจาก Fortune 500 ในปี 1955 ที่ยังคงมีอยู่ในปี 2017 และอัตราความล้มเหลวมีมากกว่า 90%

ในบริษัทขนาดเล็กที่เกิดใหม่ ต้องตระหนักว่าการอยู่รอดที่สูงกว่าบริษัทอื่นๆ เป็นบริษัทที่ดำเนินการด้านความยั่งยืนอย่างจริงจัง

 

enlightened The Omnihouse Model

โมเดลออมนิเฮาส์-รูปแบบการทำการตลาดของแบรนด์ในทุกช่องทางและเชื่อมโยงกันให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อสื่อสารคุณค่าของสินค้าหรือบริการ ดึงดูความสนใจ และเพิ่มยอดขายกับลูกค้า

 

 

โมเดลออมนิเฮาส์ (The Omnihouse Model: A Holistic Perspective of Entrepreneurial Marketing) (ตามรูป อ้างจาก Kotler และคณะ, 2023. Entrepreneurial Marketing :2)

 

พื้นฐานของการตลาดเชิงผู้ประกอบการมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการคิดแคบๆ  โดยการผสมผสานองค์ประกอบของผู้ประกอบการและมืออาชีพ แกนหลักของแบบจำลองนี้อยู่ในสองคลัสเตอร์:

  • คลัสเตอร์ผู้ประกอบการ ซึ่งประกอบด้วยความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม ความเป็นผู้ประกอบการ และความเป็นผู้นำ (CI-EL)
  • คลัสเตอร์ความเป็นมืออาชีพ ซึ่งประกอบด้วยผลิตภาพ  การปรับปรุง ความเป็นมืออาชีพ และการจัดการ (PI-PM)

คลัสเตอร์เหล่านี้ล้อมรอบด้วยฟังก์ชันอื่นๆ เช่น การตลาด มนุษย์ เทคโนโลยี และการเงิน ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ กับ สิ่งเหล่านี้ 4 Cs (ลูกค้า - Customer, การเปลี่ยนแปลง - Change, บริษัท - Company, คู่แข่ง - Competitor)

ตอบสนองต่อ 5 Ds ( Drivers) ซึ่งเป็นพลวัต โดยทั้ง 5 นี้ (เทคโนโลยี, การเมือง/กฎหมาย, สังคม/วัฒนธรรม, เศรษฐกิจและตลาด) สร้างโอกาสให้กับธุรกิจ

 

โดยสรุป โลกของการตลาดเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และบริษัทต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย การตลาดเชิงผู้ประกอบการเป็นกรอบสำหรับบริษัทต่างๆ ในการผสมผสานความเป็นมืออาชีพและองค์ประกอบของผู้ประกอบการ นำทางการเปลี่ยนแปลง และสร้างระบบนิเวศที่ให้คุณค่าแก่ลูกค้า บริษัทต่างๆ ถ้าน้อมรับแนวทางนี้ ก็สามารถเพิ่มความเกี่ยวข้องสัมพันธ์  ความอยู่รอด และความยั่งยืนในตลาดการแข่งขันของวันนี้

 



บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 158 June-July 2023

 

[อ่าน 1,848]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
SCB EIC ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จะผ่านจุดต่ำสุดช่วงครึ่งหลังของปีหน้า
Seamless Living, One Tap Away: How Meituan Powers the Lazy Lifestyle
สร้าง Personal Branding อย่างไรให้ปัง
Technology: The Ultimate Life-Hack or The Ultimate Laziness Trap ?
Freshket: The Lazy Entrepreneur's Best Friend for Restaurant Success!
เจาะลึกบทบาทผู้ผลิตไฟฟ้า เมื่อโลกเกิดภัยพิบัติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved