Mag 7 ยืนเติบโตเหนือการแข่งขันได้อย่างไร ?
19 Sep 2024

การแข่งขันของโลกธุรกิจในปัจจุบัน มีความชัดเจนมากขึ้นในตลาดโลกที่บริษัทหรือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง แม้กระทั่งขนาดใหญ่ในประเทศหรือภูมิภาค อาจจะแข่งขันยากขึ้นจนกระทั่งไม่สามารถแข่งขันได้ อาทิ

 

  • ธุรกิจที่ประเทศจีนเป็นผู้ผลิตและทำตลาด ธุรกิจทั่วโลกเริ่มพบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมในแบบเดียวกันแข่งขันไม่ได้กับจีนทั้งเทคโนโลยี การผลิต ช่องทางการจัดจำหน่าย และราคาจำหน่าย

  • ธุรกิจในกลุ่ม Mag 7 (Magnificent Seven) - ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq มักจะเรียกกันว่า 7 นางฟ้า (Michael Hartnett นักวิเคราะห์ของ Bank of America เป็นผู้คิดคำนี้ขึ้นในปี 2023 เรียกหุ้น 7 ธุรกิจ ตามชื่อหนังคาวบอยตะวันตกปี1960 - John Sturges ผู้กำกับหนัง ได้แรงบันดาลใจจากหนังญี่ปุ่นเรื่อง Legacy of Seven Samurai) คือธุรกิจยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลกประกอบด้วย Nvidia, Microsoft, Apple, Google, Meta, Amazon และ Tesla

  • อีกประเด็นที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ การกีดกันทางการค้าจนเกิดสงครามการค้า (Trade war) และสงครามเทค (Tech war) ที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ รวมถึงชาติพันธมิตร ปิดกั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีระดับสูงของจีน (เพื่อไม่ให้ขึ้นมาครองตลาดการแข่งขันทางเทคโนโลยีระดับโลกในทุกรูปแบบ) 

 

สิ่งมหัศจรรย์อะไรทำให้ Mag 7 หรือ 7 นางฟ้า เหนือการแข่งขัน 

Mag 7 คือบริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลกข้างต้น อยู่แนวหน้าของโลกธุรกิจเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ โดยหาคู่แข่งตามได้ยากนั้น Cedric Thompson นักยุทธศาสตร์การจัดการการลงทุนที่ Trinidad and Tobago Unit Trust Corporation

ผลการดำเนินงานของหุ้น Magnificent Seven ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมเทคโนโลยี การครองตลาด ผลการดำเนินงานทางการเงิน มูลค่าแบรนด์ การวิจัยและพัฒนา และสภาวะเศรษฐกิจโลก

 

สิ่งที่เหมือนกันของ Mag 7 คือ 

ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) : ธุรกิจทั้ง 7 ได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะเทคโนโลยี AI

Nvidia ที่เป็นผู้นำตลาดในการออกแบบชิป AI ที่เติบโตจนครองตลาด และ AI จะช่วยรักษาตำแหน่งของบริษัทขนาดใหญ่ให้มั่นคงยิ่งขึ้น ส่งผลให้ยอดขาย การจ้างงาน และมูลค่าตลาดของบริษัท จนเป็น ‘ซูเปอร์พาวเวอร์’ เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล

Apple มี ระบบ iOS ของตนเอง จึงสามารถพัฒนาอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ ไอแพด แมคบุ๊ค ฯลฯ ระบบต่างๆ เช่น ระบบสุขภาพ ระบบการชำระเงิน ฯลฯ ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

 

สุขภาพทางการเงิน : ทุกบริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีรายได้เติบโตอย่างมั่นคง รายรับเติบโตและมีงบดุลที่แข็งแกร่งทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยี หรือ สนับสนุนทุน Tech Startup สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เข้ามาอยู่ในระบบนิเวศของตนได้

 

การเข้าถึงทั่วโลก : การดำเนินงานและอิทธิพลของ Mag 7 แผ่ขยายไปทั่วโลก ทำให้ Mag 7 เข้าถึงตลาดที่หลากหลายในอุตสาหกรรมแนวหน้าทั้งด้านการสื่อสาร รถยนต์ การเงิน การแพทย์และยารักษาโลก  ภาพยนตร์ ฯลฯ และได้รับประโยชน์จากการเติบโตในระดับนานาชาติ

 

ตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่ง : Mag 7 มีตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่ง ทั้งในส่วนที่เป็น ‘ธุรกิจหลัก’ และ ‘เหนือธุรกิจหลัก’ โดยมักจะครองส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างโดดเด่น ซึ่งทำให้ ธุรกิจประเภทเดียวกันในระดับเล็กๆ หรือระดับประเทศของแต่ละภูมิภาคไม่สามารถแข่งขันได้ ในการสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์  AI  ระบบCloud ฯลฯ ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด การคิดค่าบริการตามการใช้งาน (ขณะที่บริการท้องถิ่นคิดแบบตายตัว)  ทำให้มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน

 

การรับรู้แบรนด์ทั่วโลก : บริษัท Mag 7 มีการรับรู้แบรนด์อย่างแข็งแกร่ง และฐานลูกค้าที่จงรักภักดีปกป้องแบรนด์ อันหมายถึงกระแสรายได้อันสม่ำเสมอและความสามารถในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดได้สำเร็จอย่างต่อเนื่อง

แต่ก็ไม่ใช่จะมีข้อจำกัดสำหรับ Mag 7 ที่มีขนาดและการเข้าถึงได้ของบริษัท ทำให้แต่ละบริษัทต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบโดยเฉพาะในข้อมูลด้านความเป็นส่วนบุคคล  กฎหมายต่อต้านการผูกขาดและการค้าระหว่างประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อบริษัท Mag 7 ได้อย่างมากเช่นกัน 

 



บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 168 July 2024

[อ่าน 5,519]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เจาะกลยุทธ์การสร้างแบรนด์กรุงศรี จาก "เรื่องเงิน เรื่องง่าย" สู่ "ชีวิตง่าย ได้ทุกวัน" ตอบโจทย์ทุกความต้องการ
‘TEMU’ ส่งโมเดลธุรกิจใหม่ เปลี่ยนเกม ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ
สมาคมประชาสัมพันธ์ไทย นำเสนอแนวทางรับมือ กรณีจีนรุกคืบนำแฟลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซบุกตลาดออนไลน์ไทย
‘FAB’ รวมกันมันกว่า การผนึกกำลังของธุรกิจร้านอาหารครั้งสำคัญ
TOEIC คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญ นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
แหวกแนว! Porsche สร้างสรรค์ซอสเผ็ด โดยอาศัยอัตราการเต้นของหัวใจ และข้อมูลการขับขี่อื่นๆ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved