กลุ่มทีซีพี ปั้น ‘สปอนเซอร์’ ให้ผงาดตลาดโลก เป็นแบรนด์ที่ 2 ต่อจากกระทิงแดง
17 Jun 2024

สิ่งที่เป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการทำตลาดด้วยกลยุทธ์ Brand Portfolio Strategy ก็คือ กลยุทธ์นี้ เข้ามาช่วยสร้างการเติบโตได้แบบยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งอยู่ในตลาดมากกว่า 1 แบรนด์ เป็นเสมือนตัวช่วยในการบาลานซ์ให้สามารถเดินหน้าสร้างการเติบโตได้แบบแข็งแกร่ง

 

เหมือนเช่นกับการทำตลาดของ กลุ่มธุรกิจทีซีพี ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม ไฮ่! เพียวริคุ ซันสแนค และ วอริเออร์ ที่ยังคงเดินหน้าด้วยการตอก ตอกย้ำความเป็น House of Great Brands นำเสนอสินค้าคุณภาพตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

การมีแบรนด์อยู่ในพอร์ตหลากหลายแบรนด์ ทำให้สามารถเลือกให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่ถูกมองว่า น่าจะมีเส้นทางการเติบโตที่ดีได้ไม่เพียงแค่ในประเทศ แต่ยังรวมถึงการออกไปเติบโตในตลาดต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มทีซีพี ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานกับแบรนด์เรดบูล และกระทิงแดง จนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดเครื่องดื่มเอนเนอร์จี้ ดริ๊งก์ ในหลายประเทศ โดยปัจจุบัน สัดส่วนรายได้จากเครื่องดื่มให้พลังงานของกลุ่มธุรกิจ TCP 70% มาจากตลาดต่างประเทศ ได้แก่ เวียดนาม จีน และมาเลเซีย

 

 

ล่าสุด ก็มีแผนที่จะผลักดันให้แบรนด์สปอร์ต ดริ๊งก์ อย่างสปอนเซอร์ ที่ถือครองความเป็นผู้นำในตลาดบ้านเราด้วยส่วนแบ่งตลาดในมือถึง 90% ให้ออกไปเติบโตในตลาดโลกอีกแบรนด์ โดย สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวถึงกลยุทธ์ในการทำตลาดต่างประเทศว่า

ก้าวต่อไปในการบุกตลาดต่างประเทศนั้น จะเน้นสินค้าหลักที่โดดเด่น (Grow the core) อย่าง กระทิงแดง เรดบูล และปั้นสปอนเซอร์ให้ไปครองใจผู้บริโภคในระดับสากล ด้วยความมั่นใจในคุณภาพ รสชาติและคุณประโยชน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าในยุคปัจจุบัน ต่อยอดความเป็นผู้นำเครื่องดื่มให้พลังงานในตลาดเอเชีย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

 

สปอนเซอร์อยู่ในตลาดมากว่า 40 ปี สปอนเซอร์แข็งแกร่งมากในตลาดไทย เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาด 90% ของตลาดมูลค่า 5,400 ล้านบาท และแนวโน้มภาพรวมตลาดเติบโตอย่างมีศักยภาพต่อเนื่องมา 2 ปี เนื่องจากเทรนด์คนรักสุขภาพ และสภาพอากาศร้อน โดยปีที่แล้วเติบโต 6.3% และปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องที่ 7% ในขณะที่สปอนเซอร์เติบโตในทิศทางเดียวกับตลาด

นอกจากตลาดในไทย ปัจจุบันมีการขยายตลาดไปต่างประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียใต้ ในปีนี้มีแผนจะขยายไปทวีปอื่นๆ ที่มีเทรนด์การเติบโตของตลาดสปอร์ตดริงก์ ด้วยการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง และทำผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง ตลอดจนให้ความยั่งยืนในทุกด้าน

การวางเส้นทางการเติบโตของแบรนด์สปอนเซอร์ในตลาดต่างประเทศนั้น จะมีการใช้เครื่องมือทางการตลาดอย่าง ‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’ เข้ามาเป็น 1 ในกลยุทธ์สำคัญในการทำความรู้จักกับผู้บริโภค

โดยล่าสุด มีการร่วมกับ Volleyball World ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเป็น Title Sponsor การแข่งขัน  ‘วอลเลย์บอลหญิง เนชันส์ ลีก 2024 รอบชิงชนะเลิศ กรุงเทพฯ’ ด้วยงบการตลาดสูงถึง 200 ล้านบาทเพื่อทำการตลาดตลอดทั้งปี

 

 

ประไพภักตร์ ไวเกิล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดโกลบอล (F&B) กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า

สปอนเซอร์ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นแบรนด์ไทยแบรนด์แรกที่มอบประสบการณ์ระดับโลกให้คนไทย พร้อมสร้างชื่อเสียงระดับโลกให้กับประเทศไทย โดยการสนับสนุนให้เกิดการแข่งขัน VNL รอบชิงชนะเลิศ เป็นครั้งแรกในไทย เพื่อให้คนไทยและผู้ที่รักวอลเลย์บอลมีโอกาสได้เชียร์ทีมไทยพร้อมกับทีมระดับโลก ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายอย่างใกล้ชิดติดขอบสนาม

การสนับสนุนการแข่งขัน VNL 2024 ครั้งนี้ จะทำให้ผู้ชมกีฬาเห็นแบรนด์สปอนเซอร์ ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคนในช่วงที่มีการแข่งขัน นับเป็นการสร้างแบรนด์ที่เข้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบกีฬา ทำให้ สปอนเซอร์ เป็นแบรนด์ที่ครองใจคนไทยอย่างแท้จริง ตอกย้ำผู้นำตลาดสปอร์ตดริงก์ อันดับ 1 ของไทย

นอกเหนือจากการสนับสนุนการแข่งขัน VNL แล้ว สปอนเซอร์ ได้สนับสนุนกีฬาและนักกีฬา ทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แคมเปญ ‘สปอนเซอร์ สดชื่นไปต่อขั้นสุด เพื่อเป็นที่สุดในทุกกิจกรรม’ ครอบคลุมหลากหลายกีฬา เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนหันมาออกกำลังกาย สร้างสุขภาพที่ดี ผ่านกิจกรรมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ทั้งระดับประเทศและมหกรรมกีฬาโลก รวมกว่า 150 งาน ตลอดทั้งปี

รวมถึงแคมเปญ ‘ร้อน ดื่มสปอนเซอร์’ ด้วยประเทศไทยมีช่วงฤดูร้อนที่ยาวนาน การทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันแม้ไม่ได้ออกกำลังกายก็ทำให้เสียเหงื่อและเกลือแร่ได้ การเติมเกลือแร่จึงสำคัญและเกลือแร่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นฮีทสโตรกได้ การเติมเกลือแร่จึงสำคัญและมีส่วนช่วยต่อสู้กับสภาพอากาศร้อน

 

สำหรับแคมเปญ ‘เชียร์ไทยเชียร์ให้สุดใจในแมตช์หยุดโลก’ ประกอบด้วย Sponsor Fan Zone ให้แฟนวอลเลย์บอลไทยได้เชียร์ให้สุดใจแบบติดขอบสนาม กิจกรรมสร้างความตื่นเต้น ปลุกพลังเชียร์ ทั้ง Double Giant Balloon ให้เหล่าผู้ชมในสนามได้ร่วมสนุก ลุ้นรับเสื้อวอลเลย์บอลจากสปอนเซอร์

นอกจากนี้ในบริเวณงานยังมี Sponsor Booth Activity ให้ร่วมเล่นเกม และแจกเครื่องดื่มสปอนเซอร์เติมความสดชื่นในงานด้วย มาร่วมเชียร์ทีมชาติไทยและทีมระดับโลกในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2567 ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก ติดตามรายละเอียดได้ทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ และ ติ๊กต่อก

 

 

น่าจับตามองกลยุทธ์ในระยะยาวของสปอนเซอร์ ว่าจะมีรูปแบบออกมาอย่างไรบ้าง ซึ่งข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของกลุ่มทีซีพี ก็คือ การมีฐานผลิตและการตลาดกระจายอยู่ในหลายประเทศ โดยภาพรวมกลุ่มธุรกิจทีซีพี มีพนักงานกว่า 5,000 คน ครอบคลุมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ส่งสินค้าเครื่องดื่มให้พลังงานของไทยไปยัง 14 ประเทศ รวมทั้งส่งออกหัวเชื้อเครื่องดื่มเรดบูลและทำตลาดกว่า 170 ประเทศทั่วโลก และในปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ TCP เดินเกมรุกตลาดต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากที่ต้องชะลอไปในช่วงโควิด ภายใต้แผนการลงทุนในไทยและต่างประเทศ 12,000 ล้านบาท โดยยังคงโฟกัสที่ตลาดเอเชียเป็นยุทธศาสตร์หลัก

ภายใต้แผนดังกล่าว จะมีการเปิด 2 โรงงานฐานการผลิตในประเทศจีนและเนปาล รวมมีทั้งหมด 6 โรงงาน ได้แก่ 3 โรงงานในจีน และโรงงานในอินโดนีเซีย เวียดนาม และเนปาล รวมถึงเปิด 1 สำนักงานในประเทศมาเลเซีย รวมมีสำนักงานทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย ประเทศเวียดนาม เมียนมา จีนและมาเลเซีย

ขณะที่ การทำตลาดนั้น จะมีการใช้กลยุทธ์การตลาดที่ออกแบบเฉพาะเพื่อผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ผ่านกิจกรรมการตลาดที่หลากหลายโดนใจผู้บริโภค อาทิ ในตลาดจีน ได้จัดงานเทศกาลดนตรี Very Thai Music Festival ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-ไทย และร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของงานวิ่งมาราธอน Optics Valley

รวมทั้งงานวิ่งมาราธอนแม่น้ำเหลือง นครเจิ้งโจว โดยร่วมมือกับ Forbidden City Culture เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นลิมิเต็ด ‘ปีมังกร’ เพื่อปลุกพลังให้ผู้บริโภคชาวจีนก้าวข้ามความท้าทายและขีดจำกัดของตนเอง สำหรับตลาดกัมพูชา ได้ใช้กลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้งรุกตลาด ผ่านแคมเปญ ‘I’mPOWERED’ โดยร่วมมือกับแอปพลิเคชันเพลง Pleng Music และศิลปินท้องถิ่นอย่าง MORM PICHERITH ในการเป็นผู้สนับสนุนมิวสิกวิดีโอ ซึ่งมียอดผู้ชมสูงถึง 22 ล้านวิว โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ทั้งหมดนี้ ทำให้สินค้าภายใต้กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นที่ยอมรับในทุกประเทศที่เข้าไปดำเนินธุรกิจ

 

ทั้งหมดนั้น น่าจะเป็นต้นแบบของการทำตลาดที่ช่วยปูทางให้แบรนด์สปอนเซอร์ เข้าไปแจ้งเกิดในตลาดย่านเอเชียได้ไม่มากก็น้อย...

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 166 June 2024

[อ่าน 473]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ออมสิน เปิดตัวสินเชื่อสร้างเครดิต สร้างโอกาส เติมเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐ
กลุ่มบริษัทเอไอเอ แถลงผลประกอบการอันดีเยี่ยมประจำปี 2567
“เอส โคล่า” ชวน Gen Z ครีเอท Culture เงยหน้า “เอส โคล่า เงยหน้าไปด้วยกัน”
“ฐาปณี เตชะเจริญวิกุล” ซีอีโอหญิงแห่ง BJC ร่วมเสวนาบนเวทีระดับโลก 

ทีทีบี ฟินทิป สรุปครบ! ข้อควรรู้ “ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง”
แมคโดนัลด์ ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 40 ปี โชว์รายได้สุดปัง 7.9 พันล้านบาท
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved