ในปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ตระหนักถึงปัญหาสภาพแวดล้อมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งถ้าหากบริษัทฯ มีสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพที่ดีอย่างเดียวอาจจะไม่ดึงดูดให้เกิดความน่าสนใจอีกต่อไป เพราะผู้บริโภคยุคใหม่มีแนวโน้มที่สนใจแบรนด์สินค้าที่มีความชัดเจนในการมีส่วนร่วมกับสังคมและสิ่งแวดล้อม
ดังนั้นเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะการนำ การตลาดเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainability Marketing มาประยุกต์ใช้ในโมเดลธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการก็ตาม หากธุรกิจสามารถนำรูปแบบการตลาดแบบยั่งยืนนี้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสมก็มีสิทธิ์จะเข้าไปอยู่ในความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ได้ไม่ยาก
ในฉบับนี้ Marketing 101 จะพามาทำความรู้จักกับการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing) เพื่อให้เจ้าของธุรกิจและนักการตลาด มีความเข้าใจและสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจแล้วยังได้ใจผู้บริโภคยุคใหม่อีกด้วย
การตลาดเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainability Marketing คืออะไร
การตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing) หมายถึง แนวทางการทำธุรกิจที่สร้างการเติบโตและผลกำไรอย่างมีจรรยาบรรณ โดยให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกกลยุทธ์การตลาดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
หลายๆองค์กรเริ่มหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาสินค้าหรือบริการ เช่น การพัฒนาสินค้าหรือบริการที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน การจัดหาวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ที่ลดการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เพื่อต้องการสร้างการรับรู้ในเรื่องการรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม
ซึ่งจะช่วยให้องค์กรหรือแบรนด์สินค้าบริการได้รับการชื่นชม ทำให้แบรนด์ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นธุรกิจแห่งอนาคต สามารถเพิ่มความภักดีของลูกค้า แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแบรนด์นั้นๆ ด้วย
หลักการทำการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
1. ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดจำเป็นต้องรู้ว่าค่านิยมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคืออะไร สิ่งใดที่จะกระตุ้นลูกค้ากลุ่มนั้นในการซื้อสินค้าและบริการ สิ่งที่เจ้าของธุรกิจและนักตลาดต้องทำคือการ Research เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจเรื่องทัศนคติที่มีต่อในเรื่องของความยั่งยืน (Sustainability) ของสังคมสิ่งแวดล้อม
ยกตัวอย่าง เช่น ในปัจจุบันผู้บริโภค Gen Z จะให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และมักเลือกซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ดังนั้นการทำ Research สามารถช่วยให้พัฒนาปรับปรุงสินค้าและบริการรวมถึงวิธีการสื่อสารไปสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพื่อดึงดูดให้เกิดความสนใจได้มากยิ่งขึ้น
2. ตั้งเป้าหมายเรื่องความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมให้ชัดเจน
เพื่อให้องค์กรและแบรนด์สามารถสื่อสารถึงความยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง จึงควรตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและอยู่ในพันธกิจ (Mission) มีความมุ่งมั่นและตั้งใจการดำเนินกิจกรรมขององค์กรเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของความเป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นความมุ่งมั่นของธุรกิจที่ตั้งใจจะทำให้ความยั่งยืนอย่างแท้จริง และไม่มองว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น
3. ดำเนินแผนการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้
หลังจากที่ตั้งเป้าหมายขององค์กรและแบรนด์สินค้าบริการในเรื่องความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ชัดเจนแล้ว จึงให้ความสำคัญในเรื่องของการสื่อสารเพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้ ถึงเป้าหมายและสิ่งที่ทางองค์กรและแบรนด์สินค้าบริการต้องการสร้างให้เกิดความยั่งยืน โดยผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรับสื่อ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์
สำหรับรูปแบบและเนื้อหาที่ใช้ในการสื่อสารนั้นต้องมีความชัดเจนในสิ่งที่จะทำ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเกิดความเข้าใจและไว้วางใจรวมถึงทำให้เกิดการสนับสนุนจากกลุ่มลูกค้าหมายที่ให้ความใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและแบรนด์สินค้าบริการระยะยาวอีกด้วย
4. ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่เกิดขึ้น
เพิ่มโอกาสให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมการสร้างความยั่งยืนทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ทางองค์กรหรือแบรนด์กำลังดำเนินกิจกรรม ตัวอย่างเช่น แบรนด์ออกมาจัดกิจกรรมช่วยกันเก็บขยะจากชายหาด และนำเงินบริจาคไปสมทบทุนองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม สิ่งที่สามารถช่วยสร้าง Brand Community และส่งเสริมการรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกันได้
5. ประเมินผลลัพธ์จากแผนงานที่ตั้งไว้
สุดท้ายแล้วทุกกิจกรรมต้องมีเป้าหมายและมีการติดตามความคืบหน้ารวมถึงมีการวัดผลที่ชัดเจน ควรมีการแชร์ความคืบหน้าของกิจกรรมการตลาดแบบยั่งยืนให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรและแบรนด์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่อง
การใช้กลยุทธ์การตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing) ไม่เพียงแต่ช่วยในการรักษาสังคมและสิ่งแวดล้อม แต่ยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความสนใจและไว้วางใจกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งทำให้องค์กรมีโอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาว เมื่อเทียบกับองค์กรที่ไม่ให้ความสำคัญในด้านนี้ พบกันฉบับหน้าครับ
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 165 April 2024