TikTok เขย่าวงการโฆษณา จัดพิธีมอบรางวัล TikTok Ad Awards ครั้งแรกในไทย
12 Jun 2024

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก เขย่าวงการโฆษณาไทย มอบมง "TikTok Ad Awards" ครั้งแรกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ตอกย้ำความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มเพื่อความบันเทิงแห่งยุคที่ช่วยให้นักการตลาดตั้งแต่แบรนด์ชั้นนำ ธุรกิจขนาดย่อม ตลอดจนเอเจนซีสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

รางวัล TikTok Ad Awards จึงไม่เพียงแต่เป็นเครื่องหมายเพื่อเชิดชูความคิดสร้างสรรค์ของคนโฆษณา แต่เป็นพื้นที่สำหรับนักการตลาดที่จะประกาศความสำเร็จในยุคดิจิทัลคอนเทนต์ พร้อมเผยรายชื่อผู้ชนะจาก 6 รางวัลหลัก อันได้แก่ “Best Branding Campaign” แคมเปญที่สร้างแบรนด์และการรับรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม, “Best Commerce Campaign” แคมเปญที่ประสบความสำเร็จและนำไปสู่การขาย, “Best Performance Campaign” แคมเปญที่ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ, “Best Local Hero Campaign” แคมเปญของธุรกิจขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม TikTok  "Creative Agency of The Year" และ "Media Agency of The Year" มอบให้กับเอเจนซีโฆษณาที่มีผลงานยอดเยี่ยมและชนะรางวัลมากที่สุด

 

 

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand, TikTok กล่าวว่า

"ความคิดสร้างสรรค์คือหัวใจหลักของแพลตฟอร์ม TikTok เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเองและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมีชีวิตชีวา พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงจากการสื่อสารทางเดียวไปสู่hการมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน เรามุ่งมั่นที่จะมอบโอกาสให้กับแบรนด์และนักการตลาดได้ดึงความคิดสร้างสรรค์มาใช้เพื่อนำแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก พร้อมกันนี้ TikTok ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะรางวัล TikTok Ad Awards ทุกท่านสำหรับผลงานแคมเปญโฆษณาที่โดดเด่นบน TikTok เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะเดินหน้าเพิ่มศักยภาพให้กับวงการโฆษณาในการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจ"     

 

 

รางวัล TikTok Ad Awards ในประเทศไทยแบ่งออกเป็น 6 รางวัลดังนี้

4 รางวัลเพื่อยกย่องแบรนด์แห่งปี

1. Best Branding Campaign - แคมเปญที่สร้างแบรนด์และการรับรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม: โฆษณาบน TikTok ที่กลมกลืนเข้ากับหน้า ForYou อย่างเป็นธรรมชาติ โดยให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ สร้างการมีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ผู้ใช้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านดนตรีไม่ว่าจะเป็นการใช้เพลงที่กำลังเป็นที่นิยม สร้างไวรัลในแพลตฟอร์ม รวมถึงมีการใช้เครื่องมือของแพลตฟอร์มเพื่อสร้างคอนเทนต์โฆษณาที่น่าดึงดูด โดยมีผู้ชนะรางวัลในหมวดหมู่นี้ ดังนี้

  • Gold: Hong Thong – "วงจะดีต้องมีหงส์"
  • Silver: NESCAFÉ THAILAND – "NESCAFÉ YourSong"
  • Bronze: Chang – "Chang Friendship"

2. Best Commerce Campaign - แคมเปญที่ประสบความสำเร็จและนำไปสู่การขาย: แคมเปญที่มีประสิทธิภาพสามารถผสานเนื้อหาความบันเทิงเข้ากับการค้าได้อย่างไร้รอยต่อ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของแคมเปญที่วัดผลได้ เช่น การเพิ่มขึ้นของยอดขาย และยอดการสั่งซื้อ โดยมีผู้ชนะรางวัลในหมวดหมู่นี้ ดังนี้

  • Silver: Maybelline New York – "Maybelline Super Stay Vinyl Ink Revival Collection (Try-On)"
  • Silver: Swiss Lab – "Swiss Lab: Real Users, Real Conviction"
  • Bronze: GQ Apparel – "GQ workwear that works"

3. Best Performance Campaign - แคมเปญที่ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ: ไฮไลท์ความสำเร็จที่วัดผลได้ของแคมเปญโฆษณาบน TikTok แสดงให้เห็นความสามารถของแบรนด์ในการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มเพื่อทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ lower-funnel และแสดงผลลัพธ์ที่น่ายินดีผ่านตัวชี้วัดต่างๆ เช่น ROAS, CPA, CPI, CVR ฯลฯ

  • Bronze: Oishi – "Oishi Summer"

4. Best Local Hero Campaign - แคมเปญของธุรกิจขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม TikTok: ธุรกิจขนาดย่อมที่สามารถนำโซลูชัน TikTok for Business มาประยุกต์ใช้เพื่อบรรลุ KPIs ของแคมเปญได้อย่างชัดเจน โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอธุรกิจขนาดเล็กให้เข้ากับธรรมชาติของแพลตฟอร์มจนสามารถสร้างผลลัพท์ทางธุรกิจที่โดดเด่น

  • Bronze: Chaba – "เปิดตัว Winter แฮร์โทนิค ร่วงบางล้านเฟล"
  • Bronze: Swiss Lab – "Swiss Lab: Real Users, Real Conviction"

 

2 รางวัลเพื่อยกย่องเอเจนซีโฆษณาแห่งปี

1. Creative Agency of the Year: จัดอันดับครีเอทีฟเอเจนซีที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024  

  • Gold: adapter digital group
  • Silver: Soho Square A Branch Office of WPP (Thailand) Ltd.
  • Bronze: Rabbit’s Tale, Part of Accenture Song

2. Media Agency of the Year: จัดอันดับของมีเดียเอเจนซีที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024 

  • Gold: adapter digital group
  • Silver: UM Thrive
  • Silver: Wavemaker Thailand
  • Bronze: Digital Bites

 

 

ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของแคมเปญ และยังคงเป็นความท้าทายหลักสำหรับนักการตลาดในยุคของคอนเทนต์ดิจิทัล โดย 50%* ของแคมเปญที่ประสบความสำเร็จนั้นเกิดจากคุณภาพของความคิดสร้างสรรค์ อย่างไรก็ตาม นักการตลาดระดับสูงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกว่า 79%** ยอมรับถึงความสำคัญของการผลิตคอนเทนต์ที่หลากหลาย แต่มีถึง 41%** ที่ขาดทรัพยากรในการทำเช่นนั้น

นี่คือจุดที่แนวคิด "Creative at Scale" เข้ามามีบทบาท ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อยกระดับหรือปรับปรุงวิธีการทางการตลาดและการโฆษณา แบรนด์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นและบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ Creative at Scale ช่วยให้แคมเปญมีนวัตกรรมและสามารถขยายขอบเขตการเข้าถึงได้มากขึ้น มีผลกระทบที่กว้างขวางขึ้นภายในข้อจำกัดของทรัพยากรที่มีอยู่

“TikTok ตระหนักถึงข้อจำกัดและเข้าใจถึงความท้าทายของนักการตลาดต้องเผชิญ” คุณสิรินิธิ์กล่าวเสริม “TikTok จึงได้มีการเปิดตัว TikTok Creative Tools ขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการยกระดับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด หรือ Creative at Scale ให้กับต่างๆได้”

  • การคิดค้นไอเดีย (Ideation): ในขั้นตอนนี้ TikTok มีโซลูชันที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถระดมความคิดและวางแผนคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Creative Assistant ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับนักโฆษณาและพาร์ทเนอร์อย่างชาญฉลาด และ Script Generator ที่ช่วยสร้างสคริปต์ในสไตล์ที่เหมาะกับผู้ชมบน TikTok ได้รวดเร็ว
  • การผลิต (Production): ทำให้ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ รวมถึงการปรับแต่งสื่อเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพ ด้วย Symphony Creative Studio ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเพื่อให้แบรนด์สามารถยกระดับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่ง TikTok อยากเชิญชวนแบรนด์ต่างๆ มาทดสอบและเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อที่จะทำให้ความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่นเป็นเรื่องง่ายและทรงพลังยิ่งขึ้น

 

TikTok ได้เข้ามาปฏิวัติรูปแบบการสื่อสาร จากการสื่อสาร แบบ one-to-many ให้กลายมาเป็น many-to-many และพร้อมมอบโอกาสที่ไม่เหมือนใครให้กับแบรนด์ในการยกระดับความสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด ในขณะที่วงการโฆษณาของไทยยังคงเดินหน้าพัฒนา TikTok ก็ยังคงมุ่งมั่นในการมอบพื้นที่แพลตฟอร์มและเครื่องมือให้กับแบรนด์ต่างๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการเติบโตของแบรนด์ในทุกๆ ระดับ

 


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล สามารถเข้าชมได้ที่ TikTok Ad Awards Thailand 2024 และมาร่วมฉลองความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมการโฆษณากับ TikTok Ad Awards 2024 กัน!

[อ่าน 182]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บีเจซี เผยไตรมาส 3/67 ดันรายได้รวมเติบโตทะลุ 41,774 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงานปกติเติบโตกว่า 14.2%
“กิฟฟารีน” เปิดกระหึ่ม “Giffarine Flagship Store” ภูเก็ต เจาะใจกลางเมือง รับทัพลูกค้าไทย-นักท่องเที่ยวต่างชาติ
AIS 5G โชว์แกร่งโครงข่ายที่ 1 ตัวจริง SEA COVERAGE ครอบคลุม 2 ฝั่งทะเลไทย
KFC ครองตำแหน่ง “Advertiser of the Year” และคว้าอีก 29 รางวัล
Taiwan Excellence Pavilion 2024 นำ FU BEAR - ‘Best Made in Taiwan’ พรีเมียมมาสู่ประเทศไทย
เอสซีจี เดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในอาเซียน มอบทุนอีก 3 ประเทศ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved