Nike (ไนกี้) แบรนด์กีฬาชื่อดังได้เปิดตัว Alphafly 3 อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เคยทำลายสถิติโลกการวิ่งมาราธอนที่ชิคาโกเมื่อเดือนที่แล้ว
หลังจากความสำเร็จในการแข่งขันของ Alphafly NEXT% และ Alphafly 2 ของ Nike รองเท้ารุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับทั้งนักกีฬามืออาชีพและนักวิ่งในชีวิตประจำวันโดยมีคุณสมบัติที่หลากหลาย
รุ่นต้นแบบของ Alphafly 3 สวมใส่โดย Kelvin Kiptum นักกีฬาชาวเคนยา เมื่อเขาเข้าเส้นชัยในชิคาโกมาราธอนเมื่อเดือนที่แล้วและสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการทำลายสถิติโลกไปด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 35 วินาที
และเพื่อให้สอดคล้องกับกฎกติกากรีฑาโลก Alphafly 3 เวอร์ชันต้นแบบได้รับการทดสอบกับนักวิ่งชั้นนำตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 แต่ล่าสุด Nike เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ Alphafly 3 เป็นการสานต่อจากรองเท้า Alphafly ดั้งเดิมที่ Eliud Kipchoge สวมใส่เมื่อเขากลายเป็นคนแรกในโลกที่วิ่งมาราธอนภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ในการแข่งขันที่ไม่เป็นทางการในปี 2562 โดย Alphafly 3 มีการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงเสถียรภาพ ความสะดวกสบาย และแรงขับในการวิ่ง
โครงสร้างหลักประกอบด้วยพื้นรองเท้าโฟมชั้นกลางจากโฟม ZoomX ที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ หน่วยกันกระแทก Air Zoom คู่เพื่อดูดซับแรงกระแทก และแผ่นรองคาร์บอนไฟเบอร์แบบเต็มความยาวเท้า ที่ประกบระหว่างชั้นโฟมช่วยรักษาเสถียรภาพซึ่งฝังอยู่ภายในพื้นรองเท้า และช่วยส่งแรงให้นักวิ่งพุ่งไปข้างหน้าได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังช่วยให้การถ่ายเทน้ำหนัก
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนคือ พื้นรองเท้าชั้นกลางซึ่งมีความสูงจะถูกขยายออกไปโดยเป็นพื้นรองเท้าที่เชื่อมต่อกันระหว่างส้นเท้าและด้านหน้าของเท้า โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างการเปลี่ยนผ่านจากส้นเท้าสู่ปลายเท้าที่ราบรื่นยิ่งขึ้น
Nike แกะสลักโฟม ZoomX เพื่อลดน้ำหนักรองเท้าโดยรวม และเพื่อเน้นการรับน้ำหนักเท้าไปที่ส่วน Air Zoom ที่ด้านหน้า นอกจากนี้ยังเลือกเส้นด้าย Flyknit ที่เบากว่าในส่วนบนและพื้นรองเท้าชั้นนอกเพื่อลดน้ำหนักวัสดุของ Alphafly 3 ลงอีก ส่งผลให้เป็นรองเท้าที่เบาที่สุดในซีรีส์นี้
ที่สำคัญระบบผูกเชือกของรองเท้ารุ่นนี้ยังได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้พอดีกับส่วนบนของเท้าที่นุ่มนวลขึ้น และเสริมการรองรับการบุนวมที่ส้นเท้าและเอ็นร้อยหวายส่วนล่างมากขึ้น เมื่อเทียบกับ Alphafly รุ่นก่อนๆ
จากข้อมูลของ Nike ระบุเพิ่มเติมว่า Alphafly 3 เป็นรองเท้าวิ่งมาราธอนที่ได้รับการทดสอบอย่างกว้างขวางที่สุด และได้รับการตอบรับจากนักวิ่งหญิงกลุ่มใหญ่ที่สุดที่แบรนด์เคยใช้สำหรับการวิจัยรองเท้าวิ่ง ซึ่งความหลากหลายทางเพศที่เพิ่มขึ้นในการวิจัยรองเท้าวิ่งนี้ ช่วยในการพัฒนาการทดสอบ
ทำให้เกิดการปรับปรุงที่สำคัญในการรองรับส่วนโค้งของรองเท้า การปกป้องนิ้วเท้า และความสบายของวัสดุ โดยสีต้นแบบของ Nike Alphafly 3 จะวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 ในราคาคู่ละ 9,400 บาท
ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Custom Market Insights (CMI) ขนาดตลาดรองเท้าวิ่งทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 และเพิ่มสูงถึง 15.44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 และคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) 4% ตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2573
ผู้เล่นหลักที่กำหนดทิศทางของตลาดรองเท้าวิ่งคือ Salomon, Nike Inc., Adidas AG, VF Corporation, Puma SE, Skechers USA Inc., Under Armour Inc., New Balance Athletics Inc., ASICS Corporation เป็นต้น
โดยยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของตลาดและตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค
โดยการเปลี่ยนแปลงของตลาดนี้ที่สำคัญ ได้แก่