Alibaba.com มุ่งยกระดับการใช้ AI สำหรับธุรกิจ MSME เนื่องในวัน MSME โลก ประจำปี 2024
28 Jun 2024

Alibaba.com แพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับอีคอมเมิร์ซระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ(B2B) ระดับโลก และหน่วยงานหนึ่งของ Alibaba International Digital Commerce Group ล่าสุดได้ประกาศความชื่นชมยินดีกับความสำเร็จและการเติบโตสู่ระดับโลกของธุรกิจต่างๆ เนื่องในวันวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (MSME Day) ในวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำถึงความทุ่มเทในการสนับสนุนธุรกิจ MSMEs ของ Alibaba.com โดย Alibaba ได้เปิดตัวเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับซัพพลายเออร์ทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันได้ดึงดูด และมีธุรกิจประมาณ 30,000 ราย ที่นำ AI ไปใช้บนแพลตฟอร์มของบริษัท

 

MSME Day ปีนี้ถือเป็นวันครบรอบเจ็ดปีของการแต่งตั้งจากองค์การสหประชาชาติเพื่อยกย่องบทบาทสำคัญของธุรกิจ MSMEs ในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ และการมีส่วนร่วมของธุรกิจ MSMEs ต่อเศรษฐกิจโลก

โดยในโอกาสอันสำคัญนี้ คุณ Kuo Zhang ประธาน Alibaba.com ได้เข้าร่วมการอภิปรายในหัวข้อการ การทบทวนความช่วยเหลือเพื่อการค้าทั่วโลก (Global Review of Aid for Trade) ในการประชุมประจำปีทุกสองปีขององค์การการค้าโลก (WTO) พร้อมกับตัวแทนธุรกิจ MSMEs สี่รายจากเอธิโอเปีย เวียดนาม อิตาลี และอินเดีย ที่ได้เข้าร่วมเซสชันที่จัดขึ้นโดย ศูนย์พาณิชยกรรมระหว่างประเทศ (ITC) เพื่อเฉลิมฉลอง MSME Day ในครั้งนี้

 

 

จากซ้ายไปขวา: Sieu To รองกรรมการผู้จัดการ Hanh Sanh Co., Ltd; Nupur Goyal Monga ซีอีโอของ Pinkweave ประเทศอินเดีย; Maria Francesca Aceti ซีอีโอของ Deltha Pharma SRL ประเทศอิตาลี ในเซสชั่นดำเนินรายการโดย James Howe (ขวา)

 

โดยคุณ Zhang ได้เน้นย้ำว่าจะไม่มีธุรกิจ MSMEs ใดในประเทศด้อยพัฒนาที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังในยุคของ AI เพราะกว่าครึ่งของ 20 ประเทศที่ใช้เครื่องมือ AI ของ Alibaba.com มากที่สุดนั้นเป็นประเทศกำลังพัฒนา

 

คุณ Zhang กล่าวว่า “ในฐานะสมาชิกของภาคเอกชน เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานระหว่างประเทศอย่าง ITC และได้สนับสนุนเหล่าธุรกิจ MSMEs ทั่วโลกตลอด 25 ปีที่ผ่านมา โดยในขณะที่เราส่งเสริมการนำเครื่องมือ AI ของเราไปใช้ในหมู่ธุรกิจ MSMEs ในวงกว้าง เราก็หวังว่าจะสามารถขยายฐานซัพพลายเออร์ทั่วโลกให้ครอบคลุม 100,000 รายในอีกสามปีข้างหน้า ดังนั้นเราจึงกำลังสร้างห่วงโซ่อุปทานระดับโลกจากการที่ธุรกิจ MSMEs ได้ใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อการเติบโตของธุรกิจ MSMEs ต่อไป”

 

 

มุมมองของ MSME ทั่วโลกต่อ AI

 

MSMEs ยอมรับพลังของ AI

 

การสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย Alibaba.com เกี่ยวกับธุรกิจ MSMEs ที่ใช้แพลตฟอร์มของบริษัท แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังค้นหาโซลูชันและข้อเสนอที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น เครื่องมือ AI โดยพบว่า 25%-30% ของธุรกิจ MSMEs ใช้ AI เป็นประจำทุกวัน

 

นอกจากนี้แบบสำรวจยังพบอีกว่าธุรกิจ MSMEs กว่า 30,000 รายทั่วโลกใช้เครื่องมือ AI ของแพลตฟอร์มบน Alibaba.com เพียงอย่างเดียว เหล่าธุรกิจที่ได้รับการสำรวจระบุว่าจากการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเหล่านี้ทำให้มีการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นถึง 37% ซึ่งสร้างโอกาสมากขึ้นสำหรับข้อตกลงทางธุรกิจใหม่และการเติบโตของธุรกิจ นอกจากนี้ธุรกิจ MSMEs ที่ได้รับการสำรวจซึ่งใช้เครื่องมือ AI ของ Alibaba.com อยู่แล้ว กำลังต่อยอดธุรกิจของตนผ่านความเชี่ยวชาญของ AI เนื่องจากพวกเขาได้ยอมรับข้อเสนอแนะการเพิ่มประสิทธิภาพจากเครื่องมือเหล่านี้ร่วมกันถึง 70%

 

“การใช้ AI ช่วยให้ร้านค้าบน Alibaba.com ของเราทำงานแบบอัตโนมัติและช่วยให้เราประหยัดเวลาได้มาก เนื่องจากมีเพียงฉันและพนักงานหนึ่งคนเท่านั้นที่จัดการธุรกิจของเรา” Sieu To รองกรรมการผู้จัดการของ Hanh Sanh Co., Ltd บริษัทพัดลมไฟฟ้าแห่งหนึ่งจากประเทศเวียดนามกล่าว “สำหรับเจ้าของธุรกิจจำนวนมากที่ยังใหม่กับอีคอมเมิร์ซ ฉันคิดว่าเครื่องมือ AI จะดึงพวกเขาให้เข้าถึงแพลตฟอร์มได้มากยิ่งขึ้น”

 

MSMEs ยกระดับการเข้าถึงซัพพลายเออร์ทั่วโลก

 

นอกเหนือจากชุดโซลูชันนวัตกรรมที่กำลังเติบโตเพื่อสนับสนุนธุรกิจของพวกเขาแล้ว เหล่าธุรกิจ MSMEs บน Alibaba.com ยังสามารถสร้างแหล่งผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายได้ด้วยการเชื่อมต่อกับซัพพลายเออร์ที่มีอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง โดยกลุ่มห่วงโซ่อุปทานดิจิทัลระดับโลกที่สำคัญ ได้แก่:

 

●      ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้ซื้อสามารถเชื่อมต่อกับซัพพลายเออร์ของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจากเกาหลี และเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน กล้องถ่ายรูป ภาพถ่าย และอุปกรณ์เสริมในญี่ปุ่น

●    ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เวียดนามเป็นศูนย์กลางซัพพลายเออร์สำหรับผงประกอบอาหารและเครื่องปรุงรส ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านและกลางแจ้ง โดยผู้ซื้อยังสามารถค้นหาซัพพลายเออร์ผู้เชี่ยวชาญในอินเดียและปากีสถานสำหรับเม็ดอัญมณีและอุปกรณ์การแข่งม้าได้อีกด้วย

●    ในเอเชียตะวันตกและยุโรป พรม เสื้อผ้าผู้ชาย ตลอดจนซัพพลายเออร์เครื่องจักรก่อสร้างและอาคารในตุรกี ยิ่งไปกว่านั้นผู้ซื้อยังสามารถเข้าถึงซัพพลายเออร์ในเยอรมนีสำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรม รวมถึงซัพพลายเออร์ไวน์ เครื่องจักรสิ่งทอ และเครื่องแต่งกายสตรีจากอิตาลี

 

“ในฐานะหนึ่งในธุรกิจอิตาลีกลุ่มแรก ๆ บนแพลตฟอร์มของ Alibaba.com ฉันเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพจากอิตาลีของเรามาโดยตลอด ซึ่ง Alibaba.com ช่วยให้ฉันขยายธุรกิจนอกเหนือจากยุโรปไปยังตลาดต่างๆ เช่น จีน เวียดนาม บังคลาเทศ และกานา” Maria Francesca Aceti ซีอีโอของ Deltha Pharma กล่าว

 

 

Alibaba.com ขยายการสนับสนุนซัพพลายเออร์ในประเทศกำลังพัฒนา

 

ด้วยความมุ่งมั่นในการขยายฐานซัพพลายเออร์ Alibaba.com จึงเพิ่มความพยายามในการรับซัพพลายเออร์ในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่ง Alibaba.com วางแผนที่จะช่วยเหลือธุรกิจ MSMEs กว่า 100 รายทั่วแอฟริกาในการสร้างสถานะบนแพลตฟอร์มเพื่อขายผลิตภัณฑ์ของตนออกไปทั่วโลก นอกจากนี้  Alibaba.com กำลังจัดงานและการสัมมานากว่า 500 งานสำหรับซัพพลายเออร์ทั่วโลก ซึ่งจะมีประมาณ 300 งานที่จะจัดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา ในปีงบประมาณนี้ (เมษายน 2567 ถึงมีนาคม 2568) นี้

 

“การเริ่มต้นจากหน้าร้านและการเปลี่ยนไปใช้อีคอมเมิร์ซถือเป็นการเดินทางเชิงกลยุทธ์สำหรับธุรกิจของเรา” Dagmawit Abebe เจ้าของแบรนด์กาแฟเอธิโอเปีย Kedemt Coffee กล่าว “การใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเช่น Alibaba.com มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเอาชนะความท้าทายในตลาดท้องถิ่นและขยายขอบเขตการเข้าถึงของธุรกิจเป็นอย่างมาก”

 

Alibaba.com เชื่อมโยงธุรกิจ MSMEs ทั่วโลกมากขึ้นกว่าที่เคย โดยให้บริการผู้ซื้อมากกว่า 48 ล้านรายและซัพพลายเออร์มากกว่า 200,000 รายบนแพลตฟอร์มทั่วโลก ทั้งนี้ Alibaba.com จะยังคงให้เหล่าธุรกิจ MSMEs อยู่ในระดับแถวหน้าต่อไปผ่านนวัตกรรมและโซลูชันใหม่ๆ ที่มุ่งเน้นการลดความซับซ้อนในการจัดหาและการขายทั่วโลก

 

เกี่ยวกับแบบสำรวจ:

ในเดือนพฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา Alibaba.com ได้ทำการสำรวจธุรกิจ 500 รายทั่วโลกบน Alibaba.com โดยธุรกิจเหล่านี้มีขนาดตั้งแต่พนักงานหนึ่งคนไปจนถึงธุรกิจที่มีจำนวน 250 คนขึ้นไป

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Alibaba.com และรายงาน โปรดไปที่:

https://seller.alibaba.com/playbooks/2024-msme-day-report-px002b6lu?categoryid=1239008

 

[อ่าน 49]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AIS จัดหนัก 5G ทำถึงทั่วไทยกว่า95% ดึง 'จอง-คัลแลน' จากผู้ใช้งานจริงสู่พรีเซนเตอร์
เคทีซี จับมือ ศูนย์จักษุและเลสิก รพ.กรุงเทพ เปิดเวทีเสวนา ปลุกกระแสปัญหาสุขภาพตาต้องรักษา
“ZIGMA CINESTADIUM”เปิดแล้วที่โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า เซ็นทรัล ขอนแก่น
ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ร่วมฉลอง PRIDE MONTH
เปิดตัวแล้ว! HONOR 200 Series สมาร์ตโฟนสเปคระดับเรือธงมาพร้อม AI
“โคคา-โคล่า” ต่อยอดแคมเปญ “ “โค้ก” ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky” ปีที่ 4 

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved