ผ่า Vision ประธานบอร์ด อ.ส.ค. คนใหม่
13 Jul 2024

 

ผศ.ดร. เกรียงไกร เจริญผล ประธานกรรมการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยนโยบายในการขับเคลื่อนและพัฒนา อ.ส.ค. ภายหลังเข้ารับตำแหน่งประธานบอร์ด อ.ส.ค. โดยมุ่งก้าวสู่ผู้นำอุตสาหกรรมนมระดับประเทศและระดับอาเซียน ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ปักหมุด 100 ปี อ.ส.ค.” มีเป้าหมายให้ อ.ส.ค.ก้าวสู่องค์กรที่มีความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืนสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน

ปัจจุบัน อ.ส.ค.มีอายุ 62 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำกรอบยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน อ.ส.ค. ก้าวสู่ 100 ปี ในอีก 38 ปีข้างหน้าเป็น 3 ระยะคือ ระยะสั้นปักหมุดที่ 70 ปี ระยะปานกลาง 80 ปี และระยะยาว 100 ปี

 

 

ทั้งนี้ ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ “ปักหมุด 100 ปี แห่งการพัฒนา อ.ส.ค.” คาดหวังปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ในระยะแรกประกอบด้วย 4 ด้านคือ

  1. ผลักดันให้ อ.ส.ค.มีฐานะการเงินที่มั่นคงมีกำไร รายจ่ายลดและมีการลงทุนที่คุ้มค่า
  2. เกษตรกรมีอาชีพการเลี้ยงโคนมที่มีความมั่นคงและคุณภาพชีวิตที่ดี
  3. ประชาชนได้บริโภคนมโคสดแท้ 100% ที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัย
  4. มีการผลิตผลิตภัณฑ์นมที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของผลิตภัณฑ์นมที่แปรรูปจากนมโคแท้ 100%

ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คยังคงเป็นหนึ่งในตราสินค้านมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนถึงร้อยละ 45 ของผลิตภัณฑ์นมในประเทศ

นอกจากนี้ อ.ส.ค. ยังเดินหน้าปรับปรุงตลาดผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค ให้มีการพัฒนาเพื่อดึงดูดและขยายกลุ่มผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น โยเกิร์ต โยเกิร์ตพร้อมดื่ม นมปรุงแต่งอัดเม็ด ไอศกรีม เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้สิ่งที่คณะกรรมการบริหาร อ.ส.ค.ชุดใหม่อยากจะเห็น อ.ส.ค.ในอนาคต

  1. ด้านการเลี้ยงโคนม จะธำรงรักษาจำนวนเกษตรกรและพัฒนา Smart Farmer เพราะโคนมเป็นสัตว์ที่ให้ผลผลิตทุกวัน ดังนั้นต้องบริหารจัดการฟาร์มให้มีมาตรฐาน ปลอดโรคเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพ
  2. ด้านการบริหารจัดการองค์กร ต้องอยู่รอด เติบโต รุ่งเรือง
  3. ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์ที่ได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
  4. ด้านการตลาดสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดและขยายตลาดต่างประเทศ โดยในประเทศเน้นจำหน่ายผ่านช่องร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) อาทิ บิ๊กซี เทสโก้โลตัส ท๊อปส์ แม็คโคร เซเว่นอีเลฟเว่น และร้านค้าใหญ่ๆ ในชุมชนเป็นต้น ผ่านช่องทางตัวแทนจำหน่าย (Agent) ส่วนตลาดต่างประเทศปัจจุบันมีจำหน่ายในพม่า กัมพูชา ลาวและตลาดในอาเซียนและเตรียมศึกษาลู่ทางในการขยายตลาดในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นประเทศที่น่าสนใจเนื่องจากมีกำลังซื้อสูง
  5. ด้านการพัฒนาฟาร์ม ที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ

 

 

นอกจากนี้ยังเตรียมปรับโครงสร้างนโยบายด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิ

  1. นโยบายส่งเสริมการเลี้ยงโคนม ด้วยการดำรงรักษาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้มีความเข้มแข็งทางด้านอาชีพและไม่ให้ลดลงจากเดิมโดยที่ต้องทำเร่งด่วนคือลดต้นทุนอาหารสัตว์ด้วยการสร้างโรงงานอาหารสัตว์ของ อ.ส.ค. ขึ้นมาเอง โดยมีแผนก่อสร้างในอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ภายใต้งบประมาณ 98 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์เอง พัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer พัฒนาฟาร์มเกษตรกรรายย่อยและฟาร์มประสิทธิภาพสูง ซึ่งทาง อ.ส.ค ภาคกลางได้มีฟาร์มต้นแบบอยู่แล้วในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
  2. นโยบายการแปรรูปผลิตภัณฑ์นม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
  3. นโยบายการตลาดและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สร้างศักยภาพการตลาดด้วยกลยุทธ์ต่างๆ การส่งเสริมการขาย การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ ขยายตลาดต่างประเทศ
  4. นโยบายแผนการพัฒนาฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค อาทิ ดูแลสภาพแวดล้อมฟาร์ม คน สถานที่ เครื่องมือและเครื่องจักร เป็นต้น

 

 

“ด้านกลยุทธ์การตลาด มีแผนที่จะผลักดันอ.ส.ค.ให้มีรายได้มากขึ้นและกำไรมากขึ้น ประกอบด้วย การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และธุรกิจต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างรูปแบบการตลาดที่หลากหลาย ร้านค้าออนไลน์ แฟรนไชส์ตลอดจนเพิ่มคู่ค้าการตลาด ซึ่งจุดแข็งของ อ.ส.ค. คือมีเทคโนโลยีที่เหมาะสม วิถีเกษตรสอดคล้องกับระบบการเลี้ยงโค และมีพื้นที่ดีในการเลี้ยงโค” ประธานบอร์ด อ.ส.ค. ย้ำและกล่าวถึงแนวทางสืบสานอาชีพพระราชทานว่า

นอกจากจะให้ความสำคัญในการพัฒนาฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คให้เป็นฟาร์มที่มีประสิทธิภาพระดับประเทศแล้ว จะให้การส่งเสริมโคนมอาชีพพระราชทานไปยังเกษตรกรที่มีความสนใจให้กว้างขวางขึ้น โดยการส่งเสริมจะเน้นสถานที่ใกล้แหล่งน้ำ ใกล้เขตส่งเสริม ใกล้แหล่งรับซื้อ จัดหาแหล่งทุน การอบรมเชิงปฏิบัติการ และการดูแลสุขภาพ โคนมของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

[อ่าน 3,474]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สยามเซ็นเตอร์ เปิด “Leisure Projects” คอนเซ็ปต์สโตร์ใหม่ล่าสุด
แอป Maxim ช่วยลดการปล่อยมลพิษในกรุงเทพฯ ด้วยบริการรถยนต์ไฟฟ้า
2 ปีมี 1 ครั้ง!! 'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่' ปลุกกระแสวงการศิลปะร่วมสมัย
ทรู คอร์ป พร้อมเป็นกำลังใจทัพนักกีฬาไทย สู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์
เมืองไทยประกันชีวิต พลัสความแคร์ให้คุณ “คนสำคัญ” เปิดตัว “Care Plus”
ดีป้า เผยอุตฯ ดิจิทัลคอนเทนต์ไทยปี 66 ขยายตัวต่อเนื่อง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved