จีนเร่งพัฒนาหุ่นยนต์ โดยเลือกใช้ AI เพื่อแสดงสีหน้าได้เหมือนมนุษย์มากขึ้น
14 Jun 2024

 

อาจไม่ใช่แค่เรื่องในหนังหรือจินตนาการอีกต่อไป เมื่อบริษัทผลิตหุ่นยนต์ของจีนกำลังพัฒนารูปร่างหน้าตาของหุ่นยนต์ให้มีความใกล้เคียงของมนุษย์ให้มากยิ่งขึ้น จนดูเผินๆ แล้ว อาจคิดว่าเป็นคนจริงๆ เลยทีเดียว
.
โรงงาน Ex-Robots ในเมืองต้าเหลียน ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วิศวกรได้พัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ โดยมุ่งเน้นไปที่การยกระดับการแสดงออกทางสีหน้าและอารมณ์

 

 

ภายในห้องปฎิบัติการ เราจะพบหน้ากากซิลิโคนที่หน้าตาคล้ายคลึงกับมนุษย์ มีความยาวตั้งแต่หน้าผากจนถึงช่วงคอ วางอยู่เรียงรายบนโต๊ะ รวมถึงยังพบซิลิโคนที่เป็นรูปแขนและข้อเท้าวางอยู่เพื่อเตรียมประกอบเข้าเป็นหุ่นยนต์

“เรามีทีมซอฟต์แวร์และอัลกอริธึมของเราเอง” Li Boyang ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ex-Robots กล่าว พร้อมเสริมว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เป็นผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ที่ซับซ้อนที่สุด

“เรามีโมเดลและอัลกอริธึมพื้นฐานมากมายที่เป็นข้อมูลทั่วไปซึ่งใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม เรามุ่งเน้นที่วิธีทำให้ AI จดจำและแสดงการแสดงออกและอารมณ์ได้มากขึ้น” ประธานหลี่ กล่าวเสริม

 

 

ขณะที่พนักงาน Ex-Robots ขยับศีรษะ ยิ้ม และแลบลิ้นออกมา หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์จะเลียนแบบการเคลื่อนไหวของเธอด้วยมอเตอร์ขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่ในช่องว่างต่างๆ ในหัว
.
“เรากำลังดำเนินการเกี่ยวกับโมเดลพื้นฐานอยู่ โมเดลที่เรากำลังสร้างมีหลายรูปแบบและสามารถแสดงออกทางอารมณ์ได้ มันสามารถรับรู้สภาพแวดล้อมโดยรอบและสร้างการตอบสนองทางใบหน้าที่เหมาะสม” หลี่ กล่าว

Ex-Robots กล่าวว่าต้องใช้เวลาสองสัปดาห์ถึงหนึ่งเดือนในการผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ โดยมีราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านหยวน (207,000 ดอลลาร์) ถึง 2 ล้านหยวน

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือ humanoid robot คือิ หุ่นยนต์ที่ออกแบบขึ้นมาโดยมีพื้นฐานมาจากร่างกายมนุษย์ โดยทั่วไปแล้วหุ่นยนต์ประเภทนี้จะมาพร้อมส่วนหัว สองแขน และสองขา แต่บางรูปแบบก็จะจำลองเฉพาะบางส่วนของร่ายกายเท่านั้น และเป็นหุ่นยนต์แบบอัตโนมัติ เนื่องจากมันสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม และยังคงทำงานต่อเพื่อบรรลุเป้าหมาย สิ่งนี้จึงเป็นข้อแตกต่างหลักระหว่างฮิวแมนนอยด์และหุ่นยนต์ชนิดอื่น

 

 

นอกจากนี้หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ยังมีความสามารถมากมาย เช่น การเติมพลังงานให้ตัวเองได้โดยไม่ต้องใช้ความช่วยเหลือจากมนุษย์ เรียนรู้โดยอัตโนมัติ มีการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ หลีกเลี่นงสถานการณ์ที่เป็นอัตรายต่อมนุษย์ ทรัพยสิน หรือตัวมันเอง รวมถึงสามารถโต้ตอบกับมนุษย์และสภาพแวดล้อมอย่างปลอดภัย
.
สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุให้หุ่นยนต์ประเภทฮิวแมนนอยด์ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าจะได้รับความนิยมต่อเนื่องไปจนถึงในอนาคต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการศึกษา

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน หุ่นยนต์ของ Ex-Robots มักจะถูกนำไปโชว์ในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ แต่ทางบริษัทก็หวังว่าในอนาคต หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมมากกว่านี้

“การให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาและสุขภาพในอนาคต อาจมีการนำหุ่นยนต์มาช่วยในอนาคตอย่างแน่นอน ในตอนนี้ เรากำลังทำการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำหุ่นยนต์มาช่วยในเรื่องของสุขภาพและการรักษา รวมถึงการคัดกรองเบื้องต้นสำหรับความผิดปกติทางอารมณ์และจิตใจ” ประธานแห่ง Ex-Robots กล่าวส่งท้าย

ที่มา https://www.reuters.com/technology/chinas-ex-robots-develops-humanoids-with-enhanced-facial-movement-2024-06-11/
.
#ExRobots #หุ่นยนต์ #HumanoidRobot 

[อ่าน 10,175]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Nespresso เจ้าพ่อกาแฟแคปซูล เปิดตัวกาแฟกระป๋องพร้อมดื่มครั้งแรก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เร่งรีบและความยั่งยืน
ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีวัย 80 ปี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข
เบื้องหลังการปลดและแต่งตั้ง CEO สตาร์บัคส์ ครั้งประวัติศาสตร์
เดวิด หวัง จากหัวเว่ย ชี้การสร้างระบบนิเวศใหม่ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ
เราเรียนรู้อะไรจากการรับมือ "ภัยพิบัติ" แบบขั้นเทพของ "ญี่ปุ่น"

เลอโนโว จุดประกายนวัตกรรมล้ำสมัย AI PC
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved