เมื่อพูดถึง “สมุย” เพชรเม็ดงามของอ่าวไทย ก็ต้องพูดถึงการท่องเที่ยวที่กำลังจะก้าวกระโดดไปอีกระดับ! ล่าสุด “บางกอกแอร์เวย์ส” ประกาศเปิดแผนยกระดับสนามบินสมุย (USM) สู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภูมิภาค ด้วยการเพิ่มศักยภาพการรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก สู่เป้าหมายที่ไม่ใช่แค่การเพิ่มเที่ยวบินจาก 50 เที่ยวบินเป็น 73 เที่ยวบินต่อวันเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับการขยายพื้นที่ผู้โดยสาร นำเทคโนโลยีทันสมัยมาเสริมการบริการ รวมถึงการสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ครบครัน งานนี้จึงไม่ใช่แค่การอัปเกรดสนามบิน แต่คือการผลักดันสมุยสู่เวทีโลกอย่างเต็มตัว!
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยถึงแผนพัฒนาสนามบินสมุยเพื่อยกระดับศักยภาพการรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยมีเส้นทางบินที่หลากหลายเชื่อมต่อสนามบินสมุยกับหลายเมืองทั่วโลก เช่น ฮ่องกง จีน และสิงคโปร์ การพัฒนานี้จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจาก 50 เที่ยวบินต่อวันเป็น 73 เที่ยวบิน เพื่อผลักดันให้สมุยกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภูมิภาค
โดยสนามบินสมุยจะขยายพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารจาก 7 อาคารเป็น 11 อาคาร เพิ่มเคาน์เตอร์เช็คอินอีก 10 เคาน์เตอร์ นำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมความสะดวกให้กับผู้โดยสาร เช่น ระบบ CUSS (Common Use Self-Service) และสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์จาก 1,800 ตร.ม. เป็น 4,000 ตร.ม. รองรับทั้งร้านค้าชั้นนำ ของฝากจากชุมชน ร้านอาหาร และร้านนวดเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าแผนการขยายสนามบินสมุยจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 6 ล้านคนต่อปี โดยใช้งบประมาณกว่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1-2 ปี 2568 และมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2570
นอกจากการพัฒนาสนามบินสมุยแล้ว ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 บางกอกแอร์เวย์สยังมีแผนเพิ่มศักยภาพสนามบินตราด (TDX) ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทฯ โดยการสร้างอาคารผู้โดยสารและขยายรันเวย์จาก 1,800 เมตรเป็น 2,100 เมตร ด้วยงบลงทุนราว 800 ล้านบาท เพื่อรองรับเครื่องบินไอพ่นขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงสายการบินพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ มีข้อตกลงร่วมบิน Codeshare กับสายการบินชั้นนำทั่วโลกถึง 30 สายการบิน ล่าสุดได้ร่วมกับสายการบินในกลุ่มลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa Group) ได้แก่ ลุฟท์ฮันซ่า (Lufthansa) และสวิสอินเตอร์แนชนัลแอร์ไลน์ (Swiss International Airlines) พร้อมกับการบริหารจัดการฝูงบินอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันมีฝูงบินรวม 23 ลำ โดยคาดว่าภายในปี 2567 จะได้รับเครื่องบินแอร์บัส เอ319 เพิ่มอีก 2 ลำ นอกจากนี้ยังมีแผนออกข้อเสนอ (RFP) เพื่อพิจารณาเปลี่ยนแปลงประเภทฝูงบินในอนาคต
สำหรับทิศทางการเติบโตของบริษัทฯ ในครึ่งหลังของปี 2567 คาดว่าจะเป็นไปในทิศทางที่น่าพึงพอใจ โดยมีอัตราการจองที่เติบโตต่อเนื่องถึงไตรมาสแรกของปี 2568 โดยเส้นทางสมุยถือเป็นแหล่งรายได้หลัก มีสัดส่วนรายได้ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 70% ในครึ่งแรกของปี 2567 สนามบินสมุยมีเที่ยวบินเข้า-ออกเฉลี่ยวันละ 41 เที่ยวบิน ทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ
นายพุฒิพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้นส่งผลให้ในครึ่งแรกของปี 2567 บริษัทฯ สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ถึง 2.26 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปี 2566 แม้จะยังน้อยกว่าช่วงก่อนโควิดราว 25% คาดว่าปี 2567 นี้ รายได้ของบริษัทฯ จะกลับมาอยู่ที่ 70% ของรายได้ในปี 2562 โดยจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือจำนวนเที่ยวบิน 48,000 เที่ยวบิน Load Factor เฉลี่ย 85% และจำนวนผู้โดยสาร 4.5 ล้านคน
จากฐานข้อมูล Fleet Discovery ของ Aviation Week Network พบว่า Bangkok Airways บินด้วยเครื่องบิน Airbus A320 จำนวน 2 ลำ A319 จำนวน 10 ลำ และ ATR72-600 จำนวน 10 ลำ
ข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์ตารางเวลาการบินและ OAG ของ CAPA แสดงให้เห็นว่า 83.8% ของที่นั่งของ USM เป็นที่นั่งภายในประเทศ การเปิดตัว Embraer E190-E2 เที่ยวบินสิงคโปร์-เกาะสมุยของ Scoot ในเดือนพฤษภาคม 2024 ทำให้มีที่นั่งเพิ่มขึ้น 3,360 ที่นั่งต่อสัปดาห์ ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดที่ออกเดินทางจากเกาะซึ่งเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลกแห่งนี้
#บางกอกแอร์เวย์ส #BangkokAirways #สนามบินสมุย #ธุรกิจท่องเที่ยว #ธุรกิจสายการบิน #MarketPlusDaily #MarketPlusUpdate