บาร์บีคิวพลาซ่า ชูแนวคิด Triple Bottom Line สร้างความสุขให้ลูกค้าและโลก
25 Sep 2024

 

บาร์บีคิวพลาซ่า เดินหน้าสานต่อภารกิจส่งมอบความสุขผ่านมื้ออาหารเพื่อความยั่งยืน ด้วยแนวคิด Triple Bottom Line ได้แก่ People, Planet และ Profit มุ่งสู่การเป็นธุรกิจที่ดีกับมนุษย์และโลก

เริ่มจากการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพและปลอดภัย เช่น กะหล่ำปลีฝอยจากวิสาหกิจชุมชนผักแปลงใหญ่และชุมชนบ้านนาป่าแปก ที่ปลูกโดยลดการใช้ปุ๋ยเคมี และเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปลูกแบบ GAP คือแนวทางที่ให้เกษตรกรมุ่งเน้นการผลิตอย่างปลอดภัยและมีคุณภาพ โดยลดการใช้สารเคมีลง 50% เพื่อให้เกษตรกรลดรายจ่ายในการใช้สารเคมี และเพิ่มคุณภาพให้กับวัตถุดิบ พร้อมเสริมสร้างศักยภาพเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสรสชาติอร่อยและมั่นใจในความปลอดภัย

และตั้งเป้าเพิ่มศักยภาพโมเดล Green Restaurant โดยมุ่งเน้นการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวทาง Zero Waste to Landfill หรือการจัดการขยะให้กลายเป็นศูนย์ ตามหลักการ 4Rs (Reduce, Reuse, Recycle, Re-think) เพื่อมุ่งสู่องค์กรที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2573 และจะเป็นองค์กรที่บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายใน ปี 2593 (Net Zero Emissions by 2050)

 

 

โดยใช้แนวคิด Triple Bottom Line ได้แก่

People

การบริหารธุรกิจที่ให้ “คน” มาเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยแนวคิดองค์กรแห่งความสุขผ่านกลยุทธ์ “เก่ง ดี สุข” เพื่อสร้างสรรค์วงจรแห่งความสุขที่ยั่งยืน ผ่านการพัฒนาศักยภาพ ความสามารถ ทักษะของบุคลากรในองค์กรให้เป็นคนมีคุณภาพของสังคม รวมทั้งการสร้างความเท่าเทียมในเรื่องการเข้าถึงการศึกษา

โดยมุ่งเน้น 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการศึกษา เปิดศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น สำหรับนักเรียนระดับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และด้านการพัฒนาหลักสูตร เปิดศูนย์อบรมฟู้ดแพชชั่น นำเสนอหลักสูตรสุขาภิบาลอาหารและการจัดการร้านอาหาร โดยใช้ประสบการณ์จากบาร์บีคิวพลาซ่า เพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร และแบ่งปันความรู้กับบริษัทและบุคคลที่ต้องการพัฒนาตนเองในธุรกิจร้านอาหาร

 

 

Planet

มุ่งมั่นในการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นลดก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ด้วยแนวคิดจากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร (From Farm to Table) เป็นการสร้างคุณค่าที่เชื่อมโยงระหว่างเกษตรกร ร้านอาหาร และผู้บริโภค ในการมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมความยั่งยืนในทุกขั้นตอน

รวมถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) อย่างการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่สำนักงานและโรงงาน ซึ่งสามารถลดพลังงานไฟฟ้าในกระบวนการได้ 30% ลดก๊าซเรือนกระจกได้ 400 tCO2e ต่อปี นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการจัดการขยะด้วยแนวทาง Zero Waste to Landfill เพื่อลดปริมาณขยะที่ถูกฝังกลบ โดยนำเศษเนื้อตัดแต่ง (Food Loss) มาทำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่มคุณค่า ซึ่งกระบวนการนี้ลดการนำเศษเนื้อตัดแต่งไปทิ้งได้ 1.8 ตัน หรือคิดเป็น 918 kgCO2e

 

 

ส่วนงานด้านการบริการ มีการออกแบบในการเสิร์ฟกะหล่ำให้กับลูกค้า แบบ 125 / 80 / 80 กรัมทำให้ลดปริมาณกะหล่ำเหลือทิ้งได้ถึง 10% คิดเป็น 200,000 kg. หรือเท่ากับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 82 tCO2e

ส่วนระบบแยกขยะจากโต๊ะอาหารลูกค้าด้วยม้าเหล็ก ได้แยกประเภท Food Waste และ Recycle Waste พร้อมชั่งน้ำหนัก จดบันทึก ที่ได้ทำงานร่วมกับ Landlord ในการจัดการขยะปลายทางไม่ฝังกลบซึ่งมีปริมาณขยะอาหารอยู่ที่ 30 กิโลกรัมต่อวันต่อสาขา แบ่งเป็นจากร้าน 30% และลูกค้า 70% รวมเป็น 930 tCO2e ต่อปี ขณะที่ขยะรีไซเคิลอยู่ที่ 3 กิโลกรัมต่อวันต่อสาขา รวมเป็น 533 tCO2e ต่อปี 

 

 

Profit

มุ่งสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ด้วยการนำเสนอตัวเลือกอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพผ่านห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นในการสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้าผ่านนวัตกรรม เช่น ระบบใหม่ “GON ORDER-TO-PAY” สั่ง-จ่าย-จบ ทำเองได้ในมือถือ ที่สร้างสรรค์ ลดการใช้กระดาษ เพื่อให้ทุกมื้ออาหารเป็นการเฉลิมฉลองความยั่งยืนในทุกๆ ครั้งที่มาที่บาร์บีคิวพลาซ่า

 

 

“ในปีนี้เรายังคงเดินหน้าทรานฟอร์มองค์กรสู่การขับเคลื่อนธุรกิจตามกรอบ ESG ที่คำนึงถึงการดูแลสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคมและชุมชน (Social) รวมถึงธรรมาภิบาลที่ดี (Governance) เน้นการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนเป็นหัวใจหลัก” จรูญโรจน์ เทพที ประธานบริหารสายงาน-ซัพพลายเซน บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าว

“โดยมีเป้าหมายในปี 2573 แนวทางสู่ความยั่งยืนขององค์กรใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อมที่มีเป้าหมายในการจัดการก๊าซเรือนกระจก (GHG Management) ที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 1 และ 2 ให้ลดลง 30% และขยะฝังกลบในกระบวนการ ลดลง 10% รวมถึงการพัฒนาโมเดล Green Restaurant ที่มุ่งสร้างธุรกิจอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืนและลดการใช้ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม”

 

 

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ร้านบาร์บีคิวพลาซ่าได้รับตราสัญลักษณ์ G-Green ระดับดีเยี่ยม ประจำปี 2566 ในประเภทการบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant) โดยสาขาที่ได้รับรางวัลนี้คือ เซ็นทรัล วิลเลจ ทั้งนี้ในปี 2567 ได้มีการขยายโมเดล Green Restarant ไปอีก 10 สาขา นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะขยายอีก 11 สาขาในปี 2568 และตั้งเป้าจะขยายให้ครบทุกสาขา

ส่วนด้านสังคม คือสร้างคนที่มีความสามารถ เป็นคนดี และมีความสุขมากกว่า 30,000 คน เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับทุกคน ในขณะที่ด้านธรรมาภิบาล มุ่งสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มผ่านนวัตกรรมและปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเป็นธรรม ด้วยความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจตามกรอบ ESG ด้วยความเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ จะสามารถสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ได้ในระยะยาว

 

 

และนี่คือเหตุผลที่ ฟู้ดแพชชั่น มุ่งมั่นให้ทุกขั้นตอนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งจะนำพาองค์กรสู่ความมั่นคง พร้อมเติบโตร่วมกับชุมชนและโลกใบนี้ไปด้วยกัน


ปัจจุบัน ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า โมเดล Green Restaurant ทั้งหมด 11 สาขา ได้แก่ เซ็นทรัล วิลเลจ, เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัล รามอินทรา, เซ็นทรัล บางนา, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า, เซ็นทรัล พระราม 3, เซ็นทรัล บางนา, เซ็นทรัล พระราม 2, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล พระราม 9 และ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ เพื่อมอบประสบการณ์ Green Experience ให้กับลูกค้าตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำอย่างแท้จริง

มาร่วมกันทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด กับ Bar B Q Plaza

Facebook https://www.facebook.com/BarBQPlazaThailand
Instagram https://www.instagram.com/barbqplaza_th
TikTok https://www.tiktok.com/@barbqplaza_official
Twitter https://twitter.com/barbqplazathai

[อ่าน 97]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แรงไม่หยุด!! AIS ดึง “หลัว อวิ๋น ซี” นั่งแบรนด์แอมบาสเดอร์
เกรท วอลล์ มอเตอร์ ปรับกลยุทธ์ ยืนยันมั่นคงในการดำเนินธุรกิจในไทยระยะยาว
โอโมดา แอนด์ เจคู ประเทศไทย จับมือ ดีเอชแอล ซัพพลายเชน เสริมทัพบริการผู้ขับขี่ชาวไทย
LTMH ยื่นไฟลิ่ง เข้าตลาดหลักทรัพย์ mai เสนอขาย IPO ไม่เกิน 50,000,000 หุ้น
“ออมรอน เฮลธแคร์” เปิดตัว เครื่องวัดความดัน OMRON รุ่น Complete
Gother ดึง 2 เวนเจอร์สยักษ์ใหญ่ร่วมลงทุน ยกระดับท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved