จับตาการอัปเกรด Apple Watch ที่จะมาพร้อมกับตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจจับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ภายใต้ดีไซน์ใหม่ในปี 2567 ซึ่งคาดว่าจะเป็นการอัปเกรดที่อาจดึงดูดผู้ซื้อรายใหม่จำนวนมากได้สำเร็จ
ในรายงานล่าสุดของ Mark Gurman ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการอัปเกรดใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับ Apple Watch ในปี 2567 รวมถึงการอัปเดตใหม่ๆ มากมาย ทั้งคุณสมบัติด้านสุขภาพและรูปลักษณ์ใหม่
วันครบรอบ 10 ปีจะนำมาซึ่งการอัพเกรดครั้งใหญ่สำหรับ Apple Watch
Apple Watch เปิดตัวครั้งแรกในงาน iPhone ปี 2557 ซึ่งจะทำให้ปี 2567 ครบรอบ 10 ปีของนาฬิกาอัจฉริยะนี้
Gurman สาธยายว่า "Apple Watch มีกำหนดการยกเครื่องใหม่ โดยบริษัทฯ วางแผนอย่างน้อยหนึ่งรุ่นที่จะมีรูปลักษณ์ใหม่
ที่สำคัญกว่านั้นคือ Apple กำลังพัฒนาฟีเจอร์ด้านสุขภาพคู่หนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับสมาร์ทวอทช์ให้สูงขึ้นไปอีก
เช่น การตรวจจับภาวะความดันโลหิตสูงและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เป็นต้น"
ทั้งนี้ Mark Gurman เป็นนักข่าวสายเทคโนโลยีของ Bloomberg ซึ่งมีประวัติอันยาวนานในการรายงานที่แม่นยำเกี่ยวกับแผนการออกผลิตภัณฑ์ของ Apple
ด้วยประสบการณ์ในการรายงานข่าว Apple มานานกว่าทศวรรษ รายงานของเขาจึงได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดเนื่องจากความถูกต้องแม่นยำ และการกล่าวอ้างของเขามักกำหนดความคาดหวังสำหรับผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะเปิดตัว
สำหรับมูลค่าตลาดสมาร์ทวอทช์ Statista รายงานว่าจะสูงถึง 44.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR 2566-2571) ที่ 7.19% ส่งผลให้มูลค่าตลาดเพิ่มเป็น 62.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571
ส่วนอัตราการเข้าถึงตลาด (Penetration rate) จะอยู่ที่ 2.86% ในปี 2566 และคาดว่าจะสูงถึง 2.88% ภายในปี 2571
ขณะที่รายได้เฉลี่ยของผู้ให้บริการต่อลูกค้าหนึ่งคนหรือรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ (ARPU) คาดว่าจะอยู่ที่ 201.20 ดอลลาร์สหรัฐ
เมื่อเปรียบเทียบทั่วโลกพบว่า รายได้ส่วนใหญ่ของตลาดสมาร์ทวอทช์จะมาจากประเทศจีน (16,920.00 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2566)
ปัจจุบัน ข้อมูลล่าสุด ณ ไตรมาสที่สามของปีนี้จาก Counterpoint Research ระบุว่าผู้นำแบรนด์สมาร์ทวอทช์ระดับโลก คือ Apple
โดยเป็นผู้นำส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทวอทช์ทั่วโลกในด้านการจัดส่ง ซึ่งคิดเป็น 22% ของการจัดส่งทั่วโลกซึ่งลดลง 10% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2565
ส่วนแบรนด์สมาร์ทวอทช์ระดับโลกอันดับสองคือ Fire Boltt จากอินเดีย ครองส่วนแบ่งตลาด 10%
และอันดับ 3 คือ Huawei จากจีน ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 9% ส่วนแบรนด์อื่นๆ มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกัน 59%
#AppleWatch #สมาร์ทวอทช์ #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate