ถอดรหัส HERO BRAND กลยุทธ์สร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนของ ”ซัคเซสมอร์”
20 Oct 2023

“ถ้าคุณช่วยให้คนอื่นประสบความสำเร็จ คุณจะประสบความสำเร็จ”


 

ประโยคที่เรามักได้ยินเสมอๆ จาก นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) ธุรกิจเครือข่ายที่ประสบความสำเร็จและสามารถสร้างการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องด้วยรายได้ปีละกว่า 1,200 ล้านบาท มีตัวแทนขายราว 1.5 แสนคน และยังเป็นบริษัทแรกในธุรกิจขายตรงที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

ซึ่งกลยุทธ์ที่สร้างความสำเร็จให้กับซัคเซสมอร์นั้น มาจากแนวคิด ‘HERO BRAND’ หรือ การสร้างธุรกิจที่เป็น HERO ที่เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและสร้างโอกาสในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากประโยคข้างต้นได้เป็นอย่างดี และครั้งนี้เราจะพาไปถอดรหัส HERO BRAND แนวคิดสู่ความสำเร็จของซัคเซสมอร์พร้อมๆ กัน

 

 

โดย บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SUCCESSMORE (SCM) ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 โดย 2 ผู้ก่อตั้ง อย่าง นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ และ นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร เพื่อดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปโภคและบริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในลักษณะเครือข่ายขายตรง

 

“ซัคเซสมอร์ คือเวทีแห่งการเปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อเป็นตัวคุณในแบบที่ดีที่สุด โดยพันธกิจของเราคือช่วยเหลือเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน การที่เราจะสามารถช่วยเหลือเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนนั้น ซัคเซสมอร์เลือกที่จะวางตัวเป็น HERO BRAND เป็นต้นแบบที่ลุกขึ้นมาปฏิวัติชีวิต

เอาความรู้และความสามารถที่เรามี ต่อสู้จนได้รับผลลัพธ์ที่ดี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมีพลัง ช่วยให้เขาประสบความสำเร็จ แล้วเขาจะสามารถไปสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นให้มีพลังได้ ซึ่งในที่สุดเราก็จะสำเร็จไปด้วยกัน”

 

นพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงที่มาของแนวคิด HERO BRAND ที่ซัคเซสมอร์ใช้เป็นตัวขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน

 

คำถามต่อมาคือ การไปสู่ HERO BRAND ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง?

นพกฤษฏิ์ ได้ขยายความเพิ่มเติมว่าการสร้าง HERO BRAND มี 4 องค์ประกอบหลัก คือ ผู้ก่อตั้ง องค์กร คน และผลิตภัณฑ์

 

ผู้ก่อตั้ง

เพราะองค์กรคือ DNA ของผู้ก่อตั้ง ดังนั้นผู้ก่อตั้งต้องวางตนและสร้างตัวให้เป็นฮีโร่ เป็นผู้ชี้แนวทางและเป็นต้นแบบให้กับตัวแทนขายและคนทั่วไปได้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนสามารถเอาชนะปัญหาและอุปสรรคในชีวิต

“ผมในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง เราต้องเป็นฮีโร่และเป็นต้นแบบให้เขา ตอนนี้กำลังเป็นต้นแบบด้าน Social Media ใช้ TikTok มีเพจและช่องยูทูปที่คอยให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจ สารที่ส่งไปสามารถเข้าถึงคนได้กว่า 17 ล้านคน และมีเอนเกจเมนต์กว่า 3 ล้านราย”

องค์กร

นอกจากผู้ก่อตั้งแบรนด์ที่เป็นฮีโร่แล้ว ตัวองค์กรเองต้องมีวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่วางไว้ นั่นคือ ‘อยากให้มนุษย์ในโลกนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น’ มุ่งสร้างสิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิม มีแก่นแท้ และพร้อมเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนด้วยเช่นกัน

คน

ในธุรกิจเครือข่าย ‘คน’ คือส่วนสำคัญ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนจำนวนไม่น้อยยังมีมุมมองที่ไม่ดีนักต่อธุรกิจขายตรง เพราะฉะนั้นซัคเซสมอร์จึงทุ่มเทเพื่อสร้างผู้นำในองค์กรให้เป็นฮีโร่ พัฒนาคนให้เก่ง และดีควบคู่กัน

โดยปลูกฝัง Mindset ที่ถูกต้อง พัฒนาภาวะผู้นำ สร้างช่องทางการหารายได้ที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นเสมือนการสร้าง ‘ฮีโร่ต้นแบบ’ ที่เป็นตัวแทนความสำเร็จ และกลายเป็นแม่เหล็กที่ดึงดูดความสนใจของผู้คนที่สามารถสร้างการเติบโตและขยายเครือข่ายต่อไปได้ในที่สุด

ผลิตภัณฑ์ หรือ Product Hero

นพกฤษฏิ์ กล่าวว่า ธุรกิจที่แท้จริงต้องมีผลิตภัณฑ์ที่แท้จริง ซึ่งหมายถึงผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และแก้เพนพอยต์ของผู้บริโภคได้ และที่สำคัญต้องคุ้มค่าเงิน ต้องมีการศึกษาความต้องการของผู้บริโภค วิเคราะห์ตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ จนกระทั่งออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่สุด

 

นี่คือ 4 องค์ประกอบสำคัญในการสร้าง HERO BRAND ตามแบบฉบับของซัคเซสมอร์ สิ่งที่น่าสนใจตามมาคือ

 

‘HERO BRAND’ จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างไร?

 

สำหรับประเด็นนี้ นพกฤษฏิ์กล่าวว่า การวางโพรซิชันนิงของซัคเซสมอร์ให้เป็น HERO BRAND นั้น ทำให้ภาพขององค์กรชัดขึ้น และความชัดเจนที่เห็นย่อมมีราคาและจะสร้างมูลค่าเพิ่มในตลาดได้เสมอ โดยกลยุทธ์ HERO BRAND จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจใน 3 ประเด็นหลักคือ

 

  1. ส่งผลต่อการปั้นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เพราะมีแบบแผนในการปั้นที่ชัดเจน
  2. ความชัดเจนในแบรนด์จะช่วยให้การสื่อสารภาพของแบรนด์ง่ายและเข้าใจตรงกันได้เร็วขึ้น ตัวแทนขายสามารถถ่ายทอดแนวคิดนี้ให้แก่คนในเครือข่ายของตนเองและลูกค้าได้ ตลอดจนสามารถดึงคนที่สนใจเข้ามาได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย
  3. การสร้างฮีโร่ให้เกิดขึ้นในแต่ละส่วนจะช่วยสร้างเครือข่ายให้เติบโตและแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งคืออีกหนึ่งหัวใจหลักของธุรกิจเครือข่าย

 

ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นข้างต้น ล้วนเป็นการสร้างฐานที่แข็งแรงให้กับบุคลากรอันเป็นกำลังสำคัญสำหรับธุรกิจทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนว่านี่คือการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้วยเช่นกัน

 


“ซัคเซสมอร์เป็นธุรกิจเกี่ยวกับผู้คน โดยเราเลือกใช้การตลาดแบบชนเผ่าเพราะเชื่อในพลังของศรัทธา เรามุ่งพัฒนาหัวหน้าชนเผ่า หรือผู้นำของเราให้เขาดูแลกลุ่มคนด้วยความรักและความผูกพัน ซึ่งมันมีพลังมาก หัวหน้าชนเผ่าหรือฮีโร่ 100 คนที่เราสร้าง สามารถดูแลคนได้เป็นแสนคน”


 

ปัจจุบันซัคเซสมอร์มีศูนย์กระจายสินค้า 23 แห่ง ใน 6 ประเทศ ปีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้รวมถึง 1,180.56 ล้านบาท

โดยปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตที่ 15% และสำหรับแผนธุรกิจในอนาคตนั้น ซัคเซสมอร์มีแผนสเกลอัปธุรกิจเดิมที่มีอยู่ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการยกระดับระบบเทคโนโลยีเพื่อให้เข้าถึง เข้าใจ และเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้มากขึ้น

อีกทั้งยังมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม โดยใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วย รวมถึงการพัฒนาบุคลากรทุกระดับเพื่อพร้อมรับมือกับการแข่งขันในปัจจุบัน

 

 

นอกจากนั้นยังมีแผนลงทุนขยายธุรกิจใหม่ๆ เพื่อขยายพอร์ตทางการลงทุนและต่อยอดไปสู่ความยั่งยืน และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในสังคม

เช่น กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และเทคโนโลยีเพื่อการเกษตร ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างเช่น บริการโดรนฉีดพ่นทางการเกษตร เป็นต้น

 

“เมื่อเรามีบริษัทที่เป็นฮีโร่ มองความยั่งยืน คนที่เราจ้างงานหรือคนที่เราทำให้เกิดรายได้อีกหลายแสนคน และทุกคนที่อยู่ใน Value Chain เขาก็จะมีความยั่งยืน ไม่ต้องเป็นภาระของสังคม

และเมื่อพวกเขาแข็งแรงขึ้น เขาก็มีบทบาทและโอกาสที่จะไปช่วยสังคมใกล้ตัวเขาให้แข็งแรงขึ้นไปด้วยกัน นี่คือสิ่งที่เป็นคุณค่าของความเป็น HERO BRAND” นพกฤษฏิ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

[อ่าน 20,029]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดิษทัต ปันยารชุน วางรากฐาน OR เตรียมส่งไม้ต่อให้แข็งแกร่งและยั่งยืน
วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ยุทธศาสตร์ Eminent Air สู่ทศวรรษที่ 5
บทพิสูจน์ MAZDA เพื่อก้าวสู่ การเติบโตที่ยั่งยืน
ซีเล็คทูน่า x Sesame Street ครั้งแรกของโลก เมื่อก๊วนเพื่อนแสนซน แห่งถนนเซซามี่ มาอยู่บน ทูน่ากระป๋อง
เปิดใจ ‘ไพศาล อ่าวสถาพร’ ทำอย่างไร ให้ร้านอาหารในเครือ ‘บิสโตร เอเชีย’ สามารถเข้าถึงโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ได้
เปิดเส้นทางแม่ทัพหญิงการเงินทรู เจ้าของรางวัลผู้นำสตรีดีเด่นด้านการเงินระดับโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved