Booking.com เผยผลการสำรวจว่าสไตล์การแต่งกายส่งผลกับทริปท่องเที่ยวของชาวไทย
04 Sep 2018

Photo by Quang Anh Ha Nguyen

          การเดินทางกับแฟชั่นนั้นเป็นของคู่กัน เห็นได้จากผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่งเห็นพ้องต้องกันว่าการทำให้รูปลักษณ์ตัวเองออกมาดูดีที่สุดระหว่างทริปท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญ (56%) ไม่ว่าเสื้อผ้าของคุณจะเน้นการใช้งานหรือเน้นความสวยงามตามแฟชั่น ชุดที่ใส่ในช่วงไปเที่ยวก็นับเป็นส่วนสำคัญของทริป ตั้งแต่เริ่มวางแผน แพ็คกระเป๋า ไปจนถึงการได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวในทริป
 

          Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางเข้ากับตัวเลือกที่พักน่าทึ่งหลากหลายประเภท ได้สนับสนุนธรรมชาติของการเดินทางในทุกรูปแบบ รวมถึงความสามารถของทริปเดินทางที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และประสบการณ์ที่ได้รับซึ่งส่งผลต่อสไตล์การแต่งกาย ความมั่นใจ และการเลือกแฟชั่นตามที่ชอบระหว่างเดินทาง
 

          โดยทางบริษัทได้สำรวจความคิดเห็นผู้เดินทางทั่วโลก 21,500 คนจาก 29 ประเทศ เพื่อดูว่าแฟชั่นส่งผลต่อการเดินทาง ความมั่นใจ และการเลือกสไตล์เสื้อผ้าอย่างไรทั้งในระหว่างท่องเที่ยวและช่วงเวลาหลังจากนั้น

 


 

ยิ่งรูปลักษณ์ดูดี ก็ยิ่งรู้สึกมั่นใจ


          ช่วงทริปท่องเที่ยวคือช่วงเวลาที่เราทิ้งความกังวลใจไว้เบื้องหลัง และหลบไปใช้เวลาอย่างที่ต้องการในสถานที่แปลกใหม่ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมผู้เดินทางชาวไทยกว่า 3 ใน 5 (59%) จึงรู้สึกมั่นใจยิ่งขึ้นตอนไปเที่ยวมากกว่าตอนอยู่บ้าน และพร้อมถ่ายรูปทุกเมื่อไม่ว่าฉากด้านหลังจะเป็นระเบียงบนอพาร์ตเมนต์ดูดีมีสไตล์หรือวิลลาที่มีสระว่ายน้ำแบบอินฟินิตี้ เสื้อผ้าที่ใส่ไปเที่ยวนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะผู้เดินทางชาวไทยเกือบครึ่ง กล่าวว่าชุดพวกนี้คืออาวุธลับที่ช่วยสร้างความมั่นใจ (48%) ยิ่งกว่าที่รู้สึกมั่นใจเพราะเดินทางไปยังที่ที่ไม่มีใครรู้จักเรา (27%) เสียอีก
 

          เมื่อลองดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้นก็พบว่าเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้เดินทางชาวไทยรู้สึกมั่นใจเมื่อไปเที่ยวคือการที่ได้เดินทางกับคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ อย่างเพื่อนหรือครอบครัว (87%) ในทางกลับกันการวางแผนเตรียมชุดเดินทางผิดพลาดก็ทำให้ความมั่นใจลดลงเช่นกัน โดย 1 ในเหตุผลหลักที่ทำให้รู้สึกขาดความมั่นใจเมื่อเดินทางคือเสื้อผ้าที่เตรียมไปเน้นแต่ประโยชน์ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม (20%)
 

          เสื้อผ้ายังส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกในแต่ละวันระหว่างทริปด้วย เมื่อสอบถามว่าตัวเลือกเสื้อผ้าตามสไตล์ที่ชอบส่งผลต่อความรู้สึกอย่างไรบ้าง พบว่าคำตอบ 3 อันดับแรกคือรู้สึกสบาย (65%) ผ่อนคลาย (56%) และมั่นใจ (54%) ยิ่งไปกว่านั้นข้อมูลที่ได้ยังแสดงให้เห็นว่าความรู้สึกจากการเปลี่ยนสไตล์การแต่งกายในการท่องเที่ยวนั้นยาวนานกว่าตัวทริปเองด้วยซ้ำ เพราะเกือบ3 ใน 4 ของผู้เดินทางชาวไทย (71%) รู้สึกมีแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนสไตล์ของตัวเองหลังกลับมาจากไปเที่ยว

 


 

การตัดสินใจเลือกสไตล์การแต่งกาย


          ก่อนจะถึงเวลาออกทริปจริง ๆ ก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมเสียก่อน เช่น ทำการบ้านหาข้อมูล วางแผน และจัดกระเป๋า ผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่งเห็นว่าการแต่งตัวให้ออกมาดูดีตอนไปเที่ยวคือเรื่องใหญ่ (56%) เช่น ต้องการแต่งชุดที่ดูดีที่สุดสำหรับการถ่ายรูปซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเอาไปแชร์บนโซเชียลมีเดีย (61%) ที่จริงแล้วผู้เดินทางเกือบ 1 ใน 3 (31%) ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ตอนไปเที่ยวอย่างยิ่ง ถึงขนาดยอมซื้อเสื้อผ้าใหม่แทนที่จะเอาเงินไปใช้ทำกิจกรรมระหว่างทริป
 

          เมื่อวางแผนว่าจะใส่ชุดอะไรดี ผู้เดินทางชาวไทยมักจะหาแรงบันดาลใจเอาจากเพื่อน ๆ (59%) ครอบครัว (51%) รายการทีวี (48%) และอินฟลูเอนเซอร์ด้านแฟชั่นและการแต่งกาย (42%) เพื่อค้นหาไอเดียว่าจะเลือกเสื้อผ้าสำหรับใส่ไปเที่ยวอย่างไรดี นอกจากนี้ยังมีสิ่งอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อแรงบันดาลใจในการเลือกเครื่องแต่งกายด้วย

 


 

สิ่งที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวเมื่อไปเที่ยว


63% ดูจากสไตล์เสื้อผ้าที่หลากหลายในร้านค้าและตลาดในท้องถิ่น

55% เลือกจากสีที่เห็น

51% ค้นหาแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมท้องถิ่น

49% ได้รับแรงบันดาลใจจากเสื้อผ้าที่คนในท้องถิ่นสวมใส่

47% ได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนร่วมทางและจากผู้เดินทางคนอื่น ๆ

42% ค้นหาแรงบันดาลใจจากวิวทิวทัศน์

 
          นอกจากนี้ การประชันเครื่องแต่งกายในระดับที่พอเหมาะพอดีก็จะกระตุ้นให้แต่งตัวดีขึ้น เห็นได้จากผู้เดินทางเกือบ 2 ใน 5 (38%) อยากแต่งตัวให้ดูดีกว่าเพื่อนร่วมทางเมื่อไปเที่ยว ซึ่งจะส่งผลกับสิ่งที่ผู้เดินทางเลือกเตรียมไปด้วย
 

          Christian Cowan ดีไซเนอร์ชั้นนำด้านแฟชั่นและ Style Ambassador ด้านการแต่งกายของ Booking.com ได้แบ่งปันเคล็ดลับด้านการแต่งกายว่า “ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะเอาสิ่งที่เราเห็นรอบ ๆ ตัวในระหว่างท่องเที่ยวมาปรับใช้กับเสื้อผ้าที่เราใส่ที่บ้าน คนเราคุ้นเคยกับการแต่งตัวแบบใดแบบหนึ่งเมื่ออยู่บ้าน แต่พอถึงเวลาเดินทาง ความคิดของเราก็เปิดกว้างยิ่งขึ้น และสนใจสไตล์เสื้อผ้า เนื้อผ้า และสีสันใหม่ ๆ มากขึ้น การมองดูผู้คนในท้องถิ่นก็เป็นวิธีหาแรงบันดาลใจที่ดีเช่นกัน ถ้าได้ทดลองแต่งตัวตามสไตล์ท้องถิ่นและนำมาปรับใช้กับการแต่งกายของตัวเองเมื่อกลับไปที่บ้านก็จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นคนใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นแค่การเปลี่ยนทรงผม ลองใช้สีที่สะดุดตายิ่งขึ้น หรือพันผ้าพันคอพิมพ์ลวดลายท้องถิ่นที่แปลกตา”
 

ท่องเที่ยวแบบออกนอกกรอบ


          ถ้าเป็นเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัว ผู้คนมักไม่ค่อยกลัวที่จะลองเปลี่ยนแนวตัวเองตอนไปเที่ยว และจะลองชุดแบบใหม่ ๆ ที่จะช่วยดึงตัวตนในอีกแง่มุมหนึ่งออกมา ผู้เดินทางชาวไทยเกือบ 3 ใน 5 (58%) กล่าวว่าชุดใส่ไปเที่ยวจะมีสีสดใสกว่าและมีหลากสีสันกว่าชุดที่ใส่ทั่วไปในแต่ละวัน ส่วน 1 ใน 3 (32%) จะกล้าใส่ชุดที่แหวกแนวยิ่งขึ้นเมื่อไปเที่ยว มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น (8%) ที่จะเลือกเสื้อผ้าเรียบ ๆ ไม่สะดุดตา นอกจากนี้การเดินทางยังเปิดโอกาสให้ใส่ชุดที่จะใส่เฉพาะตอนไปเที่ยว แต่ไม่ใส่ตอนอยู่บ้าน

 
สไตล์การแต่งตัวขณะไปเที่ยวของนักเดินทางชาวไทย แต่ไม่แต่งตอนอยู่บ้าน

 

47% หมวกใบใหญ่ไว้ป้องกันแสงแดด

41% แว่นกันแดดใหญ่ยักษ์ - ยิ่งใหญ่ยิ่งดี!

40%ชุดว่ายน้ำสุดเซ็กซี่

27% ไว้หนวดเคราครึ้ม

20% ผ้าซีทรู

19% รองเท้าใส่สบาย

19% ชุดที่ค่อนข้างเปิดเผยเนื้อตัว (กางเกงขาสั้น เดรสและกระโปรงสั้น)
 

          Christian Cowan ยังเสริมอีกด้วยว่า “ทริปท่องเที่ยวคือช่วงเวลาที่คุณจะได้ทดลองใส่เสื้อผ้าแบบใหม่ ๆ การเปลี่ยนสถานที่มักจะทำให้คุณกล้าลองอะไรที่แปลกออกไปและท้าทายกว่าเดิมทั้งลวดลาย เนื้อผ้า และเครื่องประดับ จึงเหมาะมากที่จะลองเปลี่ยนลุคใหม่จากที่ปกติแล้วไม่เคยทำตอนอยู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นเพราะอยู่ในวัฒนธรรมหรือสภาพอากาศที่ต่างออกไปก็ตาม ถ้าจะให้ผมแนะนำการแต่งตัวล่ะก็ ขอพูดแค่คำเดียวว่า จงไปให้สุดหรือที่สำนวนภาษาอังกฤษเรียกกันว่า Go hard or go home นั่นเอง!”

[อ่าน 2,001]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
#ชีวิตติดแกลม TERRABKK สะท้อนมุมมองความลักซ์ชัวรี ตอบโจทย์ยุคแห่งความยั่งยืน
ส่องเทรนด์สีปี 2025 TOA Color Trends ค้นหาสีที่ใช่! ตอบโจทย์บ้านสวยและยั่งยืน
Jobsdb by SEEK เผยผลสำรวจการเลือกปฏิบัติในกระบวนการจ้างงานยังขาดความเท่าเทียม
ประเทศไทยคาดว่า จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 4 ล้านคนต่อปี หลังบังคับใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม
ส่องรายได้ - กำไร 9 เดือน (บริษัทอสังหาฯ บางราย) ของปี 2567

Kantar เผย มีเพียง 56% ของคนทั่วโลกที่รู้สึกว่ามีสุขภาพกายและใจที่ดี
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved