สร้างความระอุให้กับตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอีกครั้ง เมื่อ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศเปิดตัว X-T100 กล้องรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล X-Series เพื่อรุกตลาดกล้องระดับ Middle Segment พร้อมสานต่อแคมเปญ “Find Your Wonder-side” พบชีวิตอีกด้านที่วันเดอร์ ด้วยกลยุทธ์ Music Marketing ที่นำ วง Potato และ วี วิโอเลต วอเทียร์ มาถ่ายทอดเรื่องราว Wonder-side พร้อมสโลแกน “ช็อตไหนก็วันเดอร์ แค่มี X-T100”
ซึโตมุ วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ฟูจิฟิล์มประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดกล้องมิลเลอร์เลสจากกล้องในตระกูล X-Series โดยเฉพาะกล้องในระดับ Middle Segment ในรุ่นของ X-T20 และ X-E3 ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจการตลาดล่าสุดในเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดกล้องมิลเลอร์เลส โดยครองมาร์เกตแชร์ถึง 53% (ในด้านจำนวนยูนิต) และ 44% (ในด้านมูลค่า)"
"สำหรับในปีนี้ฟูจิฟิล์มได้ทำการเปิดตัวกล้องรุ่นล่าสุดคือ X-T100 ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความหลงใหลในการถ่ายภาพและเซลฟี่ มีเอกลักษณ์ในการถ่ายภาพของตนเอง ชอบกล้องที่มีขนาดเล็ก มีรูปทรงที่สวยหรู Classic Retro เซ็นเซอร์ APS-C CMOS มีความละเอียดสูง 24.2 ล้านพิกเซล ช่องมองภาพ Electronic Viewfinder มาพร้อมกับ จอภาพแบบพับด้านข้าง เหมาะกับการถ่ายภาพแบบเซลฟี่ และรองรับการใช้งานในทุกรูปแบบ ทัชกรีน ระบบออโต้โฟกัสความเร็วสูง ที่จับภาพเคลื่อนไหว รองรับการถ่ายวิดีโอ ระดับ 4K พร้อมทั้งเชื่อมต่อ Bluetooth แบบใหม่ อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น สามารถพกพาไปได้ทุกที่ และทีสำคัญที่สุดคือให้คุณภาพไฟล์ภาพที่สวยที่สุด"
สำหรับฟูจิฟิล์ม X-T100 มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Black, Dark Silver, Gold เริ่มต้นขายตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป
นอกจากนี้ยังมีสีกล้องพิเศษ สี Brown ที่จะวางขายเฉพาะที่ร้าน Big Camera โดยจะเริ่มวางขายราวกรกฎาคม 2561
ด้าน สิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดกล้องกล้องดิจิตอลในไตรมาสแรกของปี 2561 ว่า “ข้อมูลจากการสำรวจตลาดในไตรมาสแรก 2561 พบว่าตลาดกล้องดิจิทัลในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 2,250 ล้านบาท มีการเติบโตติดลบในด้านมูลค่าประมาณ 2.4% แต่หากแยกมาเฉพาะกล้องมิลเลอร์เลส จะมีเติบโตในไตรมาสแรกลดลงประมาณ 7% โดยมีมูลค่ารวม 1,380 ล้านบาท หรือเท่ากับ 61% ของสัดส่วนของตลาดรวม (DSLR = 32% และ Compact = 7%) ซึ่งฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 53% (ในด้านจำนวนยูนิต) และ 44% (ในด้านมูลค่า) ในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งการตลาดทะลุ 50% ในแง่จำนวนยูนิต"
"อย่างไรก็ตาม ฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลส เพิ่มขึ้นเป็น 50% ในด้านมูลค่า ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลาดกล้องในตระกูล X- Series ในทุก segment ตั้งแต่ระดับ Entry level จนถึง ระดับ Professional level"
"สำหรับกลยุทธ์ในการเจาะตลาดกล้องระดับ Middle segment ในเซ็กเมนต์ราคา 25,000-30,000 บาท ฟูจิฟิล์มได้ใช้ X-T100 เป็นโมเดลหลักในการทำตลาด โดยจะมุ่งสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็น กลุ่มคนรุ่นใหม่ อายุ 20-39 ปีทั้งชายและหญิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่ขยับจากการถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟน หรือกล้องถ่ายรูประดับเริ่มต้น มาสู่กล้องที่ให้ประสบการณ์ในการถ่ายภาพที่ดีขึ้น คนที่ชื่นชอบกล้องดีไซน์แบบ classic retro และให้ความสำคัญกับคุณภาพไฟล์"
ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังฟูจิฟิล์มได้เตรียมงบการตลาดกว่า 100 ล้านบาท เพื่อสานต่อแคมเปญ “Find Your Wonder-side” พบชีวิตอีกด้านที่วันเดอร์ ด้วยกลยุทธ์ Music Marketing ทำ Online Video Movies ที่ใช้ Potato และ วี วิโอเลต วอเทียร์ มาจับคู่ร้องเพลง “เพียงพอ” ของวง Potato ในเวอร์ชั่นใหม่ ที่ไม่เคยร้องที่ไหนมาก่อน ที่จะสร้างมิติใหม่กับวงการเพลง และถ่ายทอด Wonder-side เดียวกันที่ชื่นชอบการเดินทางค้นหา การมีอิสระเต็มที่กับสิ่งที่อยากทำ สร้างความสุข และมีแรงบันดาลใจ สนุกกับการถ่ายภาพเก็บความประทับใจในโมเมนท์ต่างๆ กับเพื่อนๆ ด้วยมิตรภาพอันดี กับไลฟ์สไตล์ของตนเอง และยังถ่ายทอดอารมณ์และทุกความรู้สึกจากการกดชัตเตอร์ พร้อมสโลแกน “ช็อตไหนก็วันเดอร์ แค่มี X-T100” และมั่นใจด้วยกล้อง X-T100 ที่ให้ภาพออกมาสวยทุกช็อต
นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ยังได้ใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกทั้ง Above the Line และ Below the Line ผ่านการทำ Online Video และการสื่อสารผ่านทาง Social Media และการใช้ Influencer เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของการถ่ายภาพด้วยกล้องฟูจิฟิล์ม X-T100 กับการถ่ายทอดอารมณ์และสนุกกับการถ่ายภาพ รวมไปถึงการทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ งาน event และกิจกรรม X-T100 Test drive ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่รักและสนใจการถ่ายภาพเข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของกล้อง X-T100 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
"แม้ว่าแนวโน้มตลาดกล้องดิจิตอลในไตรมาสแรกของปีนี้ไม่ค่อยสดใสนัก แต่เรามั่นใจว่าการเปิดตัวกล้อง X-T100 พร้อมการเปิดตัว Brand Ambassadors คู่ใหม่อย่างวง Potato และวี วิโอเลต วอเทียร์ รวมถึงการตลาดเชิงรุกแบบ Total Communication จะสามารถผลักดันให้เราไปถึงเป้าหมายที่มาร์เกตแชร์ของตลาดกล้องดิจิตอล 50% (ในด้านมูลค่า) ภายในสิ้นปี 2561 ได้อย่างแน่นอน” สิทธิเวช กล่าว