วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง หายใจสะดวก ลดอาการฟึดฟัดระหว่างวัน
28 Aug 2024

การล้างจมูกเป็นวิธีการดูแลสุขภาพที่มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น ลดอาการแพ้อากาศ หรือบรรเทาอาการคัดจมูก แต่การจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการล้างจมูกนั้น เราจำเป็นต้องรู้วิธีล้างจมูกที่ถูกต้องเสียก่อน

 

วิธีล้างจมูกที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร ? 

วิธีล้างจมูกที่ถูกต้องเริ่มต้นด้วยการเตรียมน้ำยาล้างจมูก ซึ่งควรเป็นน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นพอเหมาะ ไม่เจือจางหรือเข้มข้นจนเกินไป คุณสามารถซื้อน้ำเกลือสำเร็จรูปจากร้านขายยา หรือทำเองที่บ้านโดยผสมเกลือสะอาด 1/4 ช้อนชากับน้ำอุ่นสะอาด 1 แก้ว

เมื่อเตรียมน้ำยาพร้อมแล้ว ขั้นตอนต่อไปของวิธีล้างจมูกที่ถูกต้องคือการเลือกอุปกรณ์ล้างจมูก ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบ เช่น ขวดล้างจมูก กาล้างจมูก หรือหลอดฉีดยา แต่ละแบบมีข้อดีต่างกัน ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน

ในการล้างจมูก ให้ก้มศีรษะเล็กน้อยเหนืออ่างล้างหน้า หันหน้าไปด้านข้าง แล้วค่อยๆ เทน้ำยาเข้าไปในรูจมูกข้างบน ปล่อยให้น้ำไหลออกทางรูจมูกอีกข้างหนึ่ง ระหว่างนี้ให้หายใจทางปาก อย่าพยายามสูดน้ำเข้าจมูก เพราะอาจทำให้น้ำเข้าไปในหูหรือคอได้

 

อย่าลืมล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ ป้องกันการสะสมของเชื้อโรค

วิธีล้างจมูกที่ถูกต้องยังรวมถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์หลังใช้งานทุกครั้ง เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค ล้างอุปกรณ์ด้วยน้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ แล้วผึ่งให้แห้งสนิทก่อนเก็บ

 

ควรล้างจมูกบ่อยแค่ไหน ?

ความถี่ในการล้างจมูกขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน บางคนอาจล้างวันละครั้งหรือสองครั้ง ในขณะที่บางคนอาจล้างเฉพาะเมื่อมีอาการคัดจมูกหรือแพ้อากาศ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรล้างจมูกบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้เยื่อบุจมูกแห้งและระคายเคืองได้

การปฏิบัติตามวิธีล้างจมูกที่ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณหายใจได้สะดวกขึ้น ลดอาการคัดจมูก และบรรเทาอาการแพ้อากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการฟึดฟัดระหว่างวันที่อาจเกิดจากการหายใจไม่สะดวกอีกด้วย

 

A person with his hands on his nose

Description automatically generated

 

สิ่งที่ควรระวัง

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการผิดปกติหลังจากล้างจมูก เช่น มีเลือดออก เจ็บปวดมาก หรือมีน้ำมูกไหลต่อเนื่อง ควรปรึกษาแพทย์ทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

สุดท้ายนี้ การรู้วิธีล้างจมูกที่ถูกต้องและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณมีสุขภาพจมูกที่ดี หายใจได้โล่งสบาย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

[อ่าน 2,860]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
fintips by ttb แชร์ไอเดียใช้จ่ายยุคดิจิทัล ก่อนผูกบัตรเครดิต-เดบิตกับ Digital Wallet ต้องรู้อะไรเพื่อให้เงินของคุณปลอดภัยขึ้น
รู้จักวิตามินช่วยบำรุงสมอง ควรกินอะไรบ้าง เพื่อเสริมความจำ ?
6 เกร็ดความรู้สุขภาพ: เรื่องสำคัญที่วัยทำงานต้องรู้
เปรียบเทียบการชาร์จแบบ AC กับแบบอื่นๆ สำหรับรถ EV
สำรวจโรงแรมเกาะเต่า หลากหลายสไตล์ ถูกใจคนรักทะเล
เคล็ดลับส่งของยังไง ให้ค่าส่งพัสดุไปต่างประเทศคุ้มค่าที่สุด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved