ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีวัย 80 ปี พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข
30 Sep 2024

 

การประกวด MISS UNIVERSE จะถูกจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ที่กำลังจะถึงนี้ และการประกวดครั้งนี้อาจกลายเป็นโฉมหน้าใหม่ของวงการประกวดนางงามก็เป็นได้ เมื่อมีผู้เข้าร่วมการประกวดที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์การประกวดนางงามทั่วโลก ด้วยวัย 80 ปี


ชเว ซุนฮวา (Choi Soon-hwa) อายุ 80 ปี ได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้เข้าร่วมการประกวดที่อายุมากที่สุด เมื่อเธอได้รับการประกาศให้เป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายในการประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีประจำปี ในวันจันทร์นี้ ชเว ซุนฮวา กับผู้เข้าแข่งขันอีก 31 คน ใครกันที่จะมีโอกาสเป็นตัวแทนของเกาหลีใต้ในการประกวดมิสยูนิเวิร์สรอบสุดท้ายที่เม็กซิโกในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

“ฉันอยากทำให้โลกตะลึงว่า ‘คุณย่าอายุ 80 ปีมีสุขภาพแข็งแรงได้อย่างไร เธอรักษาหุ่นได้อย่างไร เธอทานอาหารอย่างไร’”

ชเว ซุนฮวา ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN ทางโทรศัพท์ก่อนการประกวด

“เมื่อคุณอายุมากขึ้น น้ำหนักก็จะขึ้น… ฉันจึงอยากแสดงให้เห็นว่าเราสามารถมีชีวิตที่แข็งแรงได้แม้ในยามแก่ชรา”

 

 

เป็นเวลาหลายทศวรรษที่องค์กร Miss Universe ได้บังคับใช้ข้อจำกัดด้านอายุอย่างเข้มงวด โดยจำกัดให้ผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 28 ปีเข้าร่วมการประกวดเท่านั้น แต่ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นมา ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยมากขึ้น ข้อจำกัดด้านอายุสูงสุดก็ได้รับการยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้ว องค์กรยังได้ปรับปรุงเกณฑ์คุณสมบัติเพื่อยกเลิกข้อห้ามที่มีมายาวนานต่อผู้หญิงหรือแม่ที่ตั้งครรภ์ และผู้หญิงที่เคยแต่งงานหรือเคยแต่งงานมาก่อน

 

การประกวดมิสยูนิเวิร์สระดับชาติ แม้จะไม่ได้อยู่ภายใต้การจัดการโดยตรงขององค์กรมิสยูนิเวิร์สทั้งหมด แต่ก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎใหม่ นอกจากชเว ซุนฮวา จากเกาหลีใต้แล้ว ยังมี ลอร์เรน ปีเตอร์ส วัย 58 ปี เข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์สแคนาดา และอเลฮานดรา มาริซา โรดริเกซ วัย 60 ปี เข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์สอาร์เจนตินา  แต่ทั้งคู่ต่างก็ไม่สามารถผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในเดือนพฤศจิกายนได้

 

“ตอนนี้ข้อจำกัดเรื่องอายุได้ถูกยกเลิกแล้ว ฉันเลยบอกว่า 'ฉันควรจะลองดู'ชเวซุนฮวากล่าว “ไม่ว่าฉันจะผ่านหรือไม่ ฉันก็มุ่งมั่นที่จะคว้าโอกาสนี้เอาไว้ให้ได้”

 

 

นอกจากจะเป็นผู้เข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีที่อายุมากที่สุดแล้ว หากชเว ซุนฮวา สามารถคว้าตำแหน่งและผ่านเข้าไปแข่งขันที่เม็กซิโกได้ เธอจะเป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุมากที่สุด แทนที่ เบียทริซ นโจยา ชาวมอลตา อดีตผู้เข้าร่วมการแข่งขันมิสยูนิเวิร์ส ที่ขณะนั้นมีอายุ 40 ปี

ผู้จัดงานประกวด Miss Universe Korea ประกาศถึงสโลแกนการแข่งขันประจำปีนี้ว่า “อายุไม่สำคัญเมื่อพูดถึงความฝัน” 

โดยการแข่งขันในรอบสุดท้าย ผู้เข้าแข่งขันจะแสดงความสามารถ และเดินในชุดประจำชาติเกาหลี ผู้ชนะการประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีจะได้รับการตัดสินโดยใช้ระบบการให้คะแนนซึ่งพิจารณาจากการโหวตออนไลน์และการประเมินของคณะกรรมการ

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การประกวดนางงามของเกาหลีใต้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าส่งเสริมแนวคิดเรื่องความงามแบบเฉพาะตัว หลายคนมองว่าการประกวดเป็นตัวที่ทำให้บรรทัดฐานความงามสูงขึ้น และยิ่งทำให้หลายคนเลือกที่จะไปทำศัลยกรรมเพื่อให้ดูดีตามกระแสความนิยม

แม้ว่าการประกวดในวันจันทร์นี้ จะเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของชเว ซุนฮวา แต่เธอก็สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในโลกแฟชั่นของเกาหลีไปแล้ว หลังจากที่เกษียณอายุการทำงาน เธอมีปัญหาทางการเงิน จึงได้มาทำงานเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาลในวัย 50 ปี ก่อนที่จะกลายเป็นนางแบบเมื่ออายุ 72 ปี

“คนไข้คนหนึ่งแนะนำให้ฉันลองเป็นนางแบบดู ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ในขณะเดียวกัน ความฝันเก่าๆ ของฉันที่อยากเป็นนางแบบ สวมเสื้อผ้าสวยๆ และถ่ายรูปก็กลับมาอีกครั้ง ฉันเลยบอกว่า ‘ใช่ ฉันเคยฝันแบบนั้นมาก่อน ฉันควรลองดู’

 

 

ชเวเข้าเรียนคลาสเรียนรายสัปดาห์ที่สถาบันนางแบบ โดยฝึกเดินแบบตามโถงทางเดินของโรงพยาบาลระหว่างกะงาน ความพยายามของเธอถูกมองเห็นและได้เซ็นสัญญากับเอเจนซี่ของครูในปี 2017 ก่อนที่จะเปิดตัวในงาน Seoul Fashion Week ในวัย 74 ปีในปีถัดมา ตั้งแต่นั้นมา เธอได้ปรากฏตัวในนิตยสารฉบับเกาหลีหลายฉบับ เช่น Harper's Bazaar และ Elle รวมถึงถ่ายโฆษณาให้กับแบรนด์ต่างๆ รวมถึงเบียร์ยอดนิยมของเกาหลีใต้อย่าง Cass

ด้วยอัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เกาหลีใต้จึงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรสูงอายุเร็วที่สุดในโลก เมื่อต้นปีนี้ จำนวนชาวเกาหลีใต้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปเกิน 10 ล้านคนเป็นครั้งแรก ซึ่งคิดเป็นเกือบ 20% ของประชากรทั้งหมด ตัวเลขนี้คาดว่าจะสูงขึ้นเรื่อง และในทางกลับกัน นี่จะกลายเป็นโอกาสที่ดีในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่มีต่อคนสูงวัย

 

“ทุกวันนี้มีนางแบบอาวุโสจำนวนมาก” ซุนฮวากล่าว “แตกต่างไปจากเมื่อ 10 หรือ 20 ปีที่แล้ว เมื่อ 10 ปีที่แล้วไม่มีใครมองหานางแบบอาวุโส และบางครั้ง นางแบบอาวุโสจะทำเป็นงานอดิเรกเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น ไม่ใช่เป็นงานที่ได้รับเงิน”

ชเวเชื่อว่าประสบการณ์การเป็นนางแบบของเธอจะเป็นประโยชน์ต่อการประกวดนางงาม “การเดินบนรันเวย์ต้องอาศัยความร่วมมือของไหล่ เข่า และสะโพก ผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สทุกคนเดินแบบได้เก่งมาก บางคนเดินได้เก่งกว่านางแบบเสียอีก”

 

ชเว ซุนฮวา ที่นอกจากจะเป็นหนึ่งในตัวแทนการประกวดมิสยูนิเวิร์สเกาหลีแล้ว ยังมีอีกบทบาทคือเป็นคุณยายของหลานๆ กล่าวกับสำนักข่าวว่าเธอรู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นตัวแทนของประเทศไปแข่งขันที่ต่างประเทศ

การเข้าประกวดของชเวซุนฮวา ไม่เพียงแต่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงคนอื่นๆ ในสังคมแล้ว ยังเป็นตัวอย่างที่ดีของการไม่หยุดทำตามความฝัน และสร้างโอกาสที่จะตามหาฝันด้วยตัวเองโดยไม่ง้อโชคชะตา

“พวกลูกหลานของฉัน พวกเขาบอกว่าภูมิใจในตัวฉันมาก เช่น ‘คุณย่าของฉันสุดยอดมาก!’… ลูกชายของฉันบอกว่าเขาภูมิใจในตัวฉัน และภูมิใจที่จะสนุกกับมันไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร

 


ที่มา https://edition.cnn.com/2024/09/28/style/miss-universe-korea-choi-soon-hwa-hnk-intl/index.html

#MissUniverse #MissUniverseKorea  #MarketPlus #MarketPlusUpdate #MarketPlusOnline

[อ่าน 2,667]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Nespresso เจ้าพ่อกาแฟแคปซูล เปิดตัวกาแฟกระป๋องพร้อมดื่มครั้งแรก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เร่งรีบและความยั่งยืน
เบื้องหลังการปลดและแต่งตั้ง CEO สตาร์บัคส์ ครั้งประวัติศาสตร์
เดวิด หวัง จากหัวเว่ย ชี้การสร้างระบบนิเวศใหม่ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ
เราเรียนรู้อะไรจากการรับมือ "ภัยพิบัติ" แบบขั้นเทพของ "ญี่ปุ่น"

เลอโนโว จุดประกายนวัตกรรมล้ำสมัย AI PC
ทำไม "4 Key Rings" ของ Audi ถึงเป็นตำนานโฆษณารถยนต์ที่หาแบรนด์ใดต่อกรยาก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved