หลังจากจูบปากกันรังสรรค์รองเท้าคอลเลคชั่นพิเศษมาสักระยะ ล่าสุด On และ Loewe จูบปากกันแนบแน่นกว่าเดิม ด้วยการผสานโลโก้ของทั้งสองแบรนด์เข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว โดยเห็นได้ชัดเจนจากคอลเลคชั่นล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายไปหมาดๆ
เป็นที่ทราบกันดีว่าโลโก้ของแบรนด์เป็นสิ่งล้ำค่า ห้ามบิดเบือน ห้ามวางไว้บนฉากหลังที่ไม่ถูกต้อง หรือเปลี่ยนแปลงในลักษณะใดก็ตามที่รบกวนความสอดคล้องของภาพที่ออกแบบมาเพื่อสื่อความหมายที่แท้จริงของแบรนด์
แต่สำหรับคอลเลกชันใหม่ของ On และ Loewe ได้รวมโลโก้ของแต่ละแบรนด์เข้าด้วยกัน โดยทั้งสองแบรนด์ค้นพบวิธีที่จะนำเอาสุนทรียศาสตร์ที่ตรงกันข้าม ทั้งอักษรย่อหรูหราระดับไฮเอนด์และโลโก้ร่วมสมัย มารวมกันเป็นหนึ่งเดียว
โลโก้ On x Loewe เป็นการผสมผสานระหว่าง Ls จากโลโก้ของแบรนด์แฟชั่นหรูจากสเปน เข้ากับ O และ N ที่เก๋ไก๋จากเครื่องหมายของแบรนด์ชุดกีฬาของสวิสที่กำลังมาแรง โดยใช้กับรองเท้าผ้าใบรุ่น Cloudtilt 2.0 เสื้อกล้าม และเสื้อคลุม
ยิ่งความเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น ดังนั้นการรวมโลโก้จึงเป็นขั้นตอนถัดไปที่สมเหตุสมผล แต่นักวิจารณ์จากเว็บไซต์ CreativeBloq กลับบอกว่าผลลัพธ์ที่ได้ไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย
แม้รูปลักษณ์จะเข้ากันได้ แต่โลโก้ทั้งสองมีความสวยงามแตกต่างกันมาก โดยโลโก้หนึ่งมีตัวอักษรตัวสะกดที่ซับซ้อน และอีกโลโก้หนึ่งเป็นฟอนท์ซานเซอริฟสมัยใหม่ที่เป็นตัวหนาโค้งมนเป็นพิเศษ ซึ่งไม่ได้ประสานกันพอดี และการออกแบบโลโก้ใหม่ยังอ่านว่า Lonl แม้ว่านั่นอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เนื่องจากไม่มีใครสามารถออกเสียง Loewe ได้เลย
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ามันจะน่าชวนงงงวยแค่ไหน แต่นักวิจารณ์รายนี้บอกว่า ไม่แปลกใจถ้าเราจะเริ่มเห็นสิ่งนี้มากขึ้น เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ มองหาวิธีที่จะทำให้การร่วมงานของพวกเขาโดดเด่น
จนถึงขณะนี้ การสร้างโลโก้แบบไฮบริดนั้นยังไม่พบเห็นแพร่หลาย เนื่องจากแบรนด์ยังคงมีแนวโน้มที่จะมีค่ามากกว่าทรัพย์สินของแบรนด์ ซึ่งจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น คู่มือแบรนด์โดยปกติ มักได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดงรายการทุกสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ด้วยโลโก้ และการแยกมันออกจากกันเพื่อรวมเข้ากับโลโก้ของแบรนด์อื่นนั้นยังห่างไกลจากคำว่า "ปกติ"
โดยทั่วไป โลโก้ไฮบริดจะเกิดขึ้นในกรณีของการควบรวมกิจการ ลองนึกถึง DaimlerChrysler หรือ AOL Time Warner แต่มีข้อยกเว้นบางประการในวงการแฟชั่น เช่นในกรณีของ Supreme ได้พยายามที่จะรวมโลโก้กล่องสีแดงเข้ากับ LV โมโนแกรม ในคอลเลกชั่น Louis Vuitton x Supreme ปี 2017 (แม้จะแค่การซ้อนทับกันก็ตาม) โอ้ และราล์ฟ ลอเรนก็เปลี่ยนม้าโปโลเป็นลามะเป็นโลโก้ปักษ์
กระนั้น มุมมองนี้แตกต่างจากสื่อดังอย่าง Fast Company ที่มองว่านี่คือ "ยุคใหม่ของการร่วมมือกัน"
การทำงานร่วมกันเช่นนี้กลายเป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในการขยายฐานแฟนๆ และเปิดโอกาสให้นักออกแบบได้จินตนาการถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีบทบาทในการสร้างจุดแข็งของแบรนด์ที่แตกต่างกัน
ก่อนหน้านี้ Loewe ร่วมมือกับพันธมิตรจำนวนมาก ตั้งแต่ Suna Fujita สตูดิโอเซรามิกของญี่ปุ่น และ Ken Price ศิลปินชาวอเมริกันผู้ล่วงลับ ไปจนถึง My Neighbor Totoro ภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นปี 1988 แม้ว่า Loewe จะไม่เคยรวมโลโก้กับพันธมิตรอื่นใดมาก่อนก็ตาม
การรวมโลโก้เข้าด้วยกันนั้นค่อนข้างยุ่งยากกว่าเล็กน้อย หากคุณกำลังทำงานกับรูปทรงที่เรียบง่าย รูปร่างเหล่านั้นอาจจะเข้ากันได้ง่าย แต่เมื่อรวมพวกมันผิดวิธี แล้วคุณจะเหลือเพียงสัตว์ประหลาดแห่งการออกแบบสูญเสียคุณค่าของแบรนด์ไปทั้งสองฝ่าย
เพราะฉะนั้นการสร้างโลโก้ร่วมกันที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่เมื่อได้ผล โลโก้ใหม่นั้นจะยังคงรักษาแก่นแท้ของแบรนด์ดั้งเดิม ในขณะเดียวกันก็แสดงจิตวิญญาณของการร่วมมือด้วย
ในการปรับโลโก้ On ลงในโมโนแกรมของ Loewe นักออกแบบสามารถเก็บองค์ประกอบจากโลโก้ของทั้งสองแบรนด์ให้มองเห็นและจดจำได้ แต่รวมเข้าด้วยกันในลักษณะแปลกใหม่
#On #Loewe #ธุรกิจรองเท้า #ธุรกิจแฟชั่น #BrandCollaboration #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate