รู้จักวิตามินช่วยบำรุงสมอง ควรกินอะไรบ้าง เพื่อเสริมความจำ ?
30 Aug 2024

สมองเป็นอวัยวะสำคัญที่ควบคุมการทำงานของร่างกายทั้งหมด การบำรุงสมองให้แข็งแรงจึงเป็นสิ่งจำเป็น วิตามินหลายชนิดมีบทบาทสำคัญในการบำรุงสมองและระบบประสาท ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าวิตามินช่วยบำรุงสมองมีชนิดใดบ้าง และเราควรรับประทานอาหารอะไรเพื่อให้ได้วิตามินเหล่านี้

 

รวม 4 วิตามินช่วยบำรุงสมอง ความจำดี เสริมพลังระบบประสาท

1. วิตามินบี คอมเพล็กซ์

วิตามินบีหลายชนิดมีความสำคัญต่อการทำงานของสมอง โดยเฉพาะวิตามินบี 1, บี 6, บี 9 และบี 12 โดยแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ผักใบเขียว และผลิตภัณฑ์จากนม

  • วิตามินบี 1 (ไทอามีน) ช่วยในการเผาผลาญน้ำตาลให้เป็นพลังงานสำหรับสมอง การขาดวิตามินบี 1 อาจทำให้เกิดอาการสับสน ความจำเสื่อม และปัญหาการทรงตัว
  • วิตามินบี 6 (ไพริดอกซิน) มีส่วนสำคัญในการสร้างสารสื่อประสาท เช่น ซีโรโทนิน และโดปามีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับอารมณ์และความจำ
  • วิตามินบี 9 (โฟเลต) ช่วยในการสร้างเซลล์ประสาทใหม่และการซ่อมแซมดีเอ็นเอ การขาดโฟเลตอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าและปัญหาความจำ
  • วิตามินบี 12 (โคบาลามิน) มีความสำคัญต่อการสร้างเยื่อหุ้มเส้นประสาท และช่วยในการส่งสัญญาณประสาท การขาดวิตามินบี 12 อาจทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย สับสน และปัญหาความจำ

 

2. วิตามินซี

วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง ช่วยปกป้องเซลล์สมองจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างสารสื่อประสาทและการทำงานของระบบประสาท การได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอจะช่วยปรับปรุงความจำและการเรียนรู้ได้ โดยแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ได้แก่ ผลไม้ตระกูลส้ม พริกหวาน กีวี สตรอว์เบอร์รี่ และผักใบเขียว

 

3. วิตามินดี

แม้ว่าวิตามินดีจะเป็นที่รู้จักกันดีในบทบาทการเสริมสร้างกระดูก แต่ก็เป็นวิตามินช่วยบำรุงสมองชนิดหนึ่งเช่นกัน ซึ่งการขาดวิตามินดีอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า ความจำเสื่อม และโรคอัลไซเมอร์ได้ อย่างไรก็ตาม ร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีได้เมื่อผิวหนังสัมผัสกับแสงแดด นอกจากนี้ ยังพบได้ในอาหารบางชนิด เช่น ปลาที่มีไขมันสูง ไข่แดง และผลิตภัณฑ์จากนมเสริมวิตามินดี

 

4. วิตามินอี

วิตามินอีเป็นวิตามินช่วยบำรุงสมองและสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยปกป้องเซลล์สมองจากความเสียหาย การได้รับวิตามินอีอย่างเพียงพออาจช่วยชะลอการเสื่อมของสมองที่เกี่ยวข้องกับอายุ และลดความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ได้ โดยแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ได้แก่ ถั่ว เมล็ดพืช น้ำมันพืช และผักใบเขียว

 

 

วิตามินช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทมีหลายชนิด แต่นอกจากการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเหล่านี้แล้ว การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การนอนหลับให้เพียงพอ และการฝึกสมองด้วยกิจกรรมต่างๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาสุขภาพสมองให้แข็งแรงในระยะยาวเช่นกัน

 

[อ่าน 2,747]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
fintips by ttb แชร์ไอเดียใช้จ่ายยุคดิจิทัล ก่อนผูกบัตรเครดิต-เดบิตกับ Digital Wallet ต้องรู้อะไรเพื่อให้เงินของคุณปลอดภัยขึ้น
6 เกร็ดความรู้สุขภาพ: เรื่องสำคัญที่วัยทำงานต้องรู้
วิธีล้างจมูกที่ถูกต้อง หายใจสะดวก ลดอาการฟึดฟัดระหว่างวัน
เปรียบเทียบการชาร์จแบบ AC กับแบบอื่นๆ สำหรับรถ EV
สำรวจโรงแรมเกาะเต่า หลากหลายสไตล์ ถูกใจคนรักทะเล
เคล็ดลับส่งของยังไง ให้ค่าส่งพัสดุไปต่างประเทศคุ้มค่าที่สุด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved