ตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษที่ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้มุ่งเน้นให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชน รวมทั้งช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ และด้อยโอกาสได้เข้าถึงบริการสาธารณสุขและได้รับการักษาอย่างเท่าเทียม
แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่โรงพยาบาลมีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนจำกัด จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณอีกเป็นจำนวนมากในการเพิ่มโอกาสเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วย
ด้วยเหตุนี้จึงได้ดำเนินการก่อตั้ง มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้นเพื่อสนับสนุนภารกิจการรักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมทั้งก่อตั้ง มูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สถาบันผลิตแพทย์ทหารแห่งเดียวในประเทศไทย เพื่อตอบรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีความต้องการบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญแต่ละสาขาในระบบสาธารณสุขไทยอีกเป็นจำนวนมาก
โดยมุ่งเน้นผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางในทุกสาขาวิชา เพื่อให้สอดคล้องความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเน้นส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าวิจัยทางด้านการแพทย์ มุ่งสู่เป้าหมายสร้างผู้นำรุ่นใหม่เพื่อสุขภาพโลก ปัจจุบันได้สร้างบัณฑิตแพทย์กว่า 2,000 คน ที่สามารถช่วยสนับสนุนระบบสาธารณสุขของประเทศ และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
พลตรี ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดเผยว่า
“โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มีวิสัยทัศน์มุ่งเน้นให้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพระดับสากลแก่ประชาชน รวมทั้งให้ความสำคัญกับบุคลากรทางการแพทย์ โดยการสนับสนุนด้านการศึกษา อบรม และการวิจัยทางการแพทย์ เพื่อสร้างบุคลากรคุณภาพกลับคืนสู่สังคม เพื่อเป้าหมายการเป็นสถาบันทางการแพทย์ชั้นนำของประชาชน
อีกทั้งเป็นการสนับสนุนการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เพื่อสร้างบุคลากรการแพทย์ที่มีจุดยืนเพื่อประเทศชาติและประชาชน นำความรู้ความสามารถกลับมาช่วยเหลือสังคมและส่งต่อการให้ต่อไปไม่รู้จบ พร้อมกันนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีที่คณะผู้บริหาร บุคลากรการแพทย์ และทีมงานจะได้มีโอกาสสื่อสารภารกิจและวิสัยทัศน์ของมูลนิธิฯ รวมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนผ่านคอนเสิร์ตฯ รอบการกุศลในครั้งนี้
สำหรับรายได้จากการจำหน่ายบัตร จะนำไปสมทบทุนศูนย์มะเร็งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และพัฒนาศูนย์ การเรียนรู้และนวัตกรรมวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของมูลนิธิฯ ที่มุ่งสนับสนุน การรักษาพยาบาลผู้ป่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาให้กับผู้ป่วย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนของนักเรียนแพทย์ นำไปสู่การผลิตบัณฑิตแพทย์มีคุณภาพและได้มาตรฐานออกสู่สังคม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการดูแลสุขภาพของประชาชนในอนาคต”
เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์กรสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ดั่งวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลที่ตั้งไว้ คือ การเป็นสถาบันทางการแพทย์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย นอกจากจะพัฒนาองค์ความรู้ ระบบการบริหารจัดการ และบุคลากรให้มีประสิทธิภาพแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือ การสร้างการรับรู้ และปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้มาใช้บริการกับองค์กรเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี จนเกิดความพึงพอใจและผูกพันกับองค์กร
ครั้งนี้ใช้กลยุทธ์การสื่อสารเชิงประสบการณ์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้มาใช้บริการกับองค์กร โดยสร้างประสบการณ์ด้วยเสียงเพลงผ่าน คอนเสิร์ต "ขนนก กับดอกไม้" ครั้งที่ 4 ตอน DREAM FOR LOVE รอบการกุศล โดยมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ซึ่งเป็นความบันเทิงที่เข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา เพื่อสร้างภาพจำของการมารับบริการที่โรงพยาบาล ให้กลายเป็นเรื่องที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ อย่าง เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ มาต่อยอดการสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้อย่างสมบูรณ์
สำหรับคอนเสิร์ตฯ ดังกล่าวนับเป็นกิจกรรม On Ground ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกและเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารเชิงประสบการณ์ที่สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้ที่มาใช้บริการได้อย่างชัดเจน ทั้งยังสามารถเชื่อมโยงจากสื่อออฟไลน์ไปสู่สื่อออนไลน์ได้ เพราะผู้ที่มาชมคอนเสิร์ตฯ จะมีการแชร์โมเมนต์ดีๆ ลงบนช่องทางโซเชียลมีเดีย ทำให้เข้าถึงลูกค้าและผู้ที่มาใช้บริการได้ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกเซกเมนต์ และเป็นการขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้
นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสร่วมกันสร้างคุณค่าคืนสิ่งดีๆ กลับสู่สังคมร่วมกัน เพราะรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตฯ ครั้งนี้นำไปสมทบทุนศูนย์มะเร็งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และนวัตกรรมวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในการสร้าง Brand Experience ที่นำไปสู่การสร้าง Brand Awareness ได้เป็นอย่างดี