อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ได้รับการจัดอันดับในระดับยอดเยี่ยม ด้านความแข็งแกร่งทางการเงิน
11 Sep 2024

บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ได้รับการจัดอันดับความแข็งแกร่งทางด้านการเงินที่ระดับ A- (ยอดเยี่ยม) และจัดอันดับเครดิตผู้ออกหลักทรัพย์ระยะยาวที่ระดับ “a-” (ยอดเยี่ยม) โดย AM Best โดยอันดับเครดิตเหล่านี้มีแนวโน้มอยู่ที่ระดับมีเสถียรภาพ

 

อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย มีงบดุลที่แข็งแกร่ง และมีผลการดำเนินงานที่เหมาะสม มีสถานะทางธุรกิจด้านภูมิศาสตร์ที่จำกัด และจัดการความเสี่ยงขององค์กรอย่างเหมาะสม อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ยังได้รับประโยชน์จากอันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นของจาก Allianz SE (กลุ่มอลิอันซ์)

การประเมินความแข็งแกร่งของงบดุลของ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย อยู่ในระดับที่ดี โดยได้รับแรงหนุนจากระดับเงินทุนที่ปรับตามความเสี่ยงในระดับที่แข็งแกร่งที่สุด ณ สิ้นปี 2566 ซึ่งประเมินโดยใช้อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนของเบสท์ (Best’s Capital Adequacy Ratio) และคาดว่าจะอยู่ที่ระดับที่แข็งแกร่งมากในระยะกลางเป็นอย่างน้อย บริษัทฯ ได้รับประโยชน์จากความยืดหยุ่นทางการเงินที่และสามารถเข้าถึงตลาดทุนผ่าน บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ [SET: AYUD] นอกจากนี้ AM Best ยังมองว่าแนวทางการลงทุนของบริษัทฯ ค่อนข้างมีความอนุรักษ์นิยม โดยการลงทุนส่วนใหญ่จะจัดสรรไปที่เงินสด เงินฝาก และพันธบัตรคุณภาพสูง บริษัทฯ พึ่งพาการประกันภัยต่อ (Reinsurance)ในระดับปานกลางด้วยเหตุผลด้านการรับประกันและจัดการความเสี่ยงจากเหตุการณ์ร้ายแรง อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงนี้ถูกลดลงบางส่วนโดยคุณภาพเครดิตในระดับสูงของคณะกรรมการการประกันภัยต่อ

ผลประกอบการของ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง หลังจากการควบรวมกิจการระหว่าง อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย และบริษัท เอ็ทน่า ประกันสุขภาพ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 โดย อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย มีการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ผลประกอบการด้านการรับประกันภัยในช่วงปลายปี 2566 ที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่มาจากการขยายธุรกิจ การดำเนินการเพื่อจัดการต้นทุน และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการเข้าซื้อกิจการที่ลดลง แม้ว่าอัตราส่วนการขาดทุนจากสมุดบัญชีธุรกิจจะเพิ่มขึ้นก็ตาม รายได้จากการลงทุนที่มั่นคงของ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายได้จากดอกเบี้ย ยังคงส่งผลต่อกำไรโดยรวมของ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย โดยคาดว่า บริษัทฯ จะยังคงรักษาผลประกอบการในระดับนี้ไว้ได้ จากกลยุทธ์การเติบโต ในขณะที่ยังคงรักษาวินัยด้านการรับประกันภัยและการกำหนดราคา

 

AM Best ประเมินว่าโปรไฟล์ธุรกิจของ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย  อยู่ในระดับที่จำกัด เป็นบริษัทประกันวินาศภัยที่ดำเนินงานในประเทศไทยและเป็นบริษัทประกันวินาศภัยที่ใหญ่เป็นอันดับเก้าในประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 3.5% จากเบี้ยประกันภัยรับตรงในปี 2566 พอร์ตฟอลิโอการรับประกันภัยของบริษัทมีการกระจายความเสี่ยงอย่างดีตามประเภทธุรกิจและช่องทางการจำหน่าย อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากมีการเสนอขายเสนอผลิตภัณฑ์เฉพาะในประเทศไทย การควบรวมกิจการกับ เอ็ทน่า ประกันสุขภาพ ในปี 2566 ทำให้ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นและการกระจายความเสี่ยงได้มากขึ้น ทำให้สามารถขยายเข้าสู่ตลาดประกันสุขภาพของประเทศไทยได้ โดยบริษัทฯ คาดว่าเบี้ยประกันภัยจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะกลาง จากการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายและเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและเชิงพาณิชย์

อันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากกลุ่มอลิอันซ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยการสนับสนุนอย่างชัดเจน อยู่ในรูปแบบของการประกันภัยต่อจากกลุ่มอลิอันซ์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับประโยชน์ทางอ้อมในด้านต่างๆ เช่น การกำกับดูแลกิจการและบริการการจัดการการลงทุน รวมถึงการเข้าถึงทรัพยากรและบริการที่ใช้ร่วมกันของสายงานต่างๆ แม้ว่าผลประกอบการของ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จะมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของรายได้รวมของกลุ่มอลิอันซ์ แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อกลยุทธ์การขยายตัวของกลุ่มอลิอันซ์

 

หน่วยงานที่ได้รับการจัดอันดับจะทราบการจัดอันดับของตนก่อนที่ข้อมูลจะได้รับการเผยแพร่ เว้นแต่จะมีการระบุไว้เป็นอย่างอื่น การจัดอันดับจะไม่ได้รับการแก้ไขภายหลังจากการสื่อสารดังกล่าวข่าวเผยแพร่ฉบับนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดอันดับเครดิตที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ AM Best ข้อมูลการจัดอันดับทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้และการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรายละเอียดของหน่วยงานที่รับผิดชอบในจัดอันดับแต่ละรายการที่อ้างอิงในข่าวเผยแพร่ฉบับนี้ สามารถดูได้ที่หน้าเว็บไซต์กิจกรรมการจัดอันดับล่าสุดของ AM Best ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ Best’s Credit Ratings Best’s Performance Assessments Best’s Preliminary Credit Assessments รวมถึงข่าวประชาสัมพันธ์ของ AM Best สามารถดูได้ที่จากคู่มือการใช้งานการจัดอันดับและการประเมินของ Best

 

M Best เป็นหน่วยงานจัดอันดับเครดิตระดับโลก ผู้เผยแพร่ข่าว และผู้ให้บริการการวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมประกันภัย บริษัทฯ มีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกา และดำเนินธุรกิจในกว่า 100 ประเทศ โดยมีสำนักงานภูมิภาคในลอนดอน อัมสเตอร์ดัม ดูไบ ฮ่องกง สิงคโปร์ และเม็กซิโกซิตี้

[อ่าน 919]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
บางกอกแอร์เวย์ส ลุยอัพเกรดสนามบินสมุย! เพิ่มศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก
ชับบ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “678 สเตป เซฟวิ่งส์” เดินหน้าหนุนคนไทยสร้างความมั่นคงทางการเงิน
ทีทีบี เสริมศักยภาพธุรกิจ SME ด้วย “บัตรเครดิตนิติบุคคล ทีทีบี” สะดวก ลดต้นทุน ควบคุมทุกค่าใช้จ่าย
ไอคอนสยาม ปลื้มคนร่วมงาน “ICONIC CRAFT COFFEE EXPO 2024' ล้นหลาม
gettgo จับมือ Big C ขยายตลาด-เพิ่มการเข้าถึงประกันออนไลน์ ผ่าน “แอปพลิเคชัน Big C Plus”
“ดีพร้อม” เปิดตลาดโชว์ผลงานแฟชั่น ส่งเสริมอัตลักษณ์ไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved