Nvidia พุ่งทะลุ 3 ล้านล้าน แซงหน้า Apple และเป็นบริษัทจดทะเบียนใน กลต. มูลค่าสูงสุดในโลก
14 Jun 2024

 

มูลค่าตลาดของ Nvidia พุ่งทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์ แซงหน้า Apple และกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับสองของโลก โดยราคาหุ้นของบริษัท Nvidia เพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ในวันพุธที่ผ่านมา
.
การเติบโตของ Nvidia สามารถไต่ระดับอย่างรวดเร็วอย่างน่าทึ่ง โดยตอนนี้มูลค่าตลาดอยู่ตามหลังแค่ Microsoft เท่านั้น ซึ่ง Microsoft เองก็เป็นอีกหนึ่งคู่แข่งหลักในอุตสาหกรรม AI เนื่องจากไมโครซอฟได้มีการลงทุนใน OpenAI ซึ่งเป็นผู้สร้าง Chat GPT ที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วโลก
.
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Nvidia มีมูลค่าตลาดหลักทรัพย์ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ต่อมาทางบริษัทได้ประกาศแผนการแยกหุ้น โดยเพิ่มจำนวนหุ้นอีก 10 เท่า และลดมูลค่าหุ้นลงตามลำดับ การเปลี่ยนแปลงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้หุ้นมีราคาไม่แพงสำหรับนักลงทุนรายย่อย ซึ่งอาจเปิดการซื้อขายภายในวันศุกร์ที่จะถึง และคาดว่าจะสร้างความต้องการหุ้นเพิ่มมากขึ้น
.
.
Nvidia ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1993 มีชื่อเสียงจากการเป็นผู้ผลิตชิปในหน่วยประมวลผลทางด้านกราฟิก (Graphic Processing Units - GPUs)  หรือ การ์ดจอ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่หากติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ก็จะทำให้ผู้เล่นเกมสัมผัสถึงรายละเอียดและการเคลื่อนไหวที่สมจริงของตัวละครในเกมส์ 
.
ในปัจจุบันการ์ดจอไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับแค่ในอุตสาหกรรมเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้งานได้หลากหลายอุสาหกรรม โดยเฉพาะอุสาหกรรมเทคโนโลยี เช่น รถยนต์ไร้คนขับ หรือ AI เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Nvidia ที่เน้นการผลิตการ์ดจอจนปัจจุบันครองส่วนแบ่งการตลาดถึง 84% ทิ้งห่างอันดับสองและสามอย่าง AMD และ Intel ที่ 12% และ 4% ตามลำดับ (อ้างอิงจากข้อมูลปี 2022)
.
นั่นจึงทำให้ต่อมา Nvidia กลายเป็นบริษัทที่ทำรายได้อย่างมหาศาลจาก AI โดยเฉพาะหลังจากที่ ChatGPT เปิดตัว ไม่เพียงแต่ Nvidia เจ้าเดียวที่ครองตลาด AI ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ AI ต่างก็ได้รับผลประโยชน์นี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Cloud Provider Service, Data Center/Data Warehouse, Computer Software และเหล่าผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นชิ้นส่วนของเครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้
.
เจนเซน ฮวง ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nvidia มองว่า การพัฒนาด้าน AI จะกลายเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งต่อไป เนื่องจากเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกธุรกิจ ทำให้บริษัทของเขาเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยรายงานยอดขาย 26 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสามเดือนถึง 28 เมษายน ซึ่งมากกว่าสามเท่าในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 18% จากสามเดือนก่อนหน้า
.
ทางฝั่ง Apple ดูเหมือนจะขาดทุนเมื่อต้นปีนี้ เนื่องจากการเติบโตของยอดขายหยุดชะงัก แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นของบริษัท Apple กลับมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนจากความคาดหวังว่าระบบชิปของแอปเปิ้ลจะรวมเข้ากับ AI ทำให้หุ้นในบริษัทเพิ่มขึ้น 0.7%
.
ที่มา https://www.bbc.com/news/articles/c6ppqd3j621o
.
#NVIDIA #AI #Apple #MarketPlus #MarketPlusUpdate #MarketPlusOnline

[อ่าน 9,910]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำไม "4 Key Rings" ของ Audi ถึงเป็นตำนานโฆษณารถยนต์ที่หาแบรนด์ใดต่อกรยาก
OMEGA's Innovative Timekeeping Technology to Shine at Paris 2024 Olympics
Google งานเข้า หลังเผยแพร่โฆษณา AI หวังกวาดความนิยมช่วงโอลิมปิก แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม
87% ของผู้ผลิตในเอเชียแปซิฟิก ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลมากที่สุด
ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า
‘Apple Intelligence’ เทคโนโลยีที่ทำให้ Apple เดินหน้าสู่ยุค AI เต็มตัว?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved