ผศ.ดร. เกรียงไกร เจริญผล ประธานกรรมการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยนโยบายในการขับเคลื่อนและพัฒนา อ.ส.ค. ภายหลังเข้ารับตำแหน่งประธานบอร์ด อ.ส.ค. โดยมุ่งก้าวสู่ผู้นำอุตสาหกรรมนมระดับประเทศและระดับอาเซียน ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ปักหมุด 100 ปี อ.ส.ค.” มีเป้าหมายให้ อ.ส.ค.ก้าวสู่องค์กรที่มีความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืนสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน
ปัจจุบัน อ.ส.ค.มีอายุ 62 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำกรอบยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน อ.ส.ค. ก้าวสู่ 100 ปี ในอีก 38 ปีข้างหน้าเป็น 3 ระยะคือ ระยะสั้นปักหมุดที่ 70 ปี ระยะปานกลาง 80 ปี และระยะยาว 100 ปี
ทั้งนี้ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ “ปักหมุด 100 ปี แห่งการพัฒนา อ.ส.ค.” คาดหวังปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในระยะแรกประกอบด้วย 4 ด้านคือ
ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คยังคงเป็นหนึ่งในตราสินค้านมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 45 ของผลิตภัณฑ์นมในประเทศ
นอกจากนี้ อ.ส.ค. ยังเดินหน้าปรับปรุงตลาดผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ให้มีการพัฒนาเพื่อดึงดูดและขยายกลุ่มผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น โยเกิร์ต โยเกิร์ตพร้อมดื่ม นมปรุงแต่งอัดเม็ด ไอศกรีม เป็นต้น
นอกจากนี้สิ่งที่คณะกรรมการบริหาร อ.ส.ค.ชุดใหม่อยากจะเห็น อ.ส.ค.ในอนาคต
นอกจากนี้ยังเตรียมปรับโครงสร้างนโยบายด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิ
“ด้านกลยุทธ์การตลาด มีแผนที่จะผลักดันอ.ส.ค.ให้มีรายได้มากขึ้นและกำไรมากขึ้น ประกอบด้วย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างรูปแบบการตลาดที่หลากหลาย ร้านค้าออนไลน์ แฟรนไชส์ตลอดจนเพิ่มคู่ค้าการตลาด ซึ่งจุดแข็งของ อ.ส.ค. คือมีเทคโนโลยีที่เหมาะสม วิถีเกษตรสอดคล้องกับระบบการเลี้ยงโค และมีพื้นที่ดีในการเลี้ยงโค” ประธานบอร์ด อ.ส.ค. ย้ำและกล่าวถึงแนวทางสืบสานอาชีพพระราชทานว่า
นอกจากจะให้ความสำคัญในการพัฒนาฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คให้เป็นฟาร์มที่มีประสิทธิภาพระดับประเทศแล้ว จะให้การส่งเสริมโคนมอาชีพพระราชทานไปยังเกษตรกรที่มีความสนใจให้กว้างขวางขึ้น โดยการส่งเสริมจะเน้นสถานที่ใกล้แหล่งน้ำ ใกล้เขตส่งเสริม ใกล้แหล่งรับซื้อ จัดหาแหล่งทุน การอบรมเชิงปฏิบัติการ และการดูแลสุขภาพ โคนมของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง