ในเริ่มต้นอาทิตย์แรกของเดือนมีนาคม 2567 มีข่าวดังระดับโลกของยักษ์ธุรกิจระดับโลกซึ่งมีมูลค่าตลาด เป็นล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เราๆ หรือประเทศที่เศรษฐกิจยังไม่ไปไหน ต้องหยุดฟังและดูว่าเขาจะไปทางไหน และอนาคตจะเป็นอย่างไร
การได้สนทนากับ CEO ของธุรกิจคอนซูเมอร์ ซึ่งแต่เดิมนั้นถือเป็นแนวหน้าของธุรกิจ (ที่ใกล้ชิดลูกค้ามากที่สุด) มักจะได้ประเด็นหรือข้อขบคิดที่ต้องใช้เวลาในการตอบ ซึ่งการตอบแบบหลักการคงไม่ได้ แต่ต้องมีคำตอบแบบลงมือทำได้และคาดถึงผลลัพธ์แบบจับต้องได้อีกเช่นกัน
ก้าวเข้ายุคดิจิทัล ธุรกิจเกือบทุกประเภทกิจการต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง คนที่เจอกับลูกค้าซึ่งอยู่ในแนวหน้าของธุรกิจหรือตลาดกลับกลายเป็น eMarketplace [เป็นแพลตฟอร์มกลางทุกช่องทางการตลาดออนไลน์ มีร้านค้านำเสนอขายสินค้า ผู้ซื้อเข้ามาซื้อผ่านแอป เว็บไซต์ โดยทาง eMarketplace มีระบบการสร้างหน้าร้านค้า การนำเสนอสินค้าของร้านค้า การส่งสริมการขาย-โปรโมชั่นสำเร็จรูปให้กับร้านค้า-จะซื้อบริการหรือไม่ก็ได้ (เรียกว่า Merchandising เต็มระบบ) และงานธุรการการขาย (Sales Admins) ทั้งหมด โดยคิดค่าบริการตามกลุ่มสินค้า ส่วนระบบชำระเงินได้ทุกแบบและมักจะมีระบบสินเชื่อจากธุรกิจทางการเงินเข้ามาให้บริการลูกค้าด้วย]
สิ่งที่เพิ่มเข้ามาและมีบทบาทมากๆ คือ ระบบขนส่งและไรเดอร์ ซึ่งกลายเป็นต้นทุนของลูกค้า-ผู้ซื้อ ที่แลกมากับความสะดวกในการรอรับ-ส่งสินค้าอยู่ที่บ้านแบบทันใจ
ปัจจุบันธุรกิจแนวหน้าระดับโลก จะมี Gen AI ระบบ Data Center ช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ การพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ระบบการตลาดดิจิทัล ระบบงานปฏิบัติการบนแพลตฟอร์ม (อาจทำเอง/ซื้อบริการจากธุรกิจที่ให้บริการ) และการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า (Customer Experience) เป็นต้น
คำถามที่น่าสนใจ
ธุรกิจต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ใช่หรือไม่
ปัจจัยความเสี่ยง อาทิ การแบ่งขั้วทางภูมิรัฐศาสตร์ การเกิดสงครามที่ไม่มีสัญญาณว่าจะจบในเวลาอันรวดเร็ว ภาวะโลกร้อนที่นับวันทวีความรุนแรงมากขึ้น ฯลฯ เรื่องกีดกันทางการค้าและการเข้าถึงเทคโนโลยีชั้นสูง สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบด้านซัพพลายเชนของอุตสาหกรรมทั่วโลกและทุกระดับ แต่ ภาวะเศรษฐกิจยังชะลอตัวหรือต้องใช้เวลาฟื้นกลับ (โดยเฉพาะประเทศไทย)
การสร้างธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง
การสำรวจทั่วโลกของ McKinsey ปี 2022 ในรายงาน New-business building in 2022 ได้ระบุว่า การสำรวจครั้งนี้พบว่า การสร้างธุรกิจใหม่สามารถเพิ่มการเติบโตและมูลค่าได้ ข้อค้นพบสำคัญ มีดังนี้
การสำรวจ ‘การสร้างธุรกิจใหม่’ ล่าสุด ปี 2023
บริษัทต่างๆ กำลังเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่าในการสร้างธุรกิจใหม่แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องก็ตามผลสำรวจ McKinsey Global Survey ล่าสุด เกี่ยวกับการสร้างธุรกิจใหม่ มีดังนี้
นอกจากนี้ในขณะที่บริษัทต่างๆ ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ CEO ยังมองว่าการสร้างธุรกิจเป็นการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดที่องค์กรของตนจะดำเนินการในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยเอาชนะการปรับโครงสร้างใหม่และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเงินทุน
Gen AI: Generative AI อยู่ในใจของทุกคน และมากที่สุดคือ การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตผ่านระบบอัตโนมัติในกระบวนการอัจฉริยะ (Intelligent-process automation)
เรื่องที่ Gen AI ช่วยได้มากในเรื่องผลิตภาพ เพราะในปัจจุบันใช้พลังงานเป็นอย่างมาก ต่อมา เรื่องนวัตกรรม Gen AI สามารถเปิดใช้งานความสามารถใหม่ๆ ได้อย่างสิ้นเชิง เช่น การสื่อสารส่วนบุคคลจำนวนมาก การเสนอการสังเคราะห์ และการสรุปให้กับแต่ละบุคคลด้วยความเร็วและขนาดที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน
สุดท้ายการดิสรัปอย่างแท้จริงได้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับการสร้างธุรกิจ และด้วยพลังของ Gen AI ท่านผู้บริหารสามารถจินตนาการถึงบริการบางประเภทตั้งแต่การเงินไปจนถึงการดูแลสุขภาพ ที่พร้อมให้บริการแก่ผู้คนมากขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลง และแม้ว่าจะยังไม่มีธุรกิจใหม่ๆ มากนักที่ AI เชิงสร้างสรรค์เป็นแกนหลักของการนำเสนอคุณค่า แต่ก็เป็นการฉลาดด้วยการมีคนจำนวนมากที่ทำงานเพื่อพัฒนาธุรกิจเหล่านี้ ซึ่งขอบฟ้านั้นอาจอยู่แค่เหนือปากซอย
โดยสรุป ธุรกิจที่อยู่รอดและเติบโต CEO ต้องสร้างธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่องครับ
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 166 May-June 2024