อ.ส.ค.เดินหน้ารุกพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมไทย ตั้งเป้าปี67 ปั้นเกษตรกรโคนมสู่ Smart Farmer เพิ่ม 2.3 พันราย
04 Jul 2024

 

อ.ส.ค.รุกหนัก เดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ตั้งเป้าปี 67 ปั้นเกษตรกรโคนมสู่ DPO–Smart Farmer เพิ่มขึ้น 2,379 รายมุ่งสร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย

 

สมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า ในแผนปฏิบัติการอ.ส.ค. ประจำปี 2567 หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่ อ.ส.ค.ให้ความสำคัญคือการเร่งขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ ด้าน “พัฒนาอุตสาหกรรมโคนมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Dairy Industrial Development for a Better Life)” การส่งเสริมการเลี้ยงโคนมให้เป็นอาชีพแก่เกษตรกรไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

 

ขณะนี้ อ.ส.ค. อยู่ระหว่างขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยวางเป้าหมายในการดำเนินการระหว่างปี 2566–2570 ให้เป็นผลสำเร็จ สำหรับแผนงานด้านสร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย  ประกอบด้วย 3 แผนงาน คือ

  • การเร่งยกระดับฟาร์มเกษตรกรให้เป็น Smart Farmers โดยการส่งเสริมและผลักดันให้เกษตรกรผ่านเกณฑ์ Smart Farmers มากยิ่งขึ้น การพัฒนาฟาร์มประสิทธิ์ภาพสูงโดยการส่งเสริมประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการฟาร์มไปยังฟาร์มเกษตรกรรายย่อย เช่น การเพิ่มปริมาณน้ำนมดิบระดับฟาร์ม เป็นต้น
  • การบริหารจัดการ Supply Chain หรือกระบวนการจัดการการผลิตเพื่อทำให้เกิดสินค้าหรือบริการขึ้นมา ทั้งด้านการจัดหาวัตถุดิบ บริหารการผลิต การจัดเก็บสินค้า ไปจนถึงกระบวนการจัดส่งสู่มือของลูกค้า เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ (Demand) ของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและทั่วถึง อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการฟาร์มเกษตรกรรายย่อยสู่ฟาร์มประสิทธิภาพสูง การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสินค้าคงคลัง เป็นต้น 
  • การสร้างความมั่นคงของอุตสาหกรรมโคนม อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการฟาร์มเกษตรกรรายย่อยเพื่อ Contract Farming การส่งเสริมพัฒนาการเลี้ยงโคนมของเกษตรกรเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำนมดิบระดับฟาร์ม การให้สำนักงานภาคจัดทำโครงกร Eco–efficiency เพื่อสร้างประสิทธิภาพการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้มีการใช้ทรัพยากรของ อ.ส.ค. อย่างคุ้มค่า เป็นต้น 

 

 

“ที่ผ่านมาอาชีพเกษตรกรรมในประเทศไทยยังประสบปัญหาโดยเฉพาะมิติของ Productivity ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงและรายได้มีอัตราเฉลี่ยต่ำเนื่องจากเกษตรกรไม่มีความรู้เพียงพอ สามารถสะท้อนว่าอาชีพการเกษตรยังขาดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โดย Smart Farmer หมายถึง เกษตรกรที่มีความรู้อย่างถ่องแท้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีความสามารในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลิตผล แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรเพื่อแก้ไขปัญหาของเกษตรกร

หนึ่งในแนวทางสำคัญในการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมให้เป็นอาชีพแก่เกษตรกรไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืนในปี 2567 คือการเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรโคนมสู่ Smart Farmers หรือ DPO–Smart Farmer เพิ่มขึ้นจำนวน 2,312 ราย โดยประโยชน์ที่คาดว่าได้รับ จะทำให้เกษตรกรในเขตส่งเสริมของ อ.ส.ค. ผ่านหลักเกณฑ์ประเมินคุณสมบัติเป็น Smart Farmer และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรให้สามารถพึ่งตนเองได้ รวมทั้งต้องสร้างเครือข่ายความร่วมมือการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่าง อ.ส.ค. กับหน่วยงานภาครัฐและสหกรณ์ รวมทั้งเกษตรกร” นายสมพร กล่าว

[อ่าน 470]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หลีกหนีเรื่องราวร้อนๆ ไปพักผ่อนหย่อนใจกับ WACOAL BRACATION
เชค แช็ค เตรียมเผยโฉมสาขาใหม่ ณ เมกา บางนา วันที่ 6 กรกฎาคมนี้
ไทยพาณิชย์ - เอฟดับบลิวดี ฉลองความสำเร็จ 5 ปี จุดพลุประกันแห่งปี “ประกันยิ่งอยู่นาน ยิ่งพิเศษ”
Thailand Pavilion โชว์ศักยภาพสาธารณสุขไทย มุ่งสู่การเป็น Medical Hub ของโลก
เจาะลึก TCDC แห่งใหม่ ศูนย์บ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์สู่ภูมิภาค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
‘Phenix’ ประเดิมคอนเสิร์ตใหญ่ระดับโลก ดึงราชินีบอสซาโนว่า Lisa Ono จัดคอนเสิร์ต “I Wish You Love: Lisa Ono Greatest Hits Live in Bangkok”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved