ลาซาด้า พี่ใหญ่ของวงการอีคอมเมิร์ซตั้งเป้าปั้นนักรบทางเศรษฐกิจพันธุ์ใหม่ ทั้งผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งขนาดกลาง ขนาดเล็ก 8 ล้านราย ทั่วเอเชียอาคเนย์ พร้อมปักหมุดสร้างระบบนิเวศ หรือ Ecosystem เพื่อให้เติบโตได้จนกลายเป็นสายตรองของภูมิภาคในปี 2030
ทว่า การจะปั้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้เกิดขึ้นได้อย่างแข็งแรง และยั่งยืนนั้นต้องสร้างระบบนิเวศห่อหุ้มด้วย ซึ่งตรงนี้ ลาซาด้ากรุ๊ป มองเห็นและตระหนักดีว่าลาซาด้า จะต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านเทคโนโลยีและโลจิสติกส์ขึ้นมา เพื่อจะเป็นแรงส่งให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและธุรกิจเอสเอ็มอีทั้ง 8 ล้านทั่วเอเชียอาคเนย์เติบโตได้อย่างกล้าแกร่ง และยั่งยืน อีกทั้งเป็นระบบนิเวศที่สร้างประโยชน์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งผู้ขาย ผู้บริโภค และชุมชนท้องถิ่นให้ได้ Win-Win ร่วมกัน
ลาซาด้า มีแผนที่จะเดินกลยุทธ์ด้วยการเอื้อให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจเอสเอ็มอี สามารถโดดเข้าสู่โลกธุรกิจบนดิจิทัล อีกทั้งยกระดับการเข้าถึงผู้บริโภคยุค 4.0 ได้ดีกว่าเดิม
ทั้งนี้ เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงยุทธศาสตร์ดังกล่าวว่า
“การปั้นนักรบทางเศรษฐกิจทั้งภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ด้วยระบบนิเวศดังกล่าวยังจะเอื้อให้ผู้ขายสามารถปั้นแบรนด์ของตนเองได้บนลาซาด้า ขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานทาง ด้านโลจิสติกส์ของลาซาด้าที่เรามีอยู่กว่า 100 ราย เพื่อกระจายสินค้าให้มือผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง และเพื่อสร้างความมั่งคั่งให้กับธุรกิจต่างๆ ทั้งเอเชียอาคเนย์อีกด้วย
สำหรับประเด็นเรื่องโลจิสติกส์ แม้จะถือเป็นความท้าทายที่มีผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไม่มาก และเป็นธุรกิจที่เล็กๆ และกระจายทั้งภูมิภาคอย่างประเทศที่มีความท้าทายกับประเด็นนี้มากก็คือ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย แต่สำหรับลาซาด้าในประเทศไทยนั้น เราสามารถส่งของได้ภายในวันเดียว (Same Day Delivery) แต่เราก็ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น”
อย่างไรก็ตาม ความพยายามของลาซาด้าในฐานะพี่ใหญ่ของวงการอีคอมเมิร์ซ แม้จะเป็นความท้าทาย เนื่องจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ยังถือเป็นของใหม่ แต่ก็ไม่ถึงกับปั้นไม่ได้ โตไม่เป็น เพราะยุคนี้ผู้ขายที่เป็นคนรุ่นใหม่ต่างก็เห็นความสำคัญของช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ที่สำคัญ ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลนี้ ลาซาด้ายังโฟกัสด้วยการฝึกอบรมฟรีกับกลุ่มผู้ประกอบการผู้หญิง และกลุ่มคุณแม่หรือ Mompreneur ด้วยเพราะผู้หญิงไม่ใช่แค่เป็นนักช็อปออนไลน์เท่านั้น แต่พวกเธอยังทำรายได้จากการเปิดหน้าร้านออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ผู้หญิงเหล่านี้ สามารถดูแลครอบครัวได้ ซึ่งโครงการนี้ได้ดำเนินการแล้วในฟิลิปปินส์ และจะขยายต่อไปทั่วทั้งเอเชียอาคเนย์
ความเอาจริงเอาจังกับยุทธศาสตร์ดังกล่าว เห็นได้จากการจัดเสวนาเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ที่จัดโดย ลาซาด้า ประเทศไทย ในงานแถลงข่าวเปิดตัวเทศกาลช้อปปิ้ง 11.11 เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีเนื้อหาของการอภิปรายเกี่ยวกับความพร้อมของประเทศไทยกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ประเทศไทยยังมีโอกาสพัฒนาได้อีกมาก อันเป็นผลมาจากการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบการขนส่งที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นจากผลสำรวจของ EIU ล่าสุด ความปลอดภัยในระบบอีคอมเมิรซ์ในประเทศไทยค่อนข้างสูง คนไทยให้ความไว้วางใจการช้อปปิ้งออนไลน์มาก เมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค
ลาซาด้าเองก็ยังได้พัฒนา และริเริ่มใช้เครื่องมือเทคโนโลยี บิ๊กดาต้า และการฝีกอบรมต่างๆ เพื่อเอื้อให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถใช้เทคโนโลยีของลาซาด้า วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้น และยังเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย
#Lazada1111TH
Did You Know?
11.11
วันคนโสด ปี 2018 ลาซาด้าจัดเต็ม
พาเหรดสินค้าลดราคา โปรแรงๆ ถึง 4 แสนแบรนด์
11.11 ของปีนี้คาดว่าจะมีดีลเด็ดๆ เสนอนักช็อปกว่า 50 ล้านดีล