เบื้องหลังการปลดและแต่งตั้ง CEO สตาร์บัคส์ ครั้งประวัติศาสตร์
27 Sep 2024

ในวันที่ 31 กรกฎาคม ‘ลักซ์แมน นาราซิมฮาน’ ปรากฏตัวบนเวทีที่สำนักงานใหญ่ของสตาร์บัคส์ ในซีแอตเทิล สวมแจ็กเก็ตทีมพร้อมโลโก้สตาร์บัคส์บนแขนเสื้อสีขาว เขาเปล่งเสียงดังลั่นถึงความสุขที่ได้รับและสัญญาณการฟื้นตัวของบริษัท

แต่ใครจะรู้ว่านี่คือการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายในฐานะซีอีโอของเขา เพราะเพียงไม่กี่วันต่อมา เขาก็ถูกปลดออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน เหตุการณ์นี้สร้างความตกตะลึงให้กับวงการธุรกิจและนักลงทุนทั่วโลก

 

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่มีใครคาดคิด

The Wall Street Journal ระบุว่า นาราซิมฮานเพิ่งเข้ารับตำแหน่งซีอีโอได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น แต่บอร์ดบริหารของสตาร์บัคส์ก็ตัดสินใจปลดเขาออกจากตำแหน่งและแต่งตั้ง ไบรอัน นิคโคล ผู้บริหารมากประสบการณ์จาก ชิโปเล เข้ามาแทนที่ทันที 

 

 

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความวุ่นวายที่สตาร์บัคส์กำลังเผชิญ ทั้งการเข้ามาของนักลงทุนหัวแข็ง การวิพากษ์วิจารณ์จาก ฮาวเวิร์ด ชูลท์ซ อดีตซีอีโอคนดัง และยอดขายที่ชะลอตัวลง

นิคโคล วัย 50 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่พลิกฟื้นชิโปเลขึ้นจากวิกฤติความปลอดภัยด้านอาหารจนกลายมาเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม เขากล่าวว่า รู้สึกกระตือรือร้นกับโอกาสที่จะได้กระตุ้นการเติบโตของสตาร์บัคส์ และปรับปรุงสิ่งต่างๆ เพื่อลูกค้าและพนักงาน

 

ความไม่พอใจที่สะสมมานาน

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง นาราซิมฮาน พยายามที่จะสร้างผลงานด้วยการปรับปรุงระบบซัพพลายเชนและการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ปัญหาใหญ่กลับทวีความรุนแรง ทั้งเรื่องการร้องเรียนของลูกค้าเกี่ยวกับการบริการที่ล่าช้า การสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับคู่แข่งในประเทศจีน และผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกาซา 

ในไตรมาสแรกของปี 2024 สตาร์บัคส์รายงานว่า ยอดขายในาสาขาเดิมลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงการระบาดของโควิดในช่วงปี 2020 และจำนวนผู้ใช้งานโปรแกรมสะสมแต้มลดลงถึง 1.5 ล้านคนในช่วงสามเดือนแรกของปี ส่งผลให้ราคาหุ้นของสตาร์บัคส์ดิ่งลงอย่างหนัก

 

การเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตา

การแต่งตั้งนิคโคลเป็นผลมาจากความวิตกกังวลภายใน เกี่ยวกับทิศทางและความเป็นผู้นำของสตาร์บัคส์ที่สะสมมาหลายเดือน จนนักลงทุนเริ่มสงสัยถึงความสามารถของบริษัทฯ ในการบรรลุเป้าหมายทางการเงินที่ตั้งไว้สูงลิบ

พนักงานหลายคนอ่านข่าวเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของเหล่านักลงทุนหัวแข็งด้วยความกังวล ในขณะที่บอร์ดบริหารก็แอบหารือกันอย่างเงียบๆ ถึงการหาคนมาแทนที่นาราซิมฮาน

 

 

เมลโลดี้ ฮอบสัน ประธานบอร์ดสตาร์บัคส์ เปิดเผยว่า บอร์ดได้พิจารณาทิศทางของบริษัทมาระยะหนึ่งแล้ว และมองว่า ไบรอัน นิคโคล เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ในการเข้ามาแทนที่นาราซิมฮาน บอร์ดจึงตัดสินใจทาบทามเขาโดยตรงแทนที่จะใช้บริการบริษัทจัดหางาน ฮอบสันถึงกับบินข้ามน้ำข้ามทะเล 25 ชั่วโมงจากยุโรปไปแคลิฟอร์เนียเพื่อพบนิคโคลด้วยตัวเอง

 

ความท้าทายรออยู่เบื้องหน้า

กระนั้น นิคโคลจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายในการนำพาสตาร์บัคส์ให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดจีน ซึ่ง ‘ลัคกิ้น คอฟฟี่’ คู่ปรับเก่าได้แซงหน้าสตาร์บัคส์ขึ้นเป็นเครือข่ายร้านกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนแล้ว หรือการรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชันมือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นิคโคลยังต้องจัดการกับแรงกดดันจากนักลงทุนหัวแข็งอย่าง เอลเลียตต์ อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ ที่ได้เข้ามาถือหุ้นรายใหญ่ในสตาร์บัคส์และกำลังกดดันให้บริษัททบทวนธุรกิจในจีน รวมถึงการรับมือกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากอดีตซีอีโออย่างชูลท์ซ ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจกับทิศทางของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของสตาร์บัคส์ ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย คำถามที่น่าสนใจคือ นิคโคลจะสามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ของสตาร์บัคส์ได้เหมือนที่เคยทำสำเร็จมาแล้วที่ชิโปเลหรือไม่ และอนาคตของแบรนด์กาแฟระดับโลกแห่งนี้จะเป็นอย่างไรภายใต้การนำของซีอีโอคนใหม่

 

 

ทั้งหมดนี้คงต้องติดตามกันต่อไป ว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะนำพาสตาร์บัคส์ไปสู่ความสำเร็จ หรือความล้มเหลวในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดกาแฟทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

[อ่าน 3,804]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Nespresso เจ้าพ่อกาแฟแคปซูล เปิดตัวกาแฟกระป๋องพร้อมดื่มครั้งแรก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เร่งรีบและความยั่งยืน
ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีวัย 80 ปี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข
เดวิด หวัง จากหัวเว่ย ชี้การสร้างระบบนิเวศใหม่ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ
เราเรียนรู้อะไรจากการรับมือ "ภัยพิบัติ" แบบขั้นเทพของ "ญี่ปุ่น"

เลอโนโว จุดประกายนวัตกรรมล้ำสมัย AI PC
ทำไม "4 Key Rings" ของ Audi ถึงเป็นตำนานโฆษณารถยนต์ที่หาแบรนด์ใดต่อกรยาก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved