Toyota (โตโยต้า) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นจำหน่ายรถยนต์ได้มากกว่า 10.2 ล้านคัน ก่อนเดือนธันวาคม 2566 นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่ Toyota Motor กำลังมุ่งสู่การครองตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก หลังจากทำสถิติยอดขายและการผลิตในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่รายนี้ระบุว่า ยอดขายทั่วโลกซึ่งรวมถึงบริษัทในเครืออย่าง Hino Motors , Daihatsu Motor และแบรนด์หรู Lexus ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 11.6% เป็น 986,262 คัน ในเดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดที่ Toyota เคยขายได้ในเดือนนั้น
ไม่เพียงเท่านี้ ยังทำลายสถิติของตัวเองสำหรับรถยนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตในเดือนพฤศจิกายน โดยสร้างรถยนต์ได้มากกว่า 1,067,446 คัน
Toyota ได้สร้างสถิติด้วยยอดขายมากกว่า 10.2 ล้านคันตั้งแต่เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน 2566 ซึ่งนับเป็นยอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งทั่วโลก
ขณะที่ยอดขายในประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 27% และเพิ่มขึ้น 17% ทั้งในสหรัฐอเมริกา และจีน ส่วนยอดขายในยุโรปเพิ่มขึ้น 15%
สำหรับ Toyota ซึ่งบุกเบิกรถยนต์ทางเลือก "ไฮบริด" ในปี 2533 โดยการนำเสนอ "Prius" (พรีอุส) ไม่เชื่อเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมยานยนต์ขนาดใหญ่ จากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
แม้จะเป็นผู้ตามในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่ในปีที่ผ่านมา Toyota ได้รักษาความเป็นผู้นำในด้านยอดขาย รถยนต์ไฮบริด และอยู่ในระหว่างการเร่งแผนการที่จะไล่ตามคู่แข่งเช่น Tesla และ BYD ที่ครองตลาดอีวีโลกอยู่ในขณะนี้
ด้านยอดขาย EV แบบไฮบริดของ Toyota มีกำไรเพิ่มขึ้นอีก โดยเพิ่มขึ้น 52% ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
ในขณะที่ยอดขาย EV แบบแบตเตอรี่พุ่งสูงขึ้น 227% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
Toyota ตั้งเป้าที่จะนำเสนอแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่นทั่วโลก และปักหมุดกำลังผลิตไว้ที่ 35 ล้านคัน ภายในปี 2573
ทั้งนี้จากรายงาน World Car Group Ranking ประจำปี 2566 ระบุว่าแชมป์คือ Toyota (+4.7%) ซึ่งยังคงรักษาระยะห่างอย่างมีนัยสำคัญจากรองแชมป์อย่าง Volkswagen (+9.1%)
ส่วน Hyundai - Kia รั้งอันดับ 3 (+4.4%) อันดับที่ 4 ตกเป็นของ Renault Nissan Alliance (+5.1%)
ด้าน Stellantis (เจ้าของแบรนด์ดังอย่าง Alfa Romeo, Chrysler, Citroën, Fiat, Jeep, Maserati, Opel และ Peugeot ยังคงรักษาอันดับที่ 5 (+5.5%)ไว้ได้ ตามมาด้วย General Motors ในอันดับที่ 6 (+1.6%)
อันดับที่ 7 คือ Ford (+4.6%) ปล่อยให้ ฮอนด้า มอเตอร์ ยืนอยู่ในอันดับที่ 8 ของตาราง (+1.5%)
อันดับที่ 9 ตกเป็นของ Suzuki (+5.3%) และอันดับที่ 10 คือ BYD ที่ไต่ขึ้น 3 อันดับ (+56.8%)
ซึ่งทำผลงานได้ดีกว่า Tesla ที่อยู่ในอันดับที่ 14 (+29.4%) และปัจจุบันเป็นผู้นำระดับโลกในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้าน EV
(ตัวเลข + ในวงเล็บคือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้น)