OMEGA's Innovative Timekeeping Technology to Shine at Paris 2024 Olympics
16 Aug 2024

ปารีส 2024 จะเป็นเวทีโชว์เคสนวัตกรรมของ OMEGA หนึ่งในพันธมิตรที่ยาวนานที่สุดของโอลิมปิก ในด้านนาฬิกาจับเวลาสมัยใหม่ และตอกย้ำภาพลักษณ์เรือนเวลาอันหรูหราที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีแบบจัดเต็ม โดยยกระดับมาตรฐานความแม่นยำและประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่วัดผลการแข่งขันที่แยกระหว่างเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงเท่านั้น แต่ยังจะเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแต่ละการแข่งขันนั้นชนะหรือแพ้กันอย่างไร

 

ส่วนต่างนั้นชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าที่เคย ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ OMEGA นำเสนอเทคโนโลยีโฟโตฟินิชรุ่นต่อไปซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จำเป็น โดยปัจจุบัน Scan'O'Vision ULTIMATE ได้รับการปรับปรุงด้วยความละเอียดสูงสุดในบรรดากล้องโฟโตฟินิชทุกรุ่นในตลาด โดยสามารถถ่ายภาพดิจิทัลได้มากถึง 40,000 ภาพต่อวินาทีบนเส้นชัยของการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้ผู้ตัดสินสามารถตัดสินผลการแข่งขันได้เร็วขึ้นและแยกการแข่งขันที่สูสีได้อย่างชัดเจนที่สุด ขณะที่เซ็นเซอร์สีเฉพาะยังช่วยให้ได้ภาพที่สะอาดขึ้นโดยไม่มีการรบกวนของพิกเซล นวัตกรรมที่ปรับปรุงใหม่นี้มาแทนที่ Scan'O'Vision MYRIA รุ่นเดิม ซึ่งสามารถบันทึกภาพดิจิทัลได้ 10,000 ภาพต่อวินาที

 

 

นับเป็นครั้งแรกที่จะได้เห็น Scan‘O’Vision ULTIMATE ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยจะถ่ายภาพรวมของนักกีฬาทุกคนที่เข้าเส้นชัย ซึ่งจะนำมาตัดสินผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการของกรีฑาและการแข่งขันจักรยานลู่

 

 

ขณะที่ ‘ปืนพกสตาร์ทไฟฟ้า’ ของ OMEGA ได้แก้ pain point ของการแข่งขันได้เป็นอย่างดี เพราะปัญหาของปืนพกแบบดั้งเดิมคือ เสียงเดินทางช้ากว่าแสง ซึ่งหมายความว่านักกีฬาในเลนที่ไกลที่สุดจะได้ยินการออกตัวช้ากว่าคนอื่นๆ ในขณะที่นักกีฬาในเลนที่อยู่ใกล้จะได้ยินก่อน

ปัจจุบัน โซลูชั่นของ OMEGA คือปืนพกไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับลำโพงที่อยู่ด้านหลังนักแข่งแต่ละคน เมื่อกดไกปืน เสียงจะ ‘ดัง’ แสงแฟลชจะสว่างวาบขึ้น และอุปกรณ์จับเวลาจะส่งสัญญาณการสตาร์ท ระบบนี้เป็นวิธีที่ยุติธรรมที่สุดในการให้นักกีฬาทุกคนได้ออกตัวอย่างเท่าเทียมกัน OMEGA ได้พัฒนาและนำเทคโนโลยีการจับเวลาที่มีชื่อเสียงที่สุดหลายอย่างมาใช้ในวงการกีฬา

 

 

นอกจากนี้ ด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่น OMEGA จะติดตามนักกีฬาและวัตถุอื่นๆ ตลอดการแข่งขันที่ปารีส 2024 เพื่อนำเสนอชุดข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ โดยคอมพิวเตอร์วิชั่นจะใช้ระบบกล้องเดี่ยวหรือหลายกล้องรวมกัน โดยแต่ละระบบจะส่งข้อมูลไปยังโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการฝึกฝนมาโดยเฉพาะสำหรับกีฬาแต่ละประเภท

เช่นเดียวกับในปีที่ผ่านมา ข้อมูลสดนี้จะบอกเล่าเรื่องราวโดยรวมของการแข่งขันทั้งหมด เผยให้เห็นว่าการแข่งขันนั้นชนะหรือแพ้ได้อย่างไร และช่วงเวลาสำคัญที่นำไปสู่ผลลัพธ์สุดท้ายของนักกีฬา ข้อมูลที่ OMEGA รวบรวมไว้จะช่วยให้วิเคราะห์กีฬาได้อย่างละเอียด และไม่จำเป็นต้องติดแท็กทางกายภาพกับนักกีฬาอีกต่อไป

เทคโนโลยีนี้มีความเป็นไปได้ไม่สิ้นสุด จากประสบการณ์การรับชมที่ดีขึ้นสำหรับผู้ชมทางทีวี ไปจนถึงเครื่องมือรีเพลย์เพื่อรองรับการตัดสินใจของผู้ตัดสิน และแม้กระทั่งสร้างผลลัพธ์อย่างเป็นทางการ OMEGA ทำให้เราเห็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในทุกรายละเอียด

 

 

นี่คือตัวอย่างวิธีการใช้คอมพิวเตอร์วิชั่นของ OMEGA ในปารีส 2024 ใน ‘วอลเลย์บอลชายหาด’ นักกีฬาไม่จำเป็นต้องสวมเซ็นเซอร์ภายในชุดอีกต่อไป เพราะข้อมูลทั้งหมดจะถูกจับภาพโดยกล้องความละเอียดสูงที่ติดตั้งอยู่รอบสนามแข่งขัน ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในโลกของกีฬาและจะเป็นต้นแบบวิธีการวัดประสิทธิภาพของนักกีฬาในอนาคต ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวที่แน่นอนของนักกีฬาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลูกบอลขณะที่ลอยไปในอากาศด้วย

ระบบนี้จะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าแต่ละแมตช์ดำเนินไปอย่างไร รวมถึงระยะทางที่ผู้เล่นแต่ละคนครอบคลุม ความเร็วของผู้เล่นและลูกบอล เทคนิคเฉพาะของผู้เล่น รวมถึงความสูงของการกระโดด และประเภทของการทำแต้ม ตั้งแต่การตบ และการบล็อก

 

 

ส่วนในการ ‘ดำน้ำ’ ระบบกล้องจะติดตามนักดำน้ำตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงการกระโดด จนกระทั่งลงน้ำ ในขณะนั้น อัลกอริทึมทางคณิตศาสตร์และปัญญาประดิษฐ์จะสร้างภาพ 3 มิติของการกระโดดขึ้นมาใหม่ โดยใช้ข้อมูลภาพและค่าเมตริกที่คำนวณได้ (เช่น เวลาลอยตัวและความเร็วในน้ำ) ซึ่งจะช่วยให้กรรมการตรวจสอบคุณภาพของการแสดงได้

 

นอกจากตำแหน่งร่างกายแล้ว ข้อมูลภาพจะติดตามระยะห่างระหว่างนักกีฬากับบอร์ดระหว่างการกระโดดด้วย ซึ่งเรียกว่า ‘ช่องว่างปลอดภัย’ และเป็นระยะทางขั้นต่ำที่จำเป็นสำหรับการกระโดดแต่ละครั้ง หากไม่รักษาช่องว่างปลอดภัยไว้ นักกีฬาอาจถูกหักคะแนน

 

 

ขณะที่ใน ‘เทนนิส’ จะติดตามผู้เล่น แร็กเกต และลูกเทนนิสแบบเรียลไทม์ คอมพิวเตอร์วิชั่นจะวัดเวลาตอบสนองของการเสิร์ฟแต่ละครั้งโดยเฉพาะ ผู้เล่นสามารถตีลูกกลับได้เร็วเพียงใด แร็กเกตอยู่ในตำแหน่งที่แน่นอนอย่างไร ข้อมูลนี้จะใช้เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชนะในแต้มล่าสุดกับเวลาตอบสนองของพวกเขาหลังเสิร์ฟ

 

 

ในกีฬา ‘กระโดดค้ำถ่อ’ เป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ระยะห่างระหว่างนักกีฬากับบาร์จะถูกวัดโดยอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุดในการดูว่ามีพื้นที่เหลือเท่าใดระหว่างการกระโดดที่ประสบความสำเร็จ

 

 

ส่วนในกีฬา ‘ยิมนาสติก’ ในระหว่างการทำกายกรรมบนพื้น ระบบกล้องหลายตัวของ OMEGA จะติดตามนักกีฬาและสร้างมาตรวัดที่มีประโยชน์สำหรับกรรมการและการปรับปรุงการถ่ายทอดสด ตัวอย่างเช่น แสดงให้เห็นว่านักกีฬาออกจากพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตซึ่งทำเครื่องหมายไว้ด้วยเส้นหรือไม่ หรือแสดงความสูงและระยะเวลาการลอยตัวของการกระโดด ด้วยการติดตามโครงกระดูกที่ใช้ AI สามารถตรวจจับมุมของเท้าของนักกีฬาได้ ทำให้วิเคราะห์ได้อย่างละเอียดในระหว่างการหมุนตัวของการกระโดด

 

นอกจากนี้ บทบาทของ OMEGA ในด้านกราฟิกทางโทรทัศน์เริ่มต้นขึ้นที่เมืองอินส์บรุคในปี 1964 เมื่อเทคโนโลยี ‘Omegascope’ ใหม่ซ้อนทับเวลาของนักกีฬาไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอโทรทัศน์เป็นครั้งแรก ช่วงเวลานี้ถือเป็นการเปิดตัวแนวคิดการรายงานผลกีฬา  ‘แบบเรียลไทม์’ และนำความแม่นยำของ OMEGA ไปสู่ผู้ชมหลายล้านคน

และทำให้ประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่น่าตื่นเต้นจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ด้วย ‘กราฟิก’ ที่ให้ข้อมูลและเจาะลึกจาก OMEGA ตั้งแต่การจับเวลาและคะแนนสด ไปจนถึงผลการแข่งขันรอบสุดท้ายและข้อมูลนักกีฬาแต่ละคน/ทีม การแสดงผลบนหน้าจอแบบสดและต่อเนื่องเหล่านี้ได้กลายเป็นส่วนที่คุ้นเคยและจำเป็นในการรับชมทางโทรทัศน์แล้ว

 

 

ปัจจุบัน 60 ปีต่อมา Vionardo เทคโนโลยีกราฟิกสื่อรุ่นล่าสุดของ OMEGA จะแสดงกราฟิกในความละเอียด 4K UHD (ความละเอียดสูงพิเศษ) ทำให้ได้กราฟิกที่ชัดเจนและน่าดึงดูดใจในแบบเรียลไทม์ ระบบจะนำเสนอเนื้อหาภาพกราฟิกสำหรับโทรทัศน์ในภาษาต่างๆ ตามความต้องการของผู้แพร่ภาพกระจายเสียงที่ถือลิขสิทธิ์จากสถานที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน โดยผ่านอินเทอร์เฟซแบบโต้ตอบ ผู้ใช้สามารถใช้งานโดยเจ้าหน้าที่แพร่ภาพกระจายเสียงโอลิมปิกหรือแม้แต่อาสาสมัคร

นอกเหนือจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแล้ว เทคโนโลยีเดียวกันนี้สามารถให้บริการภาพกราฟิกสำหรับโทรทัศน์จากระยะไกลได้ ซึ่งช่วยลดการใช้โครงสร้างพื้นฐานในสถานที่จัดการแข่งขันและปรับปรุงมาตรการด้านความยั่งยืน

 

ในการแข่งขันปารีส 2024 OMEGA ได้ติดตั้งภาพกราฟิกสำหรับกีฬาแต่ละประเภทในสถานที่จัดการแข่งขันที่เกี่ยวข้อง โดยบางระบบยังติดตั้งที่ IBC (ศูนย์กระจายเสียงนานาชาติ) สำหรับการผลิตระยะไกลโดยเฉพาะ จากนั้นภาพกราฟิกจะถูกส่งต่อไปยัง OBS (บริการกระจายเสียงโอลิมปิก) ซึ่งจะส่งภาพกราฟิกเหล่านี้ไปยังผู้ถือลิขสิทธิ์สื่อทั่วโลก

นี่ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ กับการทำหน้าที่จับเวลาโอลิมปิกครั้งแรกของ OMEGA ในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 1932 ที่ลอสแองเจลิส OMEGA ได้ส่งช่างทำนาฬิกาเพียงคนเดียวจากสวิตเซอร์แลนด์ไปพร้อมกับกระเป๋าเดินทางที่มีนาฬิกาจับเวลา 30 เรือน ซึ่งเป็นนาฬิกาจับเวลาแบบมือถือที่มีความแม่นยำถึง 1 ใน 10 วินาที ผ่านมา 92 ปี โอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 นี้ ถือเป็นครั้งที่ 31 ที่แบรนด์นาฬิกาหรูได้ทำหน้าที่จับเวลา การแข่งขันโอลิมปิก 329 รายการ ใน 32 ชนิดกีฬา

 


 

สำหรับแคมเปญการตลาดปารีส 2024 ของ OMEGA คือการเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเจ้าภาพให้กลายเป็นสนามกีฬาของการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

วิดีโอแคมเปญนวัตกรรมใหม่นำเสนอฉากปารีสเหนือจริงผ่านนักกีฬาเดาวเด่น เช่น Gianmarco Tamberi นักกระโดดสูงเหรียญทองโอลิมปิกจากอิตาลี กระโดดข้ามประตูชัยฝรั่งเศส ในขณะที่ Mondo Duplantis แชมป์กระโดดค้ำถ่อที่โตเกียวปี 2020 และเจ้าของสถิติโลกจากสวีเดน กำลังกระโดดข้ามมหาวิหารซาเคร-เกอร์ บาซิลิก้า

ขณะที่นักกอล์ฟที่ได้รับรางวัลเมเจอร์อย่าง Céline Boutier จากฝรั่งเศส ยังแสดงให้เห็นการทีออฟจากการ์กอยล์ (รูปสลักตัวประหลาดที่เอาไว้ใช้ระบายน้ำจากบนหลังคาตามตัวอาคารหรือโบสถ์) ที่ปกคลุมไปด้วยตะไคร่น้ำบนยอดมหาวิหารน็อทร์-ดาม ในขณะที่ Erriyon Knighton นักวิ่งระยะสั้นชาวอเมริกัน ออกสตาร์ทบนถนนที่ปูด้วยหินที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของปารีส

 

 

ด้วยการเล่นกับขนาดเพื่อสร้างภาพลวงตาที่เปลี่ยนปารีสให้กลายเป็นสนามกีฬา OMEGA ต้องการที่จะเฉลิมฉลองทั้งความสามารถอันเก่งกาจของนักกีฬาที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนและสถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเจ้าภาพ

 

 

ในแง่ของการขับเคลื่อนยอดขาย OMEGA นำเสนอนาฬิกาคอลเลกชั่นปารีส 2024 จำนวน 6 คอลเลกชั่น เช่น Chronoscope จำหน่ายในราคาเรือนละ 363,000 บาท ผสมผสานดีไซน์ Speedmaster ในตำนาน เข้ากับนาฬิกาข้อมือโครโนกราฟของ OMEGA จากยุค 1940 นาฬิการุ่น 43 มม. นี้มีสีหลัก 3 สี ได้แก่ สีทอง สีดำ และสีขาว ฝาหลังสเตนเลสสตีลด้านหลังเผยให้เห็นเหรียญตราประทับที่ระลึก พร้อมโลโก้ Paris 2024 ที่ขัดเงาเป็นกระจก พร้อมคำว่า ‘Paris 2024’ และวงแหวนโอลิมปิก

 

 

หม่า หลง สุดยอดนักเทเบิลเทนนิสชาวจีน  ซึ่งได้รับเลือกเป็น OMEGA Ambassador ตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ OMEGA เช่นเดียวกับแบรนด์หรูอื่นๆ ที่ผูกสัมพันธ์เหนียวแน่นกับนักกีฬาระดับโลก หม่า หลง เป็นเแชมป์โอลิมปิกทั้งประเภทเดี่ยวและประเภททีมในกีฬาปิงปอง และครองอันดับ 1 นานที่สุดในประวัติศาสตร์

 

เมื่อมองในภาพที่กว้างขึ้น ทิศทางในอนาคตของการใช้ AI ซึ่งเป็นขุมพลังสำคัญของเทคโนโลยีล้ำสมัยของ OMEGA ในปารีส 2024 ยังมีเรื่องที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะแม้ว่า AI จะนำประโยชน์มากมายมาสู่การแข่งขันกีฬา แต่ก็นำเสนอความท้าทายเช่นกัน โดยเฉพาะการรับรองความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของระบบ AI เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เนื่องจากการทำงานผิดพลาดใดๆ อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อนักกีฬาและการแข่งขัน

ขณะเดียวกัน การรวบรวมและการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ดังนั้นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลของนักกีฬาได้รับการปกป้องและใช้อย่างมีความรับผิดชอบถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ OMEGA อ้างว่าได้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งเพื่อปกป้องข้อมูลและรักษาความสมบูรณ์ของระบบ กระนั้นขึ้นชื่อว่าเทคโนโลยีย่อมต้องการการปรับปรุงอย่างไม่หยุดยั้ง OMEGA จึงลงทุนในการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้าน AI ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงอัลกอริทึม ขยายวิธีการรวบรวมข้อมูล และนำข้อเสนอแนะจากนักกีฬาและโค้ชมารวมไว้ด้วย

 

 

ในแง่ของความร่วมมือกับ IOC แม้จะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทางการเงินของความร่วมมือ แต่ Raynald Aeschlimann ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการ OMEGA กล่าวว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากลเป็นผู้จ่ายเงินให้กับแบรนด์เพื่อให้เป็นผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นบทบาทที่แบรนด์ดำรงมาตั้งแต่ปี 1932 และสัญญามูลค่าหลายล้านยูโรในปัจจุบันจะมีผลจนถึงปี 2032

 


บทความจากนิตยสาร MarketPlus 168 July 2024

[อ่าน 5,109]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เลอโนโว จุดประกายนวัตกรรมล้ำสมัย AI PC
ทำไม "4 Key Rings" ของ Audi ถึงเป็นตำนานโฆษณารถยนต์ที่หาแบรนด์ใดต่อกรยาก
Google งานเข้า หลังเผยแพร่โฆษณา AI หวังกวาดความนิยมช่วงโอลิมปิก แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม
87% ของผู้ผลิตในเอเชียแปซิฟิก ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลมากที่สุด
ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลกในระยะข้างหน้า
‘Apple Intelligence’ เทคโนโลยีที่ทำให้ Apple เดินหน้าสู่ยุค AI เต็มตัว?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved