อาร์เอส ปั้น 3 แบรนด์ใหม่ รุกธุรกิจฟู้ดสแน็ค - ลุยคัลเลอร์คอสเมติก
17 Aug 2024

 

RS LiveWell ร่วมกับ RS Multimedia & Entertainment และ RS Music ปลดล็อคศักยภาพ ดึงความเชี่ยวชาญของแต่ละธุรกิจ ทั้งการปั้นศิลปิน การสร้างคอนเทนต์ และ Music Marketing มาขับเคลื่อนการคิดค้นและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อต่อยอดธุรกิจคอมเมิร์ซในหลากหลายรูปแบบ

ภายใต้ Content to Commerce (C2C) กับ 3 แบรนด์ใหม่ ได้แก่ น้ำพริกปากท้อง, bbooty แป้งทาหน้าผสมรองพื้น และแป้งผสมรองพื้น TellmeDarling by Daring&Co. เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม Gen Z และมิลเลเนียล สู่การสร้างรายได้ที่เติบโตมากขึ้น ประกอบไปด้วย

 

 

กลยุทธ์ Strategic Partnerships

ด้วยศักยภาพของ อาร์เอส กรุ๊ป ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce จึงทำให้ RS LiveWell เล็งเห็นว่า การทำ Co-Brand ระหว่างธุรกิจในเครือ เป็นจุดแข็งสำคัญในการดึงความเชี่ยวชาญและปลดล็อคศักยภาพของแต่ละธุรกิจในเครือออกมาใช้ เพื่อรุกเข้าสู่ประเภทสินค้าใหม่ๆ โดยมองเห็นว่า ตลาดน้ำซอสปรุงรสและน้ำพริกในประเทศไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2023 มีมูลค่า 5.7 หมื่นล้านบาท และมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) 8% โดยสินค้าในกลุ่มน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ยังไม่มีผู้เล่นรายใหญ่ หรือเจ้าของตลาดที่ชัดเจน นับเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจ

จึงเริ่มจากการจับมือกับรายการ “ปากท้องต้องรู้ ดูแล้วร้วยรวย” ที่เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ยอดนิยมขวัญใจพ่อค้าแม่ขาย ที่ออกอากาศทางช่อง 8 มีมีเดียเป็นของตนเองทั้งออนแอร์ ออนไลน์ และมีกิจกรรมออนกราวน์ที่แข็งแรง จนมีฐานผู้ติดตามหลายสิบล้านคน

พร้อมดึง “เอ ไชยา และแป้ง ศรันฉัตร์ มิตรชัย” ที่มีฐานแฟนคลับบ้านมิตรชัย แข็งแกร่งกว่า 500,000 followers ทางโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง ร่วมเป็นเจ้าของและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ภายใต้แบรนด์ “ปากท้อง” และเริ่มจำหน่ายผลิตภัณฑ์แรก “น้ำพริกปากท้อง” 3 รสชาติที่มีส่วนผสมหลักและสูตรลับจากบ้านเกิดของ เอ ไชยา มิตรชัย อัดแน่นด้วยคุณภาพ กรอบอร่อย และไม่อมน้ำมัน

 

 

กลยุทธ์ Star Commerce

กลยุทธ์สำคัญที่มาสนับสนุนศิลปิน-ดาราในสังกัด ที่นอกจากความสามารถที่ครบแล้วยังสามารถเป็นได้มากกว่า จากการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ศิลปินในทุกมิติ พร้อม Full Ecosystem support ที่ทำให้ศิลปินสามารถนำไปต่อยอดได้รอบด้าน ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับศิลปินในสังกัดให้เป็นตัวของตัวเองได้มากกว่าแบบที่พวกเขาอาจจะไม่เคยนึกถึงมาก่อน

โดย RS LiveWell เองมองเห็นว่าตลาดเครื่องสำอาง (Color Cosmetics) ในประเทศไทยมีมูลค่า 20,087 ล้านบาท ด้วยภาพรวมการเติบโตของตลาด 33% ในปี 2023 และยังมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี สินค้ากลุ่มประเภท Facial Makeup และ Lip Products ถือเป็นกลุ่มประเภทที่มีโอกาสในการเติบโต รวมถึงมีส่วนแบ่งในตลาดเป็นหลัก

โดยเปิดตัวโปรเจกต์แรกด้วย “ใบเตย” ที่มีผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียกว่า 6.5 ล้านบัญชี ที่สำคัญ ใบเตยมีแพชชั่นที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงาม ดังนั้น จึงเกิดเป็นแบรนด์ Bbooty ขึ้น และจับกลุ่มลูกค้าในช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน ที่มีอายุระหว่าง 20 - 35 ปี ที่มีความชอบและสนใจในการแต่งหน้า รักสวยรักงาม และสนใจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสกินแคร์ ทั้งนี้ความโดดเด่นของ Bbooty คือนวัตกรรมการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดในการผลิตเครื่องสำอางและการใช้สารสกัดต่างๆ ที่มีคุณภาพสูง ในราคาที่จับต้องได้

 

 

กลยุทธ์ Brand Collaborations

RS Livewell มองหาพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพตลอดเวลา เพื่อต่อยอดธุรกิจให้กับแบรนด์ ซึ่งจากมูลค่าตลาดของสินค้าแป้งทาหน้าในกลุ่มของ Facial Makeup อยู่ที่ 5,131.3ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 8.4% โดยแบรนด์ Daring&Co. ถือเป็นแบรนด์ที่เน้นจับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยทำงาน (younger generation) ด้วยความเป็นแบรนด์ใหม่ และวัยรุ่น ทางแบรนด์จึงมองหาพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและเป็นที่รู้จักอย่างยาวนานในประเทศ รวมทั้งเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีความครบวงจร

“Tellme” จึงตอบโจทย์ทั้งภาพของแบรนด์และฝั่งโรงงานการผลิต รวมถึงการมีช่องทางการขายที่ครอบคลุมและกว้างขวาง การร่วมมือกันของแบรนด์ Daring&Co. และ Tellme ภายใต้แบรนด์ TellmeDarling by Daring&Co. ถือเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าของทั้ง 2 แบรนด์ รวมถึงการ refresh ภาพแบรนด์และสินค้าของ Tellme ให้ดูเป็นวัยรุ่นและทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์วัยรุ่นชื่อดัง ซึ่งจะเปิดเผยเร็วๆ นี้

ร่วมกับการทำเพลงในรูปแบบ Music Marketing การใช้ศักยภาพของ RS Music เพื่อส่งสารให้เชื่อมโยงไปยังอารมณ์ความรู้สึกของผู้ฟัง พร้อมๆ กับการสร้างความคุ้นเคยอย่างไม่รู้ตัว จนกระทั่งชื่อแบรนด์หรือชื่อสินค้ากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้ฟัง เพื่อสร้าง Brand Awareness โดยใช้เพลง Tellme Darling ที่ขับร้องโดย เบิ้ล ปทุมราช - ลำไย ไหทองคำ มาเป็นเพลงตั้งต้น และเน้นการทำการตลาดไปยังช่องทาง online เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

 

 

จาก 3 กลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้ธุรกิจคอมเมิร์ซมีโอกาสเติบโตทางธุรกิจ ด้วยปัจจัยดังต่อไปนี้

  • จากการขยาย Category ใหม่ๆ ทั้งในกลุ่มฟู้ด&สแน็ค และคัลเลอร์ คอสเมติก และสินค้ากลุ่มอื่นๆ ในอนาคต
  • นับเป็นการปลดล็อคศักยภาพขององค์กรอย่างแท้จริง ด้วยการโชว์ศักยภาพ และความสามารถในการสร้างคอนเทนต์และการทำเพลง รวมถึงการดึงศิลปิน-ดาราในสังกัดที่มีความสามารถนำเสนอและร่วมเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์
  • ขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม Gen Z และมิลเลเนียล เพิ่มช่องทางการขายผ่าน Online Channel โดยเฉพาะ TikTok 
  • จากการได้พาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งและพรีเซ็นเตอร์ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก จะทำให้สามารถบริหารต้นทุน และบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก้าวต่อไปของธุรกิจคอมเมิร์ซ

  • การออกสินค้าใหม่ ในกลุ่มสกินแคร์ คัลเลอร์ คอสเมติก ฟู้ด&สแน็ค
  • ขยายช่องทางการขายในประเทศ โดยเฉพาะ TikTok โมเดิร์นเทรด และบิวตี้สโตร์
  • การทำการตลาดแบบ 360 องศา ครบทุกช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ และออนแอร์
  • ขยายช่องทางการขายไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV 

ทั้งนี้ อาร์เอสคาดการณ์สัดส่วนรายได้ของธุรกิจคอมเมิร์ซในปี 2567 อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากทั้ง 3 แบรนด์ใหม่ คาดว่าจะอยู่ที่ 250 ล้านบาท และรายได้จากแบรนด์สินค้าอื่นๆ ของ RS LiveWell ประมาณ 750 ล้านบาท


ข้อมูลผลิตภัณฑ์

 

 

น้ำพริกปากท้อง

คัดสรรคุณภาพปลาช่อนตามตำรับวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ เอ ไชยา มิตรชัย จึงมีเนื้อแน่น รสชาติหวานมัน ไม่มีกลิ่นดิน และไม่มีกลิ่นคาว ผ่านกรรมวิธีการปรุงที่พิถีพิถันใส่ใจในสุขภาพ ผ่านกรรมวิธีไล่น้ำมัน 2 ขั้นตอน ด้วยการสลัดและอบ จนกรอบนอก ฉ่ำใน แกะเนื้อปลาเน้นๆ ไร้ก้าง คลุกเคล้ากับเครื่องสมุนไพรที่ผ่านการคั่วอบกับเนื้อปลาจนได้เป็นน้ำพริกรสเด็ดจัดจ้านที่ไม่เหมือนใคร ตามสูตรดั้งเดิมของ “เอ ไชยา”

มีทั้งหมด 3 รสชาติ ได้แก่ ปากท้อง น้ำพริกปลาช่อนต้มยำ หอมใบมะกรูด เปรี้ยวถึงใจ แซ่บถึงรสต้มยำ, ปากท้อง น้ำพริกปลาช่อนไข่เค็ม หอมมัน กลมกล่อม อร่อยนัว จนหยุดไม่ได้ และปากท้อง น้ำพริกปลาสลิด สูตรต้นตำรับ หอมสมุนไพร ชิ้นปลาเต็มคำ เต็มปาก จำหน่ายผ่านช่องทาง โทร.1214 หรือสั่งผ่านช่องทาง RS Mall, Shopee, Lazada, Line OA: @Paktong.brand และ Tiktok: @paktong.brand

 

 

bbooty Perfect Bright Foundation Powder SPF50 PA++++

แป้งทาหน้าผสมรองพื้น พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดด้วย SPF50 PA++++ โดยผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ bbooty จะเน้นเป็นการผสมนวัตกรรมเครื่องสำอาง ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ทำให้สินค้ามีสรรพคุณ Multifunctional นอกจากจะเป็นเครื่องสำอางที่มีนวัตกรรมทันสมัยแล้ว ยังถูกออกแบบให้ผู้บริโภคบำรุงผิวไปในตัวด้วย เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ เหมาะกับทุกสภาพผิว และตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน ไม่ว่าจะต้องการแต่งหน้าแบบเข้ม แบบโกล์ว หรือแบบอ่อนๆ รวมทั้งออกแบบให้ผลิตภัณฑ์มีความคงทน เติมได้ตลอดทั้งวัน เพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ใช้งาน และเหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย

ตัวอย่างนวัตกรรมที่ใช้ได้แก่ เทคโนโลยี คุมมัน กันเหงื่อด้วย Dual Expert Fit Technology, Encapsulated Silica และ Special Fix Powder Innovation ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ไม่ดรอป ไม่เป็นขุยระหว่างวัน สามารถปกปิดได้ในระดับปานกลางถึงสูง (Medium to High Coverage) พัฒนาผ่านโรงงานที่มีคุณภาพสูง มีทีม R&D และโรงงานการผลิตระดับสากล ด้วยการรับรองคุณภาพจาก ISO9001, ISO 22716, BRC (Global Standard for Consumer Products Personal Care and Household), GMP&HACCP จำหน่ายผ่าน Shopee, Lazada, Line OA และร้าน Beauty & Cosmetics ชั้นนำ

 

 

TellmeDarling by Daring&Co. Long Wear Flawless Foundation Powder SPF30 PA+++

นวัตกรรมใหม่ของแป้งผสมรองพื้น ผสานกรรมวิธีการผลิตดั้งเดิมที่สร้างความสำเร็จให้แก่แป้ง Tell me มาแล้วอย่างยาวนาน สุดยอดแห่งการปกปิด ด้วยเนื้อสัมผัสบางเบา เนียนสนิทไปกับผิว ติดทนนาน ช่วยปกปิดรูขุมขนและผิวที่ไม่เรียบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้สัมผัสที่เบาสบาย ไม่หนักผิว ด้วยเทคนิคการเคลือบอนุภาคของแป้งด้วย FHS Technology

พร้อมทั้งมีส่วนช่วยควบคุมความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ยาวนานด้วย วิตามิน บี3 (Niacinamide) และ Porous Silica ขนาดเล็ก สารสกัดธรรมชาติของพืชหลากหลายชนิดจาก Defensil ช่วยปกป้องผิว พร้อมด้วย วิตามิน อี ให้ผิวเรียบเนียน ลดความหมองคล้ำ ริ้วรอย จุดด่างดำ พร้อมด้วยปกป้องผิวจากรังสี UVA, UVB ให้ผิวหน้าดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติตลอดทั้งวัน ช่องทางการจำหน่าย โทร.1214 หรือสั่งผ่านช่องทาง RS Mall, Shopee, Lazada, Line OA, Tiktok, ULife (Subscription) และเคาน์เตอร์ Tellme

[อ่าน 956]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ครั้งแรกในไทย! เผยโฉมกระเบื้องพีวีซีจากถุงน้ำยาล้างไต
พรูเด็นเชียล ประเทศไทย เผยผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2567 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง
อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ได้รับการจัดอันดับในระดับยอดเยี่ยม ด้านความแข็งแกร่งทางการเงิน
บิ๊กซี ทุ่ม 5,000 ล้าน ขยาย-ปูพรมพลิกโฉม 18 สาขาทั่วประเทศ
บีโอไอหนุน “ไทยโอซูก้า” ขยายลงทุนผลิตอาหารทางการแพทย์
เพาเวอร์บาย ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เปิดสาขาสแตนด์อโลนกลางเมืองหัวหิน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved