สรุปเทคโนโลยีใหม่ LINE API จากงาน LINE Developer Meetup #5
06 Jun 2024

จบไปแล้วกับงาน LINE Developer Meetup #5 งานรวมตัวเหล่านักพัฒนาที่สนใจในเทคโนโลยี LINE API ซึ่งเป็นการกลับมาในรอบ 5 ปี อัดแน่นด้วยอัปเดตมากมายทั้งจากทีมนักพัฒนา LINE ประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญ LINE API Experts ที่มาร่วมแบ่งปัน พร้อมเผยตัวเลขการเติบโตที่น่าสนใจหลากหลายด้าน

อันได้แก่ การเติบโตของคอมมิวนิตีนักพัฒนา LINE ประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 42,000 คน รวมถึงการใช้งานเทคโนโลยี Messaging API จากนักพัฒนาไทย ที่เติบโตมากถึง 470,000 แอปฯ และ LIFF (LINE Front-end Framework) กว่า 230,000 แอปฯ

นับเป็นการเติบโตที่ยิ่งใหญ่ และเป็นความภาคภูมิใจที่ LINE ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเติมเต็มศักยภาพ ทลายข้อจำกัดให้นักพัฒนาไทย สามารถสร้างนวัตกรรมได้ตอบโจทย์ตรงใจมากขึ้น

 

 

โดยเทคโนโลยีบน LINE ที่มีการอัปเดตในครึ่งปีแรก 2024 ที่น่าสนใจ มีดังนี้

เทคโนโลยีกลุ่ม Messaging API

เครื่องมือตัวกลางในการเชื่อมต่อ Server เข้ากับห้องแชตของ LINE ทำให้นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างบริการที่ต้องการ ผ่านการส่งข้อความและโต้ตอบกับผู้ใช้ในลักษณะ Chatbot ได้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการให้ลูกค้า

 

 

  • Loading Animation: Messaging API ตัวใหม่ล่าสุด สำหรับแสดงสถานะการประมวลผลเพื่อคั่นเวลาระหว่างรอการโต้ตอบกับ LINE Chatbot ป้องกันคำสั่งซ้ำ ๆ จากผู้ใช้ ช่วยสร้างประสบการณ์การแชตที่ลื่นไหล และยังสามารถใช้ร่วมกับ Gen AI ในการสร้าง LINE Chatbot ได้เช่นกัน โดยนักพัฒนาสามารถสร้าง Loading Animation ในรูปแบบห้องแชต 1:1 ได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย และนักพัฒนายังสามารถกำหนดระยะเวลาในการแสดงสถานะการประมวลผลได้ โดยเลือกใช้เวลาเบื้องต้นที่ระบบตั้งค่าไว้ หรือกำหนดเองได้ตามต้องการ พร้อมเตรียมพัฒนาให้รองรับ LINE Desktop ได้ในอนาคต

 

 

  • New Followers or Unblocked: เพิ่มความสามารถของ Messaging API ในการแยกแยะหรือคัดกรองระหว่างผู้ใช้ที่เพิ่ม LINE OA มาใหม่ กับผู้ติดตามที่เคยบล็อกไป ช่วยให้นักพัฒนาไม่ต้องสร้างระบบในการแยก Follow Event เองให้วุ่นวายอีกต่อไป และสามารถออกแบบโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนได้ดีขึ้น

 

 

  • Clipboard Action: อีกหนึ่งความสามารถใหม่ของ Messaging API ให้นักพัฒนาสามารถสร้างข้อความที่พร้อมให้ผู้ใช้คัดลอกได้ง่ายๆ สูงสุด 1,000 ตัวอักษร อาทิ คูปอง หรือโค้ดส่วนลดต่างๆ โดยสามารถสร้างแอคชั่นดังกล่าวแนบไปกับฟีเจอร์ต่างๆ บน LINE OA ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น Rich Menu, Quick reply หรือข้อความประเภท Flex message และ Template message เป็นต้น ช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้

 

 

เทคโนโลยีกลุ่ม LINE Login

โซเชียลล็อกอินที่เอาไว้พิสูจน์ตัวตนของผู้ใช้ (Authentication) เพื่อยืนยันการเข้าใช้งานเว็บไซต์หรือแอปฯ ด้วยบัญชี LINE ง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่มล็อกอิน และไม่ต้องลงทะเบียนให้ยุ่งยาก

  • Deauthorize API: API ตัวใหม่สำหรับให้นักพัฒนาถอนสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ เมื่อผู้ใช้ลบหรือยกเลิกการใช้บริการกับร้านค้า องค์กร หรือหน่วยงานใดๆ บน LINE ที่มีการใช้งานเทคโนโลยี LINE Login, LIFF และ LINE MINI App เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย PDPA ในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

นอกจากนี้ ยังมีการอัปเดตเทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมาย ทั้ง LIFF เวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่พัฒนาการทำงานของชุดคำสั่งต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งล่าสุด ทีมนักพัฒนาของ LINE ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มสอนการเขียนโปรแกรมชื่อดัง “borntoDev” เปิดตัวคอร์สเรียนสุดพิเศษ LINE x GenAI ต่อยอดความรู้ให้นักพัฒนาไทย เกี่ยวกับเทคนิคในการสร้าง LINE Chatbot ด้วย GenAI ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง ChatGPT และ Gemini

โดยเฉพาะตอกย้ำการเป็น “แพลตฟอร์มเปิด” (Open Platform) ที่เปิดกว้างเพื่อคนไทยทุกคน ไม่ใช่แค่สำหรับผู้ใช้ แต่ยังรวมถึงนักพัฒนาไทย ให้สามารถนำเอาเทคโนโลยีที่น่าสนใจ มาร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่บน LINE ได้อย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งสามารถเข้าศึกษาคอร์สเรียนพิเศษนี้ได้ที่ https://lin.ee/17bdzDa/wcvn

 

 

LINE ประเทศไทย มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อผลักดันศักยภาพของนักพัฒนาไทย สู่การขับเคลื่อนและสร้างการเติบโตให้ประเทศในเชิงดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ ผู้สนใจสามารถติดตามอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ๆ และกิจกรรมมากมายจากทีมงาน LINE Developers เพื่อนักพัฒนาไทยได้ที่ เว็บไซต์ https://linedevth.line.me, LINE: @linedevth และคอมมิวนิตี LINE Developers Group Thailand

[อ่าน 953]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS The StartUp ธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ
Startup ของ ม.ขอนแก่น Lily Pharma ผลิตปุ๋ยน้ำนาโน N P K เพื่อลดปัญหา Climate Change
AIS ผนึกพันธมิตร จัดเวทีเสวนาเปิดสูตรเด็ด เคล็ดลับ ต่อยอด อาชีพครีเอเตอร์ สู่ผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างยั่งยืน
‘เป๊ปซี่โค’ ประกาศ 10 สตาร์ตอัปที่เข้ารอบสุดท้าย โครงการ Greenhouse Accelerator
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved