ส่องกระแส ‘โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024’ บนโซเชียลมีเดีย
15 Aug 2024

 

กระแสเชียร์สนั่นโซเชียล! คนไทยทั้งประเทศร่วมใจส่งพลังผ่านโซเชียลมีเดีย หนุนทัพนักกีฬาไทยสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ปารีส 2024 (Olympic Games Paris 2024) มหกรรมกีฬาระดับโลก จนติดเทรนด์ตลอดการแข่งขัน นักกีฬาไทยทำผลงานยอดเยี่ยมสร้างประวัติศาสตร์คว้า 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดงในปีนี้

บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ได้ทำการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) ในช่วงวันที่ 24 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2567 โดยวิเคราะห์ความสนใจของชาวโซเชียลที่มีต่อการแข่งขันโอลิมปิกครั้งล่าสุด ครอบคลุมประเด็นกีฬายอดนิยม นักกีฬาที่ได้รับความชื่นชอบ โดยพบว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมสูงที่สุด หรือได้รับ Engagement มากที่สุดในการแสดงความคิดเห็นและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งนี้

คำยอดฮิตเกี่ยวกับ Olympic 2024

การแข่งขันโอลิมปิก 2024 ได้สร้างปรากฏการณ์ความสนใจอย่างท่วมท้นทั้งในสื่อกระแสหลัก (Mainstream) และสื่อโซเชียลมีเดีย ผู้คนไม่เพียงแต่ติดตามความเคลื่อนไหวของนักกีฬาและรายละเอียดการแข่งขันแต่ละประเภทเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดมีมใหม่ๆ ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นกระแสไวรัลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

 

 

3 กีฬาเด่น ที่ชาวเน็ตให้ความสนใจมากที่สุด

เทควันโด คว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิกปารีส จาก “เทนนิส พาณิภัค”

เทควันโด ยังคงเป็นหนึ่งในกีฬาความหวังของคนไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยนักกีฬาไทยสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ สร้างความปลาบปลื้มให้แก่คนไทยทั้งประเทศ ชัยชนะนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโซเชียลมีเดีย โดยมีเอ็นเกจเมนต์ (Engagement) หรือยอดการมีส่วนร่วมสูงเกือบ 3 ล้านครั้งภายในเวลาเพียงวันเดียว

จากกราฟแสดงช่วงเวลาการเก็บข้อมูล พบว่าวันที่ 8 สิงหาคม 2567 เป็นวันที่มีกระแสบนโซเชียลมีเดียไทยสูงที่สุด ซึ่งตรงกับวันที่ “เทนนิส” พาณิภัค แข่งขันเทควันโดรุ่น 49 กิโลกรัม หญิง รอบชิงชนะเลิศในโอลิมปิก 2024 โดยสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ นับเป็นเหรียญทองแรกของไทยในการแข่งขันครั้งนี้ และการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นการลงสนามครั้งสุดท้ายของ “เทนนิส” เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกสมัยที่สองติดต่อกันนี้ ถือเป็นการปิดฉากอาชีพนักกีฬาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

อีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่ได้รับการพูดถึงในโซเชียลมีเดียควบคู่ไปกับ “เทนนิส” คือ “โค้ชเช - ชัชชัย เช” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเทควันโดไทย โดยโค้ชเช ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมเทควันโดฯ ให้เป็นโค้ชนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยมายาวนานกว่า 22 ปี ตั้งแต่ปี 2002 โดยโมเมนต์ที่สร้างความประทับใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก คือหลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลงและได้รับชัยชนะ น้องเทนนิสได้โผเข้ากอดและก้มกราบโค้ชเช ซึ่งเป็นภาพที่ได้ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดีย

 

 

แบดมินตัน กีฬาสุดฮิตของไทย คว้า 1 เหรียญเงิน จาก “วิว กุลวุฒิ”

แบดมินตัน เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่สร้างความสุขให้แฟนกีฬาชาวไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ โดยเฉพาะการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวที่ “วิว กุลวุฒิ” สร้างประวัติศาสตร์พาไทยเข้าสู่รอบชิงเหรียญทองเป็นครั้งแรก ในวันแข่งขัน กระแส “วิว กุลวุฒิ” ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามบนโซเชียลมีเดีย มีทั้งดาราและบุคคลมีชื่อเสียงร่วมส่งกำลังใจ รวมถึง แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 ที่มีเชื้อสายไทย-เดนมาร์ก ได้โพสต์ Instagram Story ขณะรับชมการแข่งขันกับครอบครัว สร้างกระแสไวรัลในโลกออนไลน์

นอกจากนี้ ยังมีการแชร์ Story ของ เมย์ รัชนก อินทนนท์ ที่ร่วมแสดงความยินดีกับ “วิว” รวมถึงบทสัมภาษณ์ของ “วิกเตอร์ แอกเซลเซน” นักแบดมินตันชาวเดนมาร์กเจ้าของเหรียญทองในครั้งนี้ ที่กล่าวชื่นชม “วิว” และคำพูดให้กำลังใจจากโค้ชก่อนการแข่งขันรอบสุดท้าย ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก 

ชาวโซเชียลต่างชื่นชมในความสามารถของ “วิว กุลวุฒิ” ที่สามารถคว้าเหรียญเงินในการเข้าร่วมโอลิมปิกครั้งแรก และเชื่อมั่นว่าในโอลิมปิกครั้งหน้า วิวจะสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้อย่างแน่นอน

ยกน้ำหนัก กลับมาอย่างยิ่งใหญ่คว้า 3 เหรียญรางวัล 

ยกน้ำหนักเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ได้รับความสนใจและแรงเชียร์อย่างล้นหลามจากแฟนกีฬาชาวไทยในโอลิมปิก 2024 หลังจากสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติปลดแบนประเทศไทย ทำให้นักกีฬาไทยได้กลับมาแข่งขันในเวทีระดับโลกอีกครั้ง

ผลงานของทัพนักกีฬายกน้ำหนักไทยสร้างความประทับใจให้แฟน ๆ เป็นอย่างมาก โดยสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ถึง 3 เหรียญ ประกอบด้วย

  • 2 เหรียญเงิน จากรายการยกน้ำหนักชายรุ่น 61 กิโลกรัม และ 73 กิโลกรัม
  • 1 เหรียญทองแดง จากรายการยกน้ำหนักหญิงรุ่น 49 กิโลกรัม

จุดเด่นที่สร้างกระแสบนโซเชียลมีเดียคือภาพของ ฟ่าง ธีรพงศ์ ขณะสูดดมยาดมหงส์ไทยกล่องสีเขียวระหว่างรอการแข่งขัน จนกลายเป็นไวรัล โดยแฟนๆ ชาวไทยต่างแซวว่า อาวุธลับของไทยในการคว้าเหรียญคือหงส์ไทย

ทางด้านบริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด ได้ร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬา พร้อมระบุว่า หงส์ไทยดีใจที่ได้เป็นส่วนร่วมเพิ่มกำลังใจ สร้างความสดชื่น เป็นอาวุธลับ อยู่คู่นักกีฬาไทย และอยู่เคียงข้างมุ่งสู่ความสำเร็จของคนไทยทุกคน

 

 

ทั้งนี้ “DXT360” เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารได้ทั้งจากโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ สื่อบรอดคาสท์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นเสียงของผู้บริโภค (Consumer Voices) คอนเทนต์จาก Influencers และ KOLs ไปจนถึงข่าวจากสื่อมวลชน ที่รวบรวมเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน

มีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Dashboard ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละราย (Customizable Dashboard) จึงทำให้เข้าใจและเห็น Insight ในประเด็นต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้เห็นทิศทางการสื่อสารของแบรนด์ต่างๆ สามารถนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารขององค์กรได้

[อ่าน 4,960]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สรุปวิธี ย้ายค่ายเบอร์เดิม เข้าใจครบจบใน 5 นาที !
ttb analytics ชี้ปี 68 นักท่องเที่ยวโตจำกัด 37.8 ล้านคน แนะยกระดับท่องเที่ยวดึงต่างชาติ
ศูนย์วิจัยฯ SCB เผยแนวโน้มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์
finbiz by ttb แนะธุรกิจพร้อมรับมือ Climate Change
5 ข้อควรรู้ก่อนสั่งกระเบื้องสระว่ายน้ำออนไลน์ให้ได้ของคุณภาพ
ทีทีบี ชวนส่องฤกษ์ดีปี เสริมโชคลาภตลอดปี 2568
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved