กลุ่มทีซีพี ปั้น ‘สปอนเซอร์’ ให้ผงาดตลาดโลก เป็นแบรนด์ที่ 2 ต่อจากกระทิงแดง
17 Jun 2024

สิ่งที่เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการทำตลาดด้วยกลยุทธ์ Brand Portfolio Strategy ก็คือ กลยุทธ์นี้ เข้ามาช่วยสร้างการเติบโตได้แบบยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งอยู่ในตลาดมากกว่า 1 แบรนด์ เป็นเสมือนตัวช่วยในการบาลานซ์ให้สามารถเดินหน้าสร้างการเติบโตได้แบบแข็งแกร่ง

 

เหมือนเช่นกับการทำตลาดของ กลุ่มธุรกิจทีซีพี ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม ไฮ่! เพียวริคุ ซันสแนค และ วอริเออร์ ที่ยังคงเดินหน้าด้วยการตอก ตอกย้ำความเป็น House of Great Brands นำเสนอสินค้าคุณภาพตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

การมีแบรนด์อยู่ในพอร์ตหลากหลายแบรนด์ ทำให้สามารถเลือกให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่ถูกมองว่า น่าจะมีเส้นทางการเติบโตที่ดีได้ไม่เพียงแค่ในประเทศ แต่ยังรวมถึงการออกไปเติบโตในตลาดต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มทีซีพี ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานกับแบรนด์เรดบูล และกระทิงแดง จนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดเครื่องดื่มเอนเนอร์จี้ ดริ๊งก์ ในหลายประเทศ โดยปัจจุบัน สัดส่วนรายได้จากเครื่องดื่มให้พลังงานของกลุ่มธุรกิจ TCP 70% มาจากตลาดต่างประเทศ ได้แก่ เวียดนาม จีน และมาเลเซีย

 

 

ล่าสุด ก็มีแผนที่จะผลักดันให้แบรนด์สปอร์ต ดริ๊งก์ อย่างสปอนเซอร์ ที่ถือครองความเป็นผู้นำในตลาดบ้านเราด้วยส่วนแบ่งตลาดในมือถึง 90% ให้ออกไปเติบโตในตลาดโลกอีกแบรนด์ โดย สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวถึงกลยุทธ์ในการทำตลาดต่างประเทศว่า

ก้าวต่อไปในการบุกตลาดต่างประเทศนั้น จะเน้นสินค้าหลักที่โดดเด่น (Grow the core) อย่าง กระทิงแดง เรดบูล และปั้นสปอนเซอร์ให้ไปครองใจผู้บริโภคในระดับสากล ด้วยความมั่นใจในคุณภาพ รสชาติและคุณประโยชน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ต่อยอดความเป็นผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานในตลาดเอเชีย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

 

สปอนเซอร์อยู่ในตลาดมากว่า 40 ปี สปอนเซอร์แข็งแกร่งมากในตลาดไทย เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาด 90% ของตลาดมูลค่า 5,400 ล้านบาท และแนวโน้มภาพรวมตลาดเติบโตอย่างมีศักยภาพต่อเนื่องมา 2 ปี เนื่องจากเทรนด์คนรักสุขภาพ และสภาพอากาศร้อน โดยปีที่แล้วเติบโต 6.3% และปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องที่ 7% ในขณะที่สปอนเซอร์เติบโตในทิศทางเดียวกับตลาด

นอกจากตลาดในไทย ปัจจุบันมีการขยายตลาดไปต่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียใต้ ในปีนี้มีแผนจะขยายไปทวีปอื่นๆ ที่มีเทรนด์การเติบโตของตลาดสปอร์ตดริงก์ ด้วยการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง และทำผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ตลอดจนให้ความยั่งยืนในทุกด้าน

การวางเส้นทางการเติบโตของแบรนด์สปอนเซอร์ในตลาดต่างประเทศนั้น จะมีการใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่าง ‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’ เข้ามาเป็น 1 ในกลยุทธ์สำคัญในการทำความรู้จักกับผู้บริโภค

โดยล่าสุด มีการร่วมกับ Volleyball World ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเป็น Title Sponsor การแข่งขัน  ‘วอลเลย์บอลหญิง เนชันส์ ลีก 2024 รอบชิงชนะเลิศ กรุงเทพฯ’ ด้วยงบการตลาดสูงถึง 200 ล้านบาทเพื่อทำการตลาดตลอดทั้งปี

 

 

ประไพภักตร์ ไวเกิล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลบอล (F&B) กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า

สปอนเซอร์ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นแบรนด์ไทยแบรนด์แรกที่มอบประสบการณ์ระดับโลกให้คนไทย พร้อมสร้างชื่อเสียงระดับโลกให้กับประเทศไทย โดยการสนับสนุนให้เกิดการแข่งขัน VNL รอบชิงชนะเลิศ เป็นครั้งแรกในไทย เพื่อให้คนไทยและผู้ที่รักวอลเลย์บอลมีโอกาสได้เชียร์ทีมไทยพร้อมกับทีมระดับโลก ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายอย่างใกล้ชิดติดขอบสนาม

การสนับสนุนการแข่งขัน VNL 2024 ครั้งนี้ จะทำให้ผู้ชมกีฬาเห็นแบรนด์สปอนเซอร์ ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคนในช่วงที่มีการแข่งขัน นับเป็นการสร้างแบรนด์ที่เข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบกีฬา ทำให้ สปอนเซอร์ เป็นแบรนด์ที่ครองใจคนไทยอย่างแท้จริง ตอกย้ำผู้นำตลาดสปอร์ตดริงก์ อันดับ 1 ของไทย

นอกเหนือจากการสนับสนุนการแข่งขัน VNL แล้ว สปอนเซอร์ ได้สนับสนุนกีฬาและนักกีฬา ทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แคมเปญ ‘สปอนเซอร์ สดชื่นไปต่อขั้นสุด เพื่อเป็นที่สุดในทุกกิจกรรม’ ครอบคลุมหลากหลายกีฬา เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนหันมาออกกำลังกาย สร้างสุขภาพที่ดี ผ่านกิจกรรมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ทั้งระดับประเทศและมหกรรมกีฬาโลก รวมกว่า 150 งาน ตลอดทั้งปี

รวมถึงแคมเปญ ‘ร้อน ดื่มสปอนเซอร์’ ด้วยประเทศไทยมีช่วงฤดูร้อนที่ยาวนาน การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันแม้ไม่ได้ออกกำลังกายก็ทำให้เสียเหงื่อและเกลือแร่ได้ การเติมเกลือแร่จึงสำคัญและเกลือแร่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นฮีทสโตรกได้ การเติมเกลือแร่จึงสำคัญและมีส่วนช่วยต่อสู้กับสภาพอากาศร้อน

 

สำหรับแคมเปญ ‘เชียร์ไทยเชียร์ให้สุดใจในแมตช์หยุดโลก’ ประกอบด้วย Sponsor Fan Zone ให้แฟนวอลเลย์บอลไทยได้เชียร์ให้สุดใจแบบติดขอบสนาม กิจกรรมสร้างความตื่นเต้น ปลุกพลังเชียร์ ทั้ง Double Giant Balloon ให้เหล่าผู้ชมในสนามได้ร่วมสนุก ลุ้นรับเสื้อวอลเลย์บอลจากสปอนเซอร์

นอกจากนี้ในบริเวณงานยังมี Sponsor Booth Activity ให้ร่วมเล่นเกม และแจกเครื่องดื่มสปอนเซอร์เติมความสดชื่นในงานด้วย มาร่วมเชียร์ทีมชาติไทยและทีมระดับโลกในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2567 ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก ติดตามรายละเอียดได้ทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ และ ติ๊กต่อก

 

 

น่าจับตามองกลยุทธ์ในระยะยาวของสปอนเซอร์ ว่าจะมีรูปแบบออกมาอย่างไรบ้าง ซึ่งข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของกลุ่มทีซีพี ก็คือ การมีฐานผลิตและการตลาดกระจายอยู่ในหลายประเทศ โดยภาพรวมกลุ่มธุรกิจทีซีพี มีพนักงานกว่า 5,000 คน ครอบคลุมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ส่งสินค้าเครื่องดื่มให้พลังงานของไทยไปยัง 14 ประเทศ รวมทั้งส่งออกหัวเชื้อเครื่องดื่มเรดบูลและทำตลาดกว่า 170 ประเทศทั่วโลก และในปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ TCP เดินเกมรุกตลาดต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่ต้องชะลอไปในช่วงโควิด ภายใต้แผนการลงทุนในไทยและต่างประเทศ 12,000 ล้านบาท โดยยังคงโฟกัสที่ตลาดเอเชียเป็นยุทธศาสตร์หลัก

ภายใต้แผนดังกล่าว จะมีการเปิด 2 โรงงานฐานการผลิตในประเทศจีนและเนปาล รวมมีทั้งหมด 6 โรงงาน ได้แก่ 3 โรงงานในจีน และโรงงานในอินโดนีเซีย เวียดนาม และเนปาล รวมถึงเปิด 1 สำนักงานในประเทศมาเลเซีย รวมมีสำนักงานทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย ประเทศเวียดนาม เมียนมา จีนและมาเลเซีย

ขณะที่ การทำตลาดนั้น จะมีการใช้กลยุทธ์การตลาดที่ออกแบบเฉพาะเพื่อผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ผ่านกิจกรรมการตลาดที่หลากหลายโดนใจผู้บริโภค อาทิ ในตลาดจีน ได้จัดงานเทศกาลดนตรี Very Thai Music Festival ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ไทย และร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของงานวิ่งมาราธอน Optics Valley

รวมทั้งงานวิ่งมาราธอนแม่น้ำเหลือง นครเจิ้งโจว โดยร่วมมือกับ Forbidden City Culture เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นลิมิเต็ด ‘ปีมังกร’ เพื่อปลุกพลังให้ผู้บริโภคชาวจีนก้าวข้ามความท้าทายและขีดจำกัดของตนเอง สำหรับตลาดกัมพูชา ได้ใช้กลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้งรุกตลาด ผ่านแคมเปญ ‘I’mPOWERED’ โดยร่วมมือกับแอปพลิเคชันเพลง Pleng Music และศิลปินท้องถิ่นอย่าง MORM PICHERITH ในการเป็นผู้สนับสนุนมิวสิกวิดีโอ ซึ่งมียอดผู้ชมสูงถึง 22 ล้านวิว โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ทั้งหมดนี้ ทำให้สินค้าภายใต้กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นที่ยอมรับในทุกประเทศที่เข้าไปดำเนินธุรกิจ

 

ทั้งหมดนั้น น่าจะเป็นต้นแบบของการทำตลาดที่ช่วยปูทางให้แบรนด์สปอนเซอร์ เข้าไปแจ้งเกิดในตลาดย่านเอเชียได้ไม่มากก็น้อย...

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 166 June 2024

[อ่าน 105]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กรุงไทยชี้เทคโนโลยี AI ช่วยลด Food Loss กว่า 2 แสนล้านต่อปี
ไอคอนสยาม ร่วมฉลองวันโยคะสากล จัดกิจกรรม The Dynamic Genius Flow by Fitness First
ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เปิดตัว “ชามา ฮับ” (Shama Hub) เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์แนวคิดใหม่
‘เซ็นทรัลพัฒนา’ จับมือ ‘Galaxy MacauTM’ มอบรางวัลพิเศษให้กับลูกค้า
มาสด้า ยกทัพรถสปอร์ต อวดโฉมงานออโต้ซาลอน มอบแคมเปญสุดคุ้ม
AIS เตรียมถ่ายทอดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ในฐานะ Official Broadcaster
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved