ทีเส็บ จับมือ พันธมิตรร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศภายใต้แคมเปญ “ยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย” ชูอัตลักษณ์ชุมชน สร้างแรงจูงใจ ดึงการจัดงานประชุม และการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลของกลุ่มองค์กรธุรกิจออกไปสู่ภูมิภาค ยกระดับไมซ์ในประเทศสู่จุดหมายปลายทางมูลค่าสูง
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บได้ร่วมกับพันธมิตร 16 หน่วยงาน จัดทำแคมเปญการตลาดสำหรับอุตสาหกรรมการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลภายในประเทศ
ด้วยแนวคิด "ยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย" เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศตามแผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยความหลากหลายของอัตลักษณ์เชิงพื้นที่และสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่า (Authentic Experience) ยกระดับไมซ์ไทยสู่จุดหมายปลายทางมูลค่าสูงแห่งเอเชีย (High Value-Added Destination)
“แคมเปญดังกล่าว มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้เกิดการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ที่สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่น และการประชุมที่มีแนวคิดส่งเสริมสุขภาพและสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นทำตลาดรูปแบบใหม่ โดยหน่วยงาน องค์กรที่เข้าร่วมโครงการต้องใช้บริการผู้ประกอบการไมซ์บนแพลตฟอร์ม Thai MICE Connect
ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการไมซ์ที่สนใจเข้าร่วมแคมเปญนี้ ได้นำเสนอบริการ ความคิดสร้างสรรค์ในการจัดงานและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย องค์กร บริษัท และหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลให้มากขึ้น พร้อมกับนำเสนอเส้นทางสายไมซ์ 7 Theme Soft Power Series เปิดแนวคิดใหม่ๆ ร่วมกับกิจกรรมของภาคีเครือข่าย” นายจิรุตถ์ กล่าว
ด้านการส่งเสริมตลาดจะดำเนินงานในรูปแบบของการประกวดภาพถ่ายกิจกรรมการประชุมที่มีความสร้างสรรค์ และ แชร์ภาพ/วีดิโอสั้น ตามวัตถุประสงค์โครงการไปยังวงกว้าง บนช่องทางออนไลน์ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อนำเสนอภาพความประทับใจในการจัดประชุมของกลุ่มองค์กรธุรกิจ ที่มีการจัดประชุม และการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล อย่างน้อยจำนวน 20 คนต่อกลุ่ม (ระยะเวลากิจกรรมอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน) ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย
โดยนำเสนอรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท เป็นเครื่องกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญ ประกอบด้วย รางวัลสำหรับผู้ประกอบการไมซ์ ได้แก่
สำหรับองค์กร บริษัท สถาบัน หรือหน่วยงานใดๆ ที่เข้าร่วมแคมเปญ มีทั้งหมด 12 รางวัล เป็นแพ็กเกจสำหรับทีมสำรวจสถานที่ (Inspection Trip) ที่พัก 3 วัน 2 คืน 2 ห้องนอน สำหรับ 4 ท่าน พร้อมอาหารเช้าและอาหารเย็นมื้อพิเศษ ได้แก่
ดร. ประครอง สายจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. กล่าวว่า
อพท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหน่วยงานพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว และพันธมิตรที่เข้าร่วมขับเคลื่อนแคมเปญ “ยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย” อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่ อพท. มองหา ให้มาสัมผัสกับประสบการณ์แปลกใหม่จากการท่องเที่ยว
โดยชุมชน ที่มีอัตลักษณ์ สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้คน จากภูมิปัญญาและเรื่องเล่า อันส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น องค์กรต่างๆ ที่จัดยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย ใน 25 พื้นที่ ของ อพท. จะได้รับการต้อนรับด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลให้ได้รับความประทับใจ มูลค่า 10,000 บาทต่อกลุ่ม
โดย อพท. เชื่อว่า “การท่องเที่ยวโดยชุมชนจะเป็นแรงบันดาลใจในการเดินทางของคุณ ที่ทุกย่างก้าวเป็นเรื่องราวและทุกการพบเจอคือการแบ่งปันที่ทรงคุณค่า”
นางสาวประชุม ตันติประเสริฐสุข ประธานฝ่ายการตลาด สมาคมโรงแรมไทย และอุปนายกสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) กล่าวว่า
สมาคมโรงแรมไทยในฐานะพันธมิตรหลักของแคมเปญ พร้อมเสนอส่วนลด และสิทธิพิเศษให้กับองค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย ทั่วประเทศไทย มั่นใจว่า เมืองไทยมีต้นทุนวัตถุดิบในระดับชุมชนที่หลากหลาย ทั้งอาหาร สินค้า ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม สถานที่ต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถนำมารังสรรค์สร้างเสน่ห์และความหมายให้กับการประชุมหรือกิจกรรมของการประชุม เป็นสารตั้งต้นให้ผู้ร่วมงานเห็นคุณค่า นิยมชมชอบ ถนอมรักษาต้นทุนเหล่านี้ และจุดประกายการนำไปต่อยอด สร้างน้ำหนักให้กับการประชุม รุมรักเมืองไทย และสามารถใช้เป็นฐานส่งต่อให้ชุมชนรวมพลังสร้างจุดขายในระดับประเทศต่อไป
แคมเปญนี้ มีระยะเวลาการสมัครเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 พฤศจิกายน 2567 โดยสามารถกรอกรายละเอียดได้ที่ yokteam.tceb.or.th
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีหน่วยงาน บริษัทจัดประชุมองค์กรสมัครเข้าร่วมแคมเปญนี้กว่า 500 กลุ่ม จำนวนนักเดินทางที่เข้าร่วมโครงการกว่า 10,000 คน กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น
พร้อมสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการไมซ์ขยายศักยภาพ รวมถึงตอบสนองให้ตลาดไมซ์ในประเทศ หรือ Domestic MICE กลับมาเติบโตได้ตามเป้าหมายปีงบประมาณ 2567 โดยกำหนดเป้าหมายว่าจะมีนักเดินทางไมซ์ในประเทศ จำนวน 22,230,000 คน เกิดรายได้เข้าประเทศ 73,000 ล้านบาท